Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ hai 11 tháng 2 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Câu Hỏi Đầu Năm

11/02/2019


Ông Lê Nin ở nước Nga
Mà em lại thấy rất là Việt Nam
Cũng vầng trán rộng thênh thang
Y như trán Bác mênh mang đất trời

Trần Đăng Khoa

Những câu vè thượng dẫn xuất hiện vào cuối thập niên 60 (của thế kỷ trước) khi tác giả còn được vinh danh là thần đồng thơ, và là “người phát ngôn cho thế hệ trẻ em thời chiến.” Thời chiến rồi qua. Thời gian, cũng như thời thế – tiếc thay – lại không đứng về phía ông Trần Đăng Khoa và ông Lê Nin nên (dần dà) từ vỉa hè Hà Nội lại phát sinh ra những câu đồng dao mới:
... Dư luận, trong cũng như ngoài nước, cứ tha hồ mà dậy sóng. Sóng gió trong những tách nước trà nào có ảnh hưởng chi nhiều. Giới lãnh đạo CSVN (chắc chắn) sẽ còn tạo ra nhiều thách thức ngang ngược và bạo ngược khác nữa, trong những ngày tháng tới, như họ đã từng làm từ hơn hai phần ba thế kỷ qua. Câu hỏi đặt ra là dân tộc này sẽ còn cam chịu để cứ bị tiếp tục “thách thức” thêm bao lâu nữa?

Tô Văn Trường - Đừng chụp mũ theo lối “cưỡng từ đoạt ý”

Thanh Hà
11.2.19


Hồ Chí Minh đã dạy: Phải có tự do tư tưởng. Mọi người được tự do phát biểu ý kiến kể cả ý kiến trái với cái chung. Những ý kiến trái chiều đó phải được tôn trọng, đưa ra tranh luận đối chiếu với thực tế, như thế là cùng nhau đi tìm chân lý.

Nguyễn Đình Cống - Trí thức Việt vui vì điều gì?
11-2-2019
Ngày 29/1/2019 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, chúc tết 300 đại biểu trí thức Việt. Trong buổi đó ông Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam đã có bài phát biểu đáng chú ý. Ông nêu ra 4 điều. Báo Đất Việt đặt tên bài là: Bốn niềm vui của trí thức Việt năm 2018. Trong bài còn nâng lên thành 4 niềm vui lớn. Đó là:
1- Mặc dù khó khăn, đất nước vẫn phát triển nhanh và toàn diện.
2- Giữ được môi trường hòa bình, ổn định
3- Đảng và Nhà nước quan tâm đến công tác cán bộ.
4- Chiến thắng của đội bóng đá.
Nghĩ về số phận hẩm hiu của giới trí thức Việt Nam

Thùy Trâm
11.2.19


1- Đem sức cơ bắp, để đi làm thuê, hoặc gia công cho kẻ khác, kết cục, đều giống nhau. Đó là, hễ “ráo mồ hôi, là hết tiền”. Nguyên tắc này, đúng ở mọi nơi, đúng ở mọi lúc và đúng ở mọi thời đại. Vì thế, muốn vươn lên để mạnh giàu, ai cũng phải nằm lòng câu: 非智不興 phi trí, bất hưng. Lời này, nghiệm đúng trên bình diện Quốc gia, nghiệm đúng đối với bất cứ ngành nghề nào và nghiệm đúng với bất cứ cá nhân nào. Do vậy, nó sẽ còn sống mãi với thời gian.

Buôn tăng bán phật
FB Hoàng Hải Vân
11-2-2019
Vào thời nhà Lý, đạo Phật được triều đình trọng vọng một cách thái quá, cho nên dân chúng “quá nửa làm sư sãi” (theo Đại Việt sử ký toàn thư). Còn chùa chiền thì mọc lên như nấm, đến nỗi một sử gia Phật tử như Lê Văn Hưu phải hạ bút: “Của không phải từ trời mưa xuống, sức không phải là thần làm thay, há chẳng phải là vét máu mỡ của dân ư? Vét máu mỡ của dân có thể gọi là việc làm phúc chăng?”.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 11 tháng 2 năm 2019


42 triệu người Mỹ Latinh muốn chuyển đến Mỹ sống vĩnh viễn
11/02/2019
Kết quả của một cuộc khảo sát di cư toàn cầu cho thấy, có 42 triệu người ở Mỹ Latinh và 158 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới muốn chuyển đến sống ở Hoa Kỳ vĩnh viễn, theo Epoch Times.
“42 triệu người tìm kiếm tư cách công dân hoặc quy chế tị nạn đang quan sát để xác định chính xác khi nào là thời điểm lý tưởng nhất để di cư”, ông Jim Clifton, Chủ tịch kiêm CEO của hãng khảo sát Gallup cho biết.

Siêu  máy bay Hoa Kỳ Osprey lần đầu tiên dừng chân tại Việt Nam
11/02/2019
Máy bay CV-22 Osprey của Không quân Hoa Kỳ đã hạ cánh lần đầu tiên tới Việt Nam vào tuần trước, trên đường tới tham gia các cuộc tập trận quân sự ở Thái Lan, người phát ngôn của Nhóm tác chiến đặc biệt 353 xác nhận hôm thứ Sáu (8/2), theo tạp chí quân sự Stars and Stripes.
Trước đó, mạng xã hội Twitter lan truyền một bức ảnh chụp 4 chiếc máy bay vận tải cánh quạt nghiêng CV-22 Osprey tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
3 kịch bản triển vọng kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Thanh Bình
11/02/19


(GDVN) - Nếu cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới không thể mang lại một kết quả cụ thể thúc đẩy lợi ích lâu dài thì một thỏa thuận đơn giản cũng là điều có thể mong đợi.

Ngày 8/2/2019 (giờ Mỹ), trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ở Hà Nội trong 02 ngày 27-28/2/2019.

Nguyễn Hải Hoành -Tầm quan trọng của khoa học xã hội-nhân văn tại Mỹ
11/02/2019
The Observer
Cho tới nay vẫn còn có người cho rằng nước Mỹ chỉ chú trọng phát triển khoa học tự nhiên và kỹ thuật (viết tắt KHKT) mà coi nhẹ khoa học xã hội và nhân văn (KHXHNV). Một số học giả Trung Quốc (TQ) nói văn hóa Mỹ và phương Tây chỉ nhấn mạnh cách làm việc mà coi nhẹ luân lý đạo đức, chỉ có văn hóa Trung Hoa (nhất là Nho học) nhấn mạnh luân lý đạo đức, chú ý trau dồi cách tu dưỡng làm người. Sách Nghiên cứu chiến lược xuất bản năm 2003 của nhà chiến lược học nổi tiếng TQ Nữu Tiên Chung viết đại ý:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét