Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 31 tháng 1 năm 2019


Phạm Trần - Tư tưởng đảng viên ở đâu?

31- 1- 2019


Chưa bao giờ mà cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và một số lãnh đạo chủ chốt Bộ Chính trị đã phải cùng lúc lên tiếng báo động về nguy cơ suy thoái trong nội bộ, đồng thời khuyến cáo phải phòng ngừa “bị tác động, hướng lái chính sách theo giá trị ‘tự do, dân chủ’ của các thế lực thù địch.”
Hiện tượng này xuất phát từ các diễn văn, phát biểu và bài viết cuối năm 2018 về công tác xây dựng đảng và Tuyên giáo- báo chí.

Tuấn Khanh  - Chính quyền đập phá chùa, bắt sư thầy nhập Giáo hội Phật giáo của nhà nước
Thứ Năm, 31 tháng Giêng năm 2019
https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzN3dOOFBRaEVSYUw4MUkxYjg2aVRwOHd6aV9z

 
Chùa Sơn Linh Tự, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, là ngôi chùa đầu tiên trong năm 2019, bị nhà cầm quyền Việt Nam đập phá bất ngờ, nhân lúc thầy trụ trì đi nằm bệnh viện. Mục đích chính của nhà cầm quyền là muốn thầy trụ trì Thích Đồng Quang phải gia nhập giáo hội của nhà nước quản lý, bên cạnh đó còn vòi vĩnh hối lộ để cho giấy phép xây chùa.
Thầy Thích Đồng Quang, mua đất dựng tịnh thất từ năm 2009 tại thị trấn Plei Kần. Chỉ là 50m2 đất, nhưng chính quyền ở đây nhất quyết không cho xây kiên cố. Tịnh thất chỉ là ván bìa, vách gỗ làm chỗ thờ phụng của thầy Thích Đồng Quang. Từ năm 2015, thầy đi đi lại lại để xin phép nhưng chính quyền ở đây không cho, lại làm áp lực với thầy cũng như với Phật tử.
MỪNG XUÂN KỶ HỢI
Nguyễn Quý Ðại – Heo trong khoa học và đời sống
Người Việt ngày nay sinh sống trên khắp thế giới, dù ở quốc gia nào ngày Tết theo Âm lịch mọi gia đình Việt Nam đều lo cúng rước ông bà, tổ tiên về vui Tết. Cúng Tết để nhớ về quê hương, cội nguồn theo truyền thống dân tộc. Những người đi lao động cũng dành thời gian nầy về đoàn tụ với gia đinh vui chơi ngày Tết. Mỗi năm cầm tinh một tên khác theo Thập-điạ, Can-Chi năm 2019 là năm Kỷ Hợi, mùng một Tết là ngày 5 tháng 2 dương lịch. Người Việt gọi Hợi là heo hay lợn. Quan niệm của người Việt, người Hoa, Đại hàn… người sinh ra năm nào thì lấy tên con giáp đó như: Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu.

Mạnh Kim - Quê hương của ai?

Thanh Hà
31.1.19

Trong chương trình “Xuân Quê hương 2019” ngày 26-1-2019, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lại ngân nga “bài chèo” mùi mẫn rất cũ: “Bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của tổ quốc”. Không có gì mỉa mai bằng ý nghĩa của hai từ “máu thịt” này, khi có rất nhiều “máu thịt” năm nào cũng nhìn về quê hương từ xa với tâm trạng rũ buồn...

So sánh bản án dành cho tướng tá công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân với bản án bác sỹ Hoàng Công Lương
Tháng Một 31, 2019
Nguyễn Cao-Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam
Nhất nhật tại tù… Lẽ ấy nên xem ra mọi so sánh đều khiên cưỡng. Thế nhưng trong hai vụ án cùng tuyên trong ngày 30-1-2019, cho thấy chốn công đường ở Việt Nam, ‘công lý’ quả tình chỉ là tên của một anh hề có danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, hay nhân dân gì đó mà thôi.
Sau 3 ngày xét sơ thẩm, chiều 30-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’) thâu tóm 7 khu đất, nhà ở có vị trí đắc địa tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
TÀI LIỆU VỀ TẾT MẬU THÂN 1968 CỦA QUÂN SỬ, CIA và THỦY QUÂN LỤC CHIẾN HOA KỲ.
(Tông hợp)
Song ngữ theo từng đoạn.
THE 1968 TET OFFENSIVE BATTLES OF QUANG TRI AND HUE
US ARMY CENTER OF MILITARY HISTORY BY ERIK VILLARD
Tài nguyên không mang ‘lời nguyền’
31/01/2019
Y Chan
 “Lời nguyền tài nguyên” (Resource Curse) là một khái niệm được các nhà nghiên cứu kinh tế và chính trị đưa ra vào những năm 1990.
Đó là một “bí ẩn siêu nhiên” khiến nhiều chuyên gia phải nhăn mặt, khi theo lẽ thông thường, một quốc gia giàu tài nguyên sẽ phát triển mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị, có đời sống xã hội cao hơn những quốc gia nghèo tài nguyên; nhưng trên thực tế, hoàn toàn ngược lại.
…Biết sử dụng, khai thác hiệu quả, phương tiện này sẽ đưa đất nước cất cánh. Còn nếu ỷ lại, tham lam, không chịu học cách sử dụng đàng hoàng tử tế, nó sẽ chỉ đưa đất nước xuống vực.
Đó là lý do mà với những nước nghèo tài nguyên, họ vẫn có thể đi tới đích, cho dù chậm.
…Nhắm mắt đưa chân, chịu đựng để mặc cho tài nguyên của cả quốc gia bị định đoạt trong tay một số ít những kẻ phá hoại như vậy, đó mới là “lời nguyền” thật sự.
Lời nguyền của những người tự nguyện đưa cổ vào tròng.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 31 tháng 1 năm 2019


1- Bài học từ Venezuela cho các chế độ độc tài.
Tác giả: Lê Vĩnh Triển
2- Venezuela: Dân chủ hay là chết
31/07/2017
Nguồn: Enrique ter Horst, “Death or Democracy in Venezuela,”
Enrique ter Horst, nguyên đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tại El Salvador và Haiti, là phó Cao ủy viên Liên Hợp Quốc về Nhân quyền.
31/01/2019
The Observer
Tác giả: Lê Vĩnh Triển
Khi báo chí chính thống của Việt Nam hầu như án binh bất động vì nhà nước chưa thể hiện quan điểm về vấn đề Venezuela, việc đưa tin hầu như chỉ dừng lại ở việc liệt kê các nước lên tiếng ủng hộ chính phủ Maduro hay ủng hộ tân tổng thống tự phong Juan Guaidó. Quan sát một số bình luận trên mạng xã hội có thể nhận thấy ba dòng quan điểm khác biệt nhau, khá sinh động. Các dòng quan điểm này chủ yếu bao gồm:
FBI: Gián điệp kinh tế Trung Quốc đe dọa trầm trọng các công ty Mỹ

Thùy Trâm
31.1.19


WASHINGTON, D.C. — Giám đốc FBI, ông Christopher Wray, khi ra điều trần trước Quốc Hội hôm Thứ Ba, 29 Tháng Giêng, tiết lộ rằng hầu như tại các văn phòng địa phương của cơ quan FBI trên toàn nước Mỹ đang đều có các vụ điều tra về gián điệp kinh tế của Trung Quốc.

FED giữ nguyên lãi suất, phát tín hiệu tạm dừng nâng
“Tuyên bố này cho thấy FED đã ‘đầu hàng’ thị trường”, một chuyên gia nhận xét...
An Huy
31/01/2019
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 30/1 phát tín hiệu tạm dừng nâng lãi suất và linh hoạt trong việc bán ra tài sản. Đây được xem là một sự dịch chuyển lớn khỏi lập trường thiên về thắt chặt chính sách tiền tệ mà FED cách đây chỉ 1 tháng còn thể hiện.
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD cùng sụt mạnh sau tuyên bố trên của FED. Giới đầu tư cho rằng FED đang chuyển trọng tâm sang duy trì sự tăng trưởng hiện nay của kinh tế Mỹ, thay vì tìm cách ngăn chặn sự tăng trưởng quá nóng. Sự dịch chuyển này diễn ra sau nhiều tháng Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích FED đã tăng lãi suất quá nhanh, quá nhiều.

Huawei : Giấc mộng Trung Hoa hay chỉ lả ảo tưởng ?
Hoàng Thủy Ngữ
31/01/2019
Huawei là thương hiệu công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc và cũng là nguồn gốc của sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Washington D.C và Bắc Kinh.
Suốt nhiều năm qua, công ty này luôn bác bỏ các cáo buộc họ là vỏ bọc gián điệp của Trung Quốc và là mối đe dọa cho nền an ninh các quốc gia.
…Huawei đã đánh mất sự tín nhiệm của các quốc gia khác khi bước chân ra biển lớn. Trung Quốc không phải là trung tâm vũ trụ. Cái Thiên hạ quan Trung Hoa nên tống táng ở bờ sông Dương Tử và Hoàng Hà.
Huawei đã (góp phần) chấm dứt ảo tưởng quốc gia (1). Giấc mộng Trung Hoa chỉ là ảo tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét