Thứ Tư, 13 tháng 2, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 13 tháng 2 năm 2019


Giao Chỉ - Valentine Trong Di Sản Chiến Tranh 

February 13, 2019


Quả thực Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là đất nước "Phú Quý Sinh Lễ Nghĩa." Tháng Hai hàng năm là tháng của Tình Yêu, bày tỏ tấm lòng của con người với con người. Tháng Hai, nhà văn gọi là tháng "Tình Yêu Thăng Hoa", tháng làm đẹp lại lòng thương yêu đã tàn lụi, làm mới lại mối tơ duyên đã phai màu.

Bây giờ nhập gia tùy tục, người Việt Nam tại Mỹ cũng "Happy Valentine", và nhà viết bình luận cũng phải có đề tài về ngày tháng của tình yêu.

Tại sao lại có Valentine vào tháng Hai mỗi năm. Nhiều câu chuyện lịch sử rất mơ hồ truyền tụng từ cả ngàn năm pha trộn giữa nguồn gốc tôn giáo và xã hội. Sau cùng hầu hết các nước Tây phương và Mỹ châu đều mừng lễ hội Valentine. Mời nhau bữa tiệc. Tặng hoa, trao thiệp viết lời yêu thương và giá trị nhất là những lá thư, những lời bày tỏ bằng chữ viết gởi cho nhau.

Gian tà lộng hành đem thánh thần kinh doanh

Đỗ Ngà
13-2-2019


Đạo đức xã hội ngày một xuống thấp, con người trở nên sống ích kỷ và đầy thủ đoạn. Sự giàu có chân chính thì ít, sự giàu có nhờ làm ác thì nhiều. Họ muốn sống vẫn gieo nhân ác nhưng được hưởng quả ngọt. Tự trong suy nghĩ họ muốn luật nhân quả của trời dành cho ai cũng được nhưng đừng dành cho họ. Cuộc đời trần tục của họ, họ muốn mình làm sai nhưng né sự trừng phạt phạt của pháp luật bằng cách dùng tiền để hối lộ mua chuộc kẻ nắm quyền lực. Tương tự vậy cuộc sống tâm linh họ cũng muốn thế. Họ muốn dùng tiền hối lộ thánh thần để được sống ác nhưng lại gặt quả lành.

Mạnh Kim - Đất nước có bao giờ như thế này chưa?

Thanh Hà
13.2.19


Chỉ vài tuần trước và sau Tết mà dòng thời sự Việt Nam đã tiếp tục “chảy siết” với vô số vụ việc khiến không khỏi cười ra nước mắt…

Kami - Về bạn tôi, Nhà báo Trương Duy Nhất

Thanh Hà
13.2.19


Nhà báo Trương Duy Nhất không chỉ là bạn, mà Nhất còn là đồng nghiệp của tôi trong cùng một cơ quan truyền thông. Vì thế tôi sẽ có trách nhiệm tìm hiểu, điều tra để bạch hóa những âm mưu bẩn thỉu của các thế lực và các cá nhân đối với Trương Duy Nhât.

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà –Lễ hội chém lợn, đâm trâu ‘trái luật’

Tháng Hai 13, 2019

Biên tập viên. Nghiệp đoàn  sinh viên

Gửi cho BBC từ Hoa Kỳ


Từ năm 2000, dân làng Ném Thượng (tên cũ là Niệm Thượng), tỉnh Bắc Ninh đã khôi phục một lễ hội gọi là «lễ hội chém lợn» được tổ chức vào mùng 6 tháng Giêng âm lịch. Tại lễ hội này, những đao thủ được dân làng chọn ra chém những con lợn khỏe mạnh ra làm đôi trước đám đông, trong đó có cả trẻ em. Sau đó những người dự lễ lấy tiền nhúng vào máu lợn tung tóe trên mặt đất để cầu may. Theo dân làng, lễ hội là để tưởng niệm tướng quân Đoàn Thượng, thời Lý, đánh giặc ngoại xâm bị thua trận, chạy về vùng này và phải chém lợn rừng để nuôi quân.

Trả lại đất cho dân và trả rừng lại cho đất nước!

FB Hoàng Hải Vân
13-2-2019
Từ khi thoát khỏi thời kỳ hái lượm, con người cần có đất để trồng trọt và chăn nuôi, một bộ phận thoát ly nông nghiệp nhưng cũng làm sản phẩm công nghiệp và dịch vụ để trao đổi với những người có đất mà cùng sinh sống. Ở nước ta, khi 70% dân số vẫn là nông dân thì sở hữu đất đai là quyền thiêng liêng của người dân mà bất kỳ chinh quyền nào cũng phải tôn trọng. Yêu nước trước hết là yêu mảnh đất mà mình đang sinh sống, đánh giặc ngoại xâm trước hết là để bảo vệ mảnh đất mà tổ tiên để lại cho mình.
Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Không có Hưu chiến Mỹ-Hoa
Thanh Hà
13.2.19
Tuần này, phái bộ Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ lại đàm phán để tránh một trận thương chiến giữa hai nước. Nhưng việc hưu chiến nếu có thì cũng khó bền vì nhiều mâu thuẫn sâu xa hơn giữa hai nền kinh tế. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tại sao…
Đỗ Văn Phúc: Chỉ có những kẻ ngu mới đi làm việc! .


Ấy, xin chớ nhanh miệng mắng người viết bài này nói nhảm. Xin hãy bình tĩnh đọc cho hết từ dòng đầu tiên cho đến chữ cuối bài để thấy cái lập luận “Chỉ có những kẻ ngu mới đi làm việc!” không phải là phi lý đâu.

Từ xưa đến nay có ai thử làm một cuộc tham khảo các trẻ em, hỏi các em thích ở nhà chơi đùa suốt ngày hay thích đến trường để học. Chúng tôi tin rằng sẽ có một đa số áp đảo, có khi đến 95% các em sẽ chọn ở nhà chơi hơn là đi học. Cũng tương tự như thế, nếu làm một cuộc trưng cầu dân ý hỏi xem người dân thích được lãnh tiền để nằm nhà, ăn nhậu, đi chơi hay thích đến hãng xưởng văn phòng làm việc vất vả mỗi tuần 40 tiếng. Tôi tin rằng đa số những người lao động chân tay sẽ chọn ở nhà lãnh tiền hơn phải đổ mồ hôi trên các cánh đồng, xưởng máy. May ra chỉ có những người lương thật cao hay dân làm văn phòng hay những người yêu nghề mới thích đến sở.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 13 tháng 2 năm 2019


Kỳ nghỉ ở Tân Cương - Du khách trong nhà nước cảnh sát.
Ruth Ingram
Ruth Ingram là một nhà nghiên cứu, viết nhiều cho Central Asia-Caucasus publication, Institute of War and Peace Reporting, the Guardian Weekly và nhiều ấn phẩm khác
 
February 13, 2019
Phạm Nguyên Trường dịch
Chúng tôi ra khỏi máy dò kim loại, cảm thấy nhẹ nhõm khi những chiếc túi chúng tôi còn nguyên vẹn ở đằng sau máy chiếu X-quang. Nhưng, có tiếng chuông báo động ngay khi chúng tôi vừa bước vào trạm xe buýt. Không biết từ đâu, những người bảo vệ ngôi nhà đã vây quanh chúng tôi, với vũ khí cảnh sát thời trung cổ lăm lăm trong tay. Dù khá sợ hãi, nhưng ý nghĩ là trong thế kỷ XXI, Trung Quốc vẫn bảo vệ người dân của mình bằng các di vật có từ thế kỷ X, ngay khi nhịp tim của tôi trở lại bình thường, đã làm cho tôi cảm thấy buồn cười. Một người bảo vệ vừa cười vừa vung vẩy cái ba toong của anh ta. Những người khác tỏ ra nghiêm khắc hơn; họ lườm chúng tôi, mỗi người đều có dùi cui và khiên chống bạo động. Chúng tôi đã bị bao vây và không đi đâu được nữa.
Báo Mỹ ủng hộ Trump: ‘Tường biên giới có truyền thống lâu đời’
13/02/2019
Tổng thống Donald Trump đề xuất xây dựng bức tường biên giới ở phía nam nước Mỹ, tiếp giáp với Mexico để ngăn chăn những người di cư bất hợp pháp, những tên tội phạm và hoạt động buôn bán ma túy. Tuy nhiên, ông gặp trở ngại lớn từ đảng Dân chủ, những người ủng hộ biên giới mở cửa.
“Các chính trị gia và giới nhà giàu cổ súy cho biên giới mở, trong khi cuộc sống của họ [được bảo vệ] đằng sau những bức tường có cổng và lính canh”, Tổng thống Trump phát biểu trong bài Thông điệp Liên bang hôm 6/2.
“Trong khi đó, những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động phải trả giá cho việc nhập cư bất hợp pháp ồ ạt, cơ hội việc làm giảm, lương thấp hơn, trường học quá tải, bệnh viện đông tới mức họ không còn có chỗ, tội phạm gia tăng và sự an toàn của xã hội suy giảm trầm trọng. Khoan dung cho nhập cư bất hợp pháp không phải là từ bi, nó thực sự rất tàn nhẫn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét