Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 4 tháng 1 năm 2019


"Căn cước Việt Nam", chìa khóa cho tương lai đất nước ! 

Trần Hùng
04/01/2019


Sự kiện 152 người Việt trốn lại Đài Loan đang làm sôi sục dư luận trong thời gian qua. "Xấu hổ", "nhục nhã", "làm nhục quốc thể"... là những từ ngữ được đưa ra nhiều nhất khi người ta bình luận về sự kiện này. Tuy vậy đây không phải là lần đầu và chắc chắn cũng chẳng phải là lần cuối người Việt trốn đi và gây ra nhiều vấn đề tại nước ngoài.

Nhìn về tương lai Trung Quốc và Việt Nam 

Vũ Quang Việt
Thứ Năm,  3/1/2019


(TBKTSG) - Với thế giới tương lai Trung Quốc ở đâu là câu hỏi nên suy nghĩ xem xét, đặc biệt về sức mạnh kinh tế. Với Việt Nam, việc xem xét này lại càng cần thiết.

Trung Quốc (TQ) đã nói rõ về “giấc mơ Trung Quốc” thể hiện bằng khẩu hiệu “Made in China 2025 - làm ở Trung Quốc năm 2025” với kế hoạch đạt 70% sản xuất tại TQ các công cụ và nguyên liệu cốt lõi cho các ngành công nghiệp tiên tiến từ công nghệ thông tin, robot, hàng không, vũ trụ, phương tiện kiểm soát biển, xe lửa cao tốc, xe hơi, năng lượng, dược phẩm...

Việt Nam, hành động khó hiểu ở Biển Đông 

Phạm Trần
04/01/2019 


Mỗi ngày đi qua lại có thêm bằng chứng Lãnh đạo Việt Nam quên nhắc đến tên Biển Đông như điều kiện làm hài lòng Trung Quốc.

Bằng chứng đã thấy trong các bài diễn văn hay bài viết cuối năm kiểm điểm tình hình quốc nội và ngoại giao của hai ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Riêng ông Phúc đã không nói đến Biển Đông trong hai bài phát biểu quan trọng trước kỳ họp 6 của Quốc hội hồi tháng 10 và 11/2018.

Petro Vietnam lại kiến nghị “giải cứu” dự án nhiệt điện 41.000 tỷ

Hiện tại, dự án đã giải ngân được trên 31.200 tỷ đồng nhưng đang chậm tiến độ khoảng 55 - 57 tháng...


Bạch Dương
04/01/2019 

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các kiến nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) đối với dự án nhiệt điện Thái Bình 2. Đây là dự án do Petro Vietnam là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên tới 41.000 tỷ đồng (tương đương 1,827 tỷ USD) sau nhiều lần điều chỉnh. 

Dự có quy mô công suất 2x600MW thuộc Trung tâm điện lực Thái Bình, được xây dựng tại Mỹ Lộc, Thái Thuỵ, Thái Bình, phê duyệt tại Quyết định 5844 ngày 2/7/2010 do Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC ) làm tổng thầu EPC.
Thiếu vốn, chậm tiến độ 55-57 tháng

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 4 tháng 1 năm 2019


Eo biển Đài Loan sóng gió…

Published: 03/01/2019
By: VQ1


Lời người post: Bà Thái Anh Văn Tổng Thống Đài Loan nói “không thống nhất” trong khi Tập Cận Bình cho Đài Loan đứng độc lập là thảm họa. TT Trump thì hành động khác thường so với những đời TT Truốc, đầu năm ký hiệp ước bán vũ khí thường xuyên cho Đài Loan ….

Đài Loan nói không với kêu gọi thống nhất của Tập Cận Bình. Thay vào đó, bà Thái Anh Văn kêu gọi Trung Cộng hãy dũng cảm đi về hướng dân chủ

Trong “Bức thư gửi tới những đồng bào Đài Loan của chúng tôi” hôm 2/1, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình kêu gọi hòn đảo mà ĐCSTC coi là một tỉnh nổi dậy hãy trở về với đất mẹ dưới hệ thống ‘Một quốc gia, hai chế độ’ giống như Hong Kong. Ông Tập cũng cảnh báo không loại trừ sử dụng vũ lực để tái chiếm Đài Loan.

TẬP CẬN BÌNH LẠI ĐÁNH MẤT NHÂN TÂM ĐƯA TRUNG CỘNG TỨ BỀ THỌ ĐỊCH 

Thesaigonpost
1/03/2019
Tran Hung


Cha đẻ cộng sản Việt nam là hồ chí minh đã tót non tót nọt rằng "Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó". Với Tập Cận Bình thì hắn được xếp vào diện "Tài nông - Đức cạn", hắn cũng chẳng khác gì Nguyễn Phú Trọng chỉ giỏi thủ đoạn, mưu mô hạ gục đồng chí của mình bằng trò chống tham nhũng, thậm chí hạ độc thủ để ngoi lên ghế cao quyền lực. 

Thông điệp kép từ Đạo luật Sáng kiến Trấn an châu Á của Mỹ

Posted on 04/01/2019
The Observer


Tác  giả: Anh Huy

Đạo luật mới là nỗ lực lập pháp cân bằng và giám sát của Quốc hội trong bối cảnh nhân sự và chính sách ngoại giao, quốc phòng với khu vực của Chính quyền Trump tiếp tục khó lường.

Đạo luật Sáng kiến Trấn an châu Á (ARIA) được Tổng thống Donald Trump ký ban hành hôm 31/12/2018 là ví dụ hiếm hoi về đồng thuận cao giữa chính quyền và Quốc hội Mỹ trong xử lý những thách thức an ninh lớn nhất tại một khu vực quan trọng nhất với Mỹ là Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Đây cũng là nỗ lực lập pháp cân bằng và giám sát của Quốc hội trong bối cảnh nhân sự và chính sách ngoại giao, quốc phòng với khu vực của chính quyền Trump tiếp tục nhiều biến động khó lường. Mặt khác, Quốc hội Mỹ cũng không để TT Trump phá bỏ vai trò lãnh đạo của Mỹ ở khu vực và trên thế giới – thế mạnh mà Washington đã thiết lập kể từ sau Thế chiến II.

Anh toan tính gì khi xây dựng căn cứ quân sự ở Đông Nam Á?

SONG HY
04/01/2019 


Một căn cứ quân sự của Anh ở Đông Nam Á sẽ phục vụ cho toan tính chiến lược của London và hứa hẹn sẽ mang về cho Anh những hợp đồng quân sự tiềm năng mới.

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tiết lộ trong tuần này này rằng London đang xem xét xây dựng căn cứ ở Đông Nam Á, các nhà phê bình đặt nghi vấn liệu Anh có đủ tiềm lực hay tầm nhìn chiến lược để thực hiện kế hoạch như vậy hay không.

Nhưng một số chuyên gia cho rằng Anh có thể đã tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn sàng đường đi nước bước trong một thời gian dài trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra tuyên bố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét