Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 1 tháng 2 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Đêm Tam Giác Vàng & Ngày Trên Cầu Biên Giới


Đường đời muôn vạn nẻo
Đâu lối về quê hương?

Giao Chỉ – Vũ Văn Lộc

Xong mấy việc lặt vặt ở Nam Vang, tôi qua Chiang Rai. Đây là một tỉnh lỵ ở cực bắc của Thái Lan – nằm một phần trong khu Tam Giác Vàng – thuộc vùng tam biên giữa Miến, Lào và Thái. Vì không “gây thương để nhớ” cho ai – ngoài dăm ba đứa trẻ thơ đen đủi, và ngơ ngác giữa Biển Hồ – nên tôi cứ lặng lẽ mà đi thôi, chả có song ca (hay hát đôi) bài Biệt Ly với bất cứ ai!
Ấy thế mà vừa xuống phi trường Mae Fah Luang, đã thấy tin nhắn của cố nhân qua fb:
Còn ở Phnom Penh không?
Đáp:
Sang Thái rồi. Tính mai chạy lên Tam Giác Vàng, rồi mốt đi bộ qua Miến Điện chơi chút xíu...

Phạm Thị Nhung: Hoa Đào Ngoài Đời Và Trong Thi Ca

01/25/2019
Hoàng Hiếu


Mùa xuân ở nước Việt ta, nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán, là lúc muôn hoa rộ nở, hồng tía khoe tươi. Giống như hoa mai vàng ở miền Trung và miền Nam, hoa đào màu hồng thắm ở miền Bắc nổi bật giữa các loài hoa và được chưng bày khắp mọi nhà, nó tạo cho ngày Tết một màu sắc, một phong vị đặc biệt, và nghiễm nhiên trở thành loại hoa Tết chính thống của dân tộc.

Ca Trù: Một Thời Vang Bóng



Văn hóa là tài sản, là lẽ sống của con người, mang tính liên tục từ thế hệ trước tiếp nối thế hệ sau.  Văn hóa chỉ có thể phát triển trong môi trường tự do, nơi mà người dân có đầy đủ quyền sống, một xã hội mà mỗi cá nhân phải được tôn trọng và bảo vệ.

Do đó, để phục hồi niềm tự hào cũng như văn hóa của dân tộc trong đó có Ca Trù, một lựa chọn duy nhất là phải hướng xã hội tới Tự do và Dân chủ thực sự.

Trần Nhật Kim

Ca Trù là một hình thức âm nhạc trình diễn, đã xuất hiện hàng nhiều thế kỷ tại Việt Nam.  Như nhiều bộ môn nghệ thuật văn hóa trình diễn khác của âm nhạc, Ca Trù cũng chịu chung số phận thăng trầm của lịch sử dân tộc, mặc dù đây là một loại văn hóa bác học, một nghệ thuật độc đáo, phối hợp giữa ca từ và giọng hát cùng với các nhạc cụ riêng biệt.

Thông điệp Năm Mới 2019: Biến đổi Khí hậu – Ý thức & Trách nhiệm

Tran Dinh Dung


Thân chào các Bạn,    
Đầu năm mới 2019 VEF (Viet Ecology Foundation) chúng tôi gởi lời thân chúc đến các Bạn, gia đình, mọi người một Năm Mới nhiều bình an, sức khỏe, thành công & thăng hoa trong cuộc sống.

Năm mới 2019 đón nhân loại chúng ta với các thành quả sáng tạo, phát minh siêu việt điển hình trong các địa hạt quan trọng như y khoa (precision medicine for individualized prediction & treatment), giao thông (drone, flying car) & sản xuất (AI engineering, 3D printing).  Bên cạnh chúng ta có những thứ thách lớn, đặc biệt sự tăng trưởng & các ảnh hưởng của Biến đổi Khí hậu (BĐKH).

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 1 tháng 2 năm 2019


VENEZUELA, cập nhật 01/02/19

Từ Thức


Quốc hội Âu Châu hôm qua, với 439 phiếu thuận, 104 chống, hôm qua đã quyết định nhìn nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela trong khi chờ đợi một cuộc bầu cử tự do.

Đàm phán kết thúc, Trung Quốc hứa tăng mua hàng hóa Mỹ


Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp theo sẽ diễn ra tại Trung Quốc vào giữa tháng 2...
An Huy

01/02/2019

Kết thúc vòng đàm phán thương mại kéo dài 2 ngày tại Washington, Trung Quốc hứa sẽ mua thêm nhiều hàng hóa Mỹ và hai bên nhất trí tiếp tục đàm phán nhằm đạt sự đột phá khi chỉ còn 1 tháng nữa là hết thời gian "đình chiến" thương mại kéo dài 90 ngày.

Theo tin từ Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/1 nói rằng ông sẽ cử hai nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của nước này là Đại diện thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin tới Trung Quốc vào giữa tháng 2 để tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển/Ngân hàng Thế giới

VIỆT NAM HUY ĐỘNG TỐI ĐA NGUỒN TÀI CHÍNH ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH NĂNG LƯỢNG

Việt ngữ


Anh ngữ


© 2019 Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển/Ngân hàng Thế giới 1818 H Street NW Washington DC 20433 Telephone: 202-473-1000 Internet: www.worldbank.org

Tập sách này là sản phẩm của các cán bộ thuộc Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển/Ngân hàng Thế giới và với đóng góp của một số cơ quan tổ chức. Các kết quả tìm hiểu, các giải thích và kết luận đưa ra trong tập sách này không phản ánh quan điểm chính thức của Ban Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới hoặc các Chính phủ mà họ đại diện.

Thiên nga đen và tê giác xám uy hiếp Trung Quốc năm 2019
Hồng Thủy
01/02/19


 (GDVN) - Có vị giáo sư Trung Quốc cho rằng, GDP nước này năm 2018 chỉ đạt 1,67% chứ không phải 6,6% như công bố. Thực trạng này còn tồi tệ hơn dưới áp lực của Trump.

Ngày 21 tháng Giêng 2019, trong cuộc họp với các quan chức trung ương và lãnh đạo chủ chốt các tỉnh thành cả nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu "bất thường", nhấn mạnh đến những rủi ro đối với quốc gia này trong năm 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét