Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 8 tháng 1 năm 2019


Trương Duy Nhất - Lộc Hưng: Không chỉ là đất đai!

Thanh Hà
8.1.19

Nó - không chỉ là câu chuyện đất đai, đền bù, giải toả. Vượt trên cả, là một thể chế tạo ức chế, căm thù nơi dân chúng.

“Hôm nay anh chị ngủ ở đâu?

Hôm nay anh chị vẫn ngủ tại nhà, đồ đạc trong phòng còn nguyên vẹn, chưa một món nào được chuyển đi. Mặc dù họ cố tình cho mọi người trong vườn rau biết ngày mai sẽ đến cướp phá nhưng anh chị không thể đi.

Ra tù, chị quen và cưới anh, người đàn ông tù gấp 4 lần án chị phải chịu. Khi bé Tôm ra đời, hai vợ chồng những tưởng cuộc đời sẽ mỉm cười sau bao bất công và mất mát. Nhưng rồi sắp tới đây, chính quyền Cộng Sản có thể lại tiếp tục phá hủy tất cả, một lần nữa giết chết cuộc đời anh chị.

Chị là nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên, người phải chịu 4 năm tù cho việc giăng băng rôn Hoàng Trường Sa là của Việt Nam và những bài viết về hai quần đảo này. Nhiều người sẽ nghĩ rằng làm gì có chuyện đó, nhưng sự thật là ngày đó, chị đã phải trả giá từ rất sớm, khi mà Internet chưa phát triển, nhiều người không biết Hoàng Trường Sa ở đâu trên bản đồ địa lý.

Chính quyền thông báo tiếp tục cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

Thanh Hà
8.1.19


Qua loa phát thanh công suất lớn, chính quyền phường 6, quận Tân Bình, TPHCM, thông báo sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ những ngôi nhà còn lại trong khu “xóm đạo” Vườn rau Lộc Hưng sau đợt cưỡng chế lần đầu tiên vào ngày 4/1, bất chấp phản đối của người dân, theo lời người dân địa phương nói với VOA hôm 7/1.

Những suy nghĩ chưa định hình về nước Mỹ: "Quy hoạch cán bộ"

08/01/2019
Theo FB Huỳnh Ngọc Chênh


Hội nghị 9 vừa rồi, ban chấp hành trung ương đảng cộng sản đã tìm ra trên 200 người gọi là nhân sự quy hoạch cấp chiến lược để chuẩn bị bầu họ vào ban chấp hành trong lần đại hội đảng sắp đến. Những người nầy sau khi được bầu vào ban chấp hành được cho là tinh hoa của đảng (chứ ko phải của dân tộc) để từ đó sẽ được chọn vào bộ chính trị, chọn làm tbt, chủ tịch nước, thủ tướng, các bộ trưởng, các bí thư tỉnh thành địa phương. Đây là những người quyết định vận mệnh đất nước.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 8 tháng 1 năm 2019


Chiến lược ngoại giao Việt Nam và sự căng thẳng giữa các cường quốc 

Carlyle Thayer
08/01/2019 


Carlyle Thayer đưa ra những nhận định về chiến lược ngoại giao trong năm 2018 cũng như các đề nghị về ngoại giao cho Việt nam cho năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng về kinh tế và an ninh giữa các cường quốc. 
Hỏi : Các khía cạnh tốt và không tốt về chiến lược của Việt Nam đối với các cường quốc trong năm 2018 là gì ? Chiến lược đa phương của Việt Nam đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi sự cạnh tranh giữa các cường quốc, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân túy ?

Chiến tranh Việt – Miên: Bảo vệ tổ quốc hay xâm lược?

Nguyễn Tuấn Khoa
8-1-2019


Chiến tranh Việt-Miên đã kết thúc 40 năm nhưng những thông tin trong nước về cuộc chiến này vừa thiếu vừa không đáng tin cậy. Năm 1986, ông Nayan Chanda, ký giả Tạp Chí Kinh Tế Viễn Đông cho xuất bản quyển Huynh Đệ Tương Tàn (Brother Enemy) nói về cuộc chiến giữa các nước CS anh em sau khi Sài Gòn thất thủ.
Quyển sách ngay lập tức gây tiếng vang, đến nỗi đài BBC đã dịch chạy để đọc hàng ngày trong suốt 3 tháng. Năm 2004, giáo sư Lê Xuân Khoa cho xuất bản quyển sách: Việt Nam 1945-1995 — Chiến tranh, Tị nạn và Bài học lịch sử, với phân tích sâu sắc dựa trên dữ liệu đáng tin cậy.

Tư liệu nghiên cứu liên quan đến chiến tranh biên giới phía bắc Việt Nam năm 1979 

Mai Hoa
Chủ nhật, 06 Tháng 1 2019 17:59 


Ngày 16-1-1979, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc, Phó Thủ tướng Cảnh Tiêu đã đọc một bản báo cáo nội bộ, phân tích tình hình Đông Dương. Đây là bản Báo cáo tuyệt mật và trước khi phát biểu, Cảnh Tiêu đã dặn dò kỹ cử tọa: “Bài nói chuyện hôm nay sẽ không được phân phát cho các cấp dưới như một văn kiện chính thức của Trung ương. Có những nội dung cần được giữ bí mật. Ngoài việc lưu hành bài nói chuyện này tại các Cục, Vụ và đơn vị thích hợp, các đồng chí có thể tóm tắt tinh thần chính và những điểm quan trọng. Còn về cách truyền đạt tin tức như thế nào và cần truyền đạt đến Cục, Vụ và đơn vị nào, các đồng chí sẽ được thông báo sau cuộc họp này” [1]. 

Bản Báo cáo của Cảnh Tiêu có nhiều nội dung liên quan đến những tính toán của Trung Quốc về chiến tranh biên giới tháng 2-1979. Dưới đây, xin tóm lược lý do Trung Quốc không đưa quân đội đến Campuchia khi Việt Nam giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ Polpot.

Ông Kim Jong-un đi Trung Quốc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Hồng Thủy 
08/01/19 


 (GDVN) - Ông Kim Jong-un đi Trung Quốc lần thứ 4 nhằm mục đích tìm kiếm lời khuyên của ông Tập Cận Bình, hoặc để nêu bật vai trò của liên minh Trung - Triều. 

Nikkei Asian Review ngày 8/1 đưa tin, Chủ tịch Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc, theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA.

Tổng thống Trump lặng lẽ ký đạo luật Ashanti, giúp tìm kiếm người mất tích

08/01/2019 


Vào những ngày cuối cùng lạnh giá của năm 2018, Tổng thống Trump đã lặng lẽ ký một đạo luật làm ấm lòng thân nhân của những người mất tích, theo Western Journal.

Ông Trump đã ký Đạo luật cảnh báo Ashanti, được đặt theo tên của Ashanti Billie, một thiếu nữ 19 tuổi, ở Virginia Beach, bang Virginia. Cô Billie đã mất tích vào năm ngoái tại Norfolk, và sau đó được tìm thấy đã chết ở Bắc Carolina, theo American Military News.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét