Thứ Năm, 14 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 14 tháng 2 năm 2019


Bụi siêu mịn, mỗi ngày ta “tiêu thụ” bao nhiêu?
FB Vũ Kim Hạnh
14-2-2019
Ngày 17/1/2019, báo Thanh Niên đăng lời cựu ngoại trưởng John Kerry: “Hà Nội ô nhiễm hơn Bắc Kinh, New Delhi”. Trang FB anh Nguyễn Hà Hùng nhắc: Gần đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) nhiều nơi ở Hà Nội được cảnh báo là cực kỳ nguy hại, đặc biệt với trẻ nhỏ.

10 ngày trước, ngày 3/2/2019, tôi viết trên trang cá nhân: “Tết này ai đi du lịch Bangkok” về tình hình thủ đô Thái Lan chìm trong bụi mịn, đã có một số bạn hỏi, thật không, mình vừa đi du lich Thái về, chẳng thấy gì…
MỘT SỐ TÀI LIỆU LIÊN QUAN CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI VIỆT-TRUNG THÁNG 2, 1979
Ngô Bắc sưu tầm & chú giải
Đây là một số tài liệu quan trọng liên hệ đến cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979, xảy ra vào ngày này, 17 Tháng Hai, 35 năm trước đây.
Tài Liệu 1: Bản Ghi Nhớ Cuộc Đàm Thoại Của Bộ Ngoại Giao Mông Cổ với Các Viên Chức Bộ Ngoại Giao Sô Viết tại Moscow hôm 9 Tháng Hai, 1979, trong đó có viên chức Sô Viết cho hay có biết Trung Cộng đang tập họp 18 Sư Đoàn dọc biên giới Việt.-Trung.  Đã trích dịch sang tiếng Việt các đoạn liên hệ….
Moscow biết Đặng sẽ đánh VN nhưng tin rằng HN tự lo được



Tuy thế, giới chức Liên Xô khi đó chia sẻ với Thứ trưởng Ngoại giao Mông Cổ, ông D. Yondon rằng Hà Nội thừa sức chống lại quân Trung Quốc.

Gửi thư tay cho lãnh đạo TQ Tổng thống Mỹ cảnh báo "tấn công Việt Nam là sai lầm nghiêm trọng"
My Lê
14/02/2019
Kế hoạch tấn công Việt Nam là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà phái đoàn Trung Quốc mang theo trong chuyến công du Mỹ tháng 1/1979.
Trước thái độ ngạo nghễ và đầy thúc giục của phái đoàn Trung Quốc mà đứng đầu là Đặng Tiểu Bình, Tổng thống Mỹ bấy giờ là Jimmy Carter hiểu rằng, chỉ vài giờ hội đàm không thôi thì chưa đủ.
Zbigniew Brzezinski, Cố vấn An ninh của Tổng thống Mỹ nhớ lại, trong bữa tiệc tối thân mật tại nhà ông ta, Đặng Tiểu Bình đã liên tục nói về những căng thẳng với các quốc gia láng giềng, rồi tự tin đề xuất một cuộc gặp riêng cùng Tổng thống Jimmy Carter bàn về Việt Nam.

Kami - Vì sao An ninh VN bắt ép thành công nhà báo Trương Duy Nhất trở về Việt Nam?

Thanh Hà
14.2.19


Một câu hỏi được đặt ra là, nhà báo Trương Duy Nhất là một người có bản lĩnh, có đầy đủ kinh nghiệm sống, đã từng ở tù 2 năm. Vậy tại sao vẫn bị cuốn vào mê hồn trận của những kẻ buôn người? Xin nhấn mạnh là buôn người.

Hậu độc tài: Xử lý những khoản nợ bất chính của chế độ cũ như thế nào?
14/02/2019
Nguyễn Quốc Tấn Trung
Có một sự thật là chính quyền Venezuela đương nhiệm do ông Maduro nắm quyền đã không còn đủ sức chi trả cho sự tồn tại của chính mình, chứ chưa nói đến việc chăm lo cho đời sống dân chúng.
Chính quyền này thậm chí đang sử dụng đến các khoản dự trữ vàng của quốc gia trong các giao dịch trên khắp thế giới với kỳ vọng có thể tiếp tục có nguồn tài chính để duy trì quyền lực của bản thân. Với sự hậu thuẫn rõ ràng của các quốc gia như Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Maduro chắc chắn còn một lựa chọn khác, đó là vay nợ từ các quốc gia khét tiếng phi dân chủ nói trên, và dùng khoản tiền đó để đàn áp các phe nhóm đối lập và những người dân dám chống đối.
Đại gia xây chùa, một vốn bốn trăm lời
Trần Phương
14/02/19
 (GDVN) - Chùa bây giờ to quá, ồn ào quá, khác hẳn với những ngôi chùa linh thiêng gắn liền với lịch sử văn hóa dân tộc. Chùa bây giờ là chùa đại gia, thu lời lớn...
Chùa của người Việt
Đầu xuân, chuyện du xuân đến những nơi thờ tự để cầu an, tỏ lòng thành kính là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt.
Không khí đất trời vào xuân cùng với khung cảnh trầm mặc của đền, chùa đã trở thành nét đẹp trong tâm thức của người Việt. Chùa ở Việt Nam thuộc về cộng đồng làng, xã (chùa làng).
Điểm tin báo ngày Thứ năm 14 tháng 2 năm 2019


Tổng thống Trump gia hạn 60 ngày đình chiến thương mại với Trung Quốc
14/02/2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump  đang xem xét hoãn tăng thuế đối với hàng Trung Quốc  thêm 60 ngày, tính từ thời hạn ban đầu vào ngày 1/3, Bloomberg cho biết hôm thứ Năm (14/2).
Các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng ông Trump kéo dài thời hạn “đình chiến” với Bắc Kinh để hai bên có thêm thời gian đàm phán về một thỏa thuận thương mại mới.
Google chi 13 tỷ USD để mở loạt cơ sở mới ở Mỹ trong 2019
Kế hoạch đầu tư của Google có thể sẽ làm hài lòng Tổng thống Donald Trump...
Diệp Vũ
14/02/2019
Không còn tập trung ở Thung lũng Silicon như trước đây, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang có kế hoạch mở rộng trên toàn nước Mỹ.
Trong một bài blog đăng ngày 13/2, Tổng giám đốc (CEO) Sundar Pichai của Alphabet, công ty mẹ của Google, cho biết công ty sẽ đầu tư 13 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu và văn phòng tại hơn một chục bang ở Mỹ trong năm nay. Ông Pichai nói khoản đầu tư này sẽ mở đường cho việc tuyển dụng thêm hàng chục nghìn nhân viên.
5 lý do để Việt Nam được chọn làm nơi tổ chức hội nghị thượng định Mỹ-Triều
5 reasons Vietnam was selected to host Trump’s second North Korea summit
Victoria Kim và Tracy Wilkinson.
Times staff writers Victoria Kim in Seoul and Tracy Wilkinson in Washington contributed to this report

Phạm Nguyên Trường dịch
February 14, 2019
Khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại Việt Nam lần thứ hai vào các ngày 27 và 28 tháng 2, thế giới sẽ chú mục vào cái đất nước đã đi được một chặng đường dài từ sau Chiến tranh Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét