Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 18 tháng 1 năm 2019


Hướng Đạo Việt Nam nào ? 

Phạm Trần
17/01/2019 


Sau 44 năm vắng bóng trên diễn đàn Hướng Đạo toàn cầu, Tổ chức Hướng đạo ở Việt Nam có tên là "Pathfinder Scouts Vietnam", tạm dịch là "Người Dẫn Đường", đã chính thức được tái gia nhập là thành viên thứ 170 của Phong trào Hướng đạo Thế giới (World Organization of the Scout Movement, WOSM).

HÃY LẤY TƯỞNG NIỆM HOÀNG SA ĐỂ DÒ LÒNG VIỆT CỘNG 


Trần Hùng
Thesaigonpost Thứ Sáu, tháng 1 18, 2019 

Vào ngày 19/01/1974 nhằm ngày 27 tháng Chạp năm Quý Sửu, lợi dụng việc Mỹ rút quân khỏi Đông Dương theo Hiệp định Paris 1973 và trong lúc nhân dân miền Nam chuẩn bị đón Tết Giáp Dần thì Trung cộng đã xua quân đánh cướp Hoàng Sa của Việt Nam. 

Đã 45 năm trôi qua, máu của các sỹ tử Hoàng Sa vẫn chưa phai, vẫn hòa vào nước mắt của dân tộc Việt Nam. Mối hận Hoàng Sa càng bị nâng lên mỗi khi phải chứng kiến những người con nước Việt bị chính những kẻ mang tên họ Việt đánh đập, ngăn cản khi họ tưởng niệm ngày mất Hoàng Sa. 

Lạ thay, trước ngày tưởng niệm 45 năm Hoàng Sa bị rơi vào tay giặc cướp Trung cộng, báo chí cộng sản lại đồng loạt đưa tin "khá cứng rắn" với tiêu đề tố cáo Trung cộng đánh cướp Hoàng Sa, âm mưu độc chiếm Biển Đông. 

“Vườn Rau” và “EVFTA”

Thục Quyên
17-1-2019


Cái tựa đề có vẻ để câu người đọc? Kể ra thì có thể có tác dụng đó thật. “Vườn Rau” nghe còn mường tượng là cái gì có thể hiểu được nên còn muốn đọc. Chứ “EVFTA”, ngay cả dùng tiếng Việt Nam “Hiệp định Thương mại Tự do Việt nam-Liên minh Âu châu” thì cũng quá xa lạ, đọc chắc cũng không hiểu, nên không đọc luôn cho rồi.
Nhưng không phải chỉ có vậy. “Vườn Rau” và EVFTA có liên quan với nhau. Cái tựa phản ảnh tình trạng đang rất bi đát của đất nước và con người Việt Nam.
“Vườn Rau” Lộc Hưng

Đất nước dưới thời chủ nghĩa Marx: Chuyện một cô gái Việt Nam 

Biên tập viên Nghiệp Đòan sinh viên
Tháng Một 18, 2019


Tôi vẫn thường lân la đến các trụ sở Tòa án cấp huyện, cấp tỉnh, chỉ để xem lịch xét xử trong tuần, trong tháng. Mục đích của tôi là tìm một vài để tài để viết cho một tờ báo tỉnh lẻ.

Một lần, tôi trông thấy một thanh niên. Nhìn sơ qua là biết anh đã bị viêm màng não từ thuở nhỏ. Cặp mắt anh vô hồn, miệng mấp máy những câu vô nghĩa và tay chân cứ động đậy vô thức. Anh ngồi trên chiếc xe lăn, do một người đàn bà có đôi mắt ti hí đẩy đi. Hỏi người thư ký phiên tòa mới biết. Anh là người Đài Loan, đến Tòa để tham dự phiên xét xử vụ ly hôn giữa anh và vợ, một cô gái Việt Nam.

VN khẳng định Facebook bất hợp tác với chính quyền VN: Điều gì sắp diễn ra?
Thanh Hà
18.1.19


Lần đầu tiên kể từ lúc chính quyền Việt Nam thời Bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn và các quan chức Facebook ‘đi đêm’ với nhau bằng cơ chế gỡ bỏ nhiều nội dung phản biện của giới đấu tranh dân chủ nhân quyền, vừa có một bằng chứng sáng sủa nhất về việc hai tổ chức này đã chính thức chấm dứt thời mặn nồng ‘nhà chồng’ và ‘nàng dâu’, hay nói cách khác là bằng chứng về việc Facebook đã bất hợp tác với chính quyền Việt Nam như thế nào.

Vì sao có trại Davis trong phi trường Tân Sơn Nhứt?

Thứ Ba, 13/11/2018


Mỗi lần có ai nhắc về bản Hiệp Định Paris năm 1973 thì ít nhiều phải biết đến một địa danh nổi tiếng liên quan đến việc thi hành bản Hiệp Định, đó là trại Davis (người Việt đọc là Đê Vít hoặc Đa Vít).

Nguyên là một trại lính Hoa Kỳ ở gần sát phía tây nam phi trường Tân Sơn Nhứt (Nhứt, không phải Nhất), phía tây giáp với phi cảng (nay thuộc phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) và nằm trong khu vực quân sự.

Khởi thủy trại là nơi cư trú của Đơn vị 3 Viễn Thám (3rd Radio Research-RR) Lục Quân Hoa Kỳ. Công tác của đơn vị khi đó chỉ thuần cố vấn và trợ giúp chuyên môn cho Nha An Ninh Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa (chưa đổi danh xưng thành Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa-QLVNCH).

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 18 tháng 1 năm 2019


ÁO VÀNG Những bùng binh nổi giận

Bản dịch của Kiến Văn


Nguyên tác tiếng Pháp :

Nguyễn Quang

Thế là người Pháp, dân tộc om xòm và hay cãi, suốt 5 tuần lễ (xin lỗi, 5 « hồi ») nay, đắm mình trong vở tuồng xã hội bùng nổ mà họ vốn sở trường : tất nhiên ai cũng nghĩ tới « hệ quy chiếu » tuyệt đối, là phong trào Tháng năm 1968 ; rồi cuộc tổng đình công xe lửa năm 1995 chống lại cuộc cải cách của thủ tướng Alain Juppé ; cuộc nổi dậy năm 2006 chống lại « hợp đồng tuyển dụng đầu tiên » của Dominique de Villepin ; bãi công và biểu tình năm 2010 chống lại cuộc cải cách của Nicolas Sarkozy về chế độ hưu bổng.

Cam Bốt: Koh Kong, căn cứ cho cả hải quân và không quân Trung Quốc ?

Trọng Nghĩa
17-01-2019 


Ngày 16/01/2019, kết thúc chuyến thăm Cam Bốt, phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đặc trách Nam Á và Đông Nam Á đã cảnh báo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên đất nước Chùa Tháp. 

Lời cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh mới đây, Phnom Penh đã bác bỏ tin đồn về khả năng giao cảng Koh Kong cho Trung Quốc để lập căn cứ hải quân. Trong một bài phân tích ngày 12/01, giáo sư Carl Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc (Đại Học New South Wales) cho biết là Trung Quốc đang xây một sân bay lớn ở vùng Koh Kong, hoàn toàn có thể được sử dụng vào mục tiêu quân sự.

Ông Trump ký quyết định hoàn tiền lương cho nhân viên bị ảnh hưởng vì chính phủ đóng cửa

18/01/2019 


Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định yêu cầu bồi thường lương cho khoảng 800.000 nhân viên liên bang hiện đang phải nghỉ không lương trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần, theo AP.
Khoảng 800.000 nhân viên chính phủ đã làm việc mà không được trả tiền lương hoặc được yêu cầu ở nhà kể từ ngày 22/12.

Phát giác động trời về kinh tế Trung Cộng

Từ Thức


Một tin cực kỳ quan trọng, gần như chìm trong một biển tin tức thời sự trong một thế giới hỗn loạn. Tin này liên hệ tới thực trạng kinh tế Trung Cộng. Đúng hơn, đó là một trái bom : nguồn tin tiết lộ mức tăng trưởng kinh tế của Tàu năm qua chỉ tới 1,67% PIB, rất xa với con số chính thức 6,5 % . Đó là một trái bom, bởi vì sức mạnh của Tàu, trong giại đoạn này, là sức mạnh kinh tế. Người ta vẫn nói khi nào mức tăng trưởng xuống dưới 6% , Tàu sẽ gặp những khó khăn kinh tế, xã hội nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét