Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 17 tháng 1 năm 2019



Mặc Lâm - ‘Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta’

Thanh Hà
17.1.19


Đó là câu nói mừng rỡ của nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong buổi lễ tổng kết của tổ chức này vào sáng ngày 9 tháng 1 tại Hà Nội.

Tranh hí hoạ của Babui Mamburao 9/2017 nhân sự kiện Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam Hữu Thỉnh mời nhà văn Phan Nhật Nam, tác giả Mùa Hè Đỏ Lửa về tham dự cuộc họp mặt ở Hà Nội và một số địa phương miền Bắc từ ngày 20 đến 25 tháng 10 năm 2017. [nguồn: Đàn Chim Việt]

Báo chí đăng lại không sót một câu phát biểu nào của ông Hữu Thỉnh, người được tiếng là giữ ghế bất cứ giá nào, những câu nói “trải lòng” của Hữu Thỉnh cho thấy sự thật về văn nghệ sĩ trong luồng của Việt Nam hiện nay.

Từ xe đạp đến cho đến điện thoại 'Made in Vietnam' phát triển với sự giúp đỡ của nước ngoài

Thanh Hà
17.1.19


Các công ty Việt Nam đang mở rộng sang các lĩnh vực mới, phù hợp với mục tiêu của chính phủ trong việc làm cho nước này trở thành một cường quốc sản xuất vào năm 2020.

Tập đoàn bất động sản Vingroup đã ra mắt xe máy điện đầu tiên vào tháng 11. Đây là một trong nhiều nỗ lực để giúp chính phủ Việt Nam đạt mục tiêu trở thành một quốc gia công nghiệp hóa vào năm 2020.

Tập đoàn bất động sản Vingroup đã bắt đầu sản xuất xe máy điện và điện thoại thông minh và chuẩn bị gia nhập ngành công nghiệp xe hơi vào tháng 6.

VinFast, một công ty con của Vingroup, đã bắt đầu bán xe máy điện đầu tiên vào tháng 11. Được thiết kế theo mẫu xe của Vespa của Ý, xe Klara là loại xe tốt và sành điệu có thể đi được tới 80 km với một lần sạc.

“Con tàu Việt Nam đi không bao giờ đến”

Hiếu Bá Linh
17-1-2019


Ngày 16.01.2019, tạp chí GEO (tiếng Đức) ra số Đặc biệt về du lịch Việt Nam, trong đó có bài phỏng vấn nhà văn Phạm Thị Hoài, hiện định cư tại Berlin.

Tựa đề bài phỏng vấn “Việt Nam gây nghiện” chắc chắn sẽ hấp dẫn sự chú ý tò mò của những người Đức đang có ý định du lịch Việt Nam hoặc đang tìm hiểu để chuẩn bị cho chuyến du lịch Việt Nam.

Hình như không có dân tộc nào trên thế giới có tinh thần lạc quan cao như người Việt Nam, cho nên mở đầu bài phỏng vấn, Phạm Thị Hoài đã ví von Việt Nam như “con tàu đi không bao giờ đến nơi“. Nơi đến là tương lai, như tạp chí GEO gọi “Việt Nam là một đất nước đang trên đường tới tương lai”.

Vùng ngọt hóa thời chưa ngăn đập 

Hoàng Quân - Tuyết Nhi
Thứ Tư,  16/1/2019

(TBKTSG Online) - Mặc dù có quá nhiều cuộc trãnh cãi của các chuyên gia, nhà quản lý, còn báo chí tốn không ít giấy mực, cuối cùng Chính phủ đã đồng ý khởi công xây dựng dự án Cái Lớn - Cái Bé. Quên cái khen chê của dự án hàng ngàn tỉ này, hãy cùng chúng tôi đi vào vùng đất “được” ảnh hưởng của đại dự án thủy lợi để hiểu hơn những gì nơi đây đang có.
Mùa nước mặn chưa về
Từ thuở xa xưa, vùng đất chín rồng đã tồn tại nhiều hệ sinh thái đặc trưng riêng biệt của nó. Ven biển dài từ Cần Giờ kéo xuống mũi Cà Mau, vòng đến Hà Tiên, Kiên Giang mặc nhiên nước mặn lợ. Di chuyển vào đất liền có khi vài ki lô mét hay hàng chục ki lô mét lại là vùng nước lợ đặc trưng, sâu chút, lại là nước ngọt quanh năm bởi do phụ thuộc từ dòng nước Mê Kông chảy ra chín nhánh sông Cửu Long rồi đổ ra biến.
45 năm Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam: Mưu đồ độc chiếm Biển Đông

Thanh Hà
17.1.19


Trung Quốc đã có hàng loạt hành động phi pháp để phục vụ mục tiêu độc chiếm Biển Đông kể từ khi ngang ngược chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cách đây 45 năm, Trung Quốc đưa quân cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 19.1.1974 sau khi đã chiếm cụm phía đông hồi thập niên 1950.

Từ đó đến nay, nước này liên tục ngang ngược tiến hành hàng loạt biện pháp nhằm củng cố hiện diện dân sự lẫn quân sự phi pháp tại Hoàng Sa, nhất là trong những năm gần đây, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Việt Nam và làn sóng lên án từ cộng đồng quốc tế.

Tài Liệu SNIE 14.3-67: Bài Học Ðắt Giá của Việc Chính-Trị-Hóa Tình Báo

Lâm Vĩnh Thế
Librarian Emeritus, M.L.S.
University of Saskatchewan
CANADA

(Ðã đăng trong Trang Web Nam Kỳ Lục Tỉnh) 


Cuộc Tổng Tấn Công Tết Mậu Thân (từ cuối tháng 1-1968) của phe Cộng Sản trên toàn lãnh thổ của Việt Nam Cộng Hòa, mà báo chí sách vở Hoa Kỳ thường gọi là Tet Offensive, đã được đánh giá như là một thất bại lớn về tình báo của Hoa Kỳ trong Chiến Tranh Việt Nam. Việc đánh giá như vậy có hoàn toàn đúng hay không ? Bài viết này tìm hiểu những tranh luận chung quanh tài liệu SNIE 14.3-67 của CIA nhằm cố gắng trả lời câu hỏi đó.

SNIE 14.3-67 là tài liệu gì ?

SNIE, chữ viết tắt của Special National Intelligence Estimate, tạm dịch là Bản Ước Lượng Tình Báo Quốc Gia Ðặc Biệt, là một dạng đặc biệt của NIE (National Intelligence Estimate), tài liệu về tình báo của Cơ Quan Trung Ương Tình Báo Hoa Kỳ (Central Intelligence Agency, thường được viết tắt là CIA) đã được xét duyệt và thông qua bởi United States Intelligence Board (USIB = Hội Ðồng Tình Báo Hoa Kỳ) và sau đó sẽ được ấn hành bởi một bộ phận của CIA là Office of National Estimates (ONE).

Giải mã huyền thoại anh hùng cướp máy bay Nguyễn Thái Bình 

Tháng Một 13, 2019
Biên tập viên Nghiệp Đoàn sinh viên


Gần đây, mình có tham gia vào một hội kín kín, toàn là yêu quái của của toàn thể Vịnh Bắc Bộ họp lại. Thế là…
Hôm nay nhân đọc được một bài về cánh tả khủng bố máy bay Nguyễn Thái Bình, và được sự cho phép tác giả trong SUV, mình đem bài này ra ngoài cho dân Nam Việt đọc. Buồn cười nhất là lâu nay mình vẫn nghi nghi ông này là cánh tả này nọ – thật vậy, thì ra một tên tuổi Long Vĩnh Ngô lúc xưa dám chiếm cả tổng lãnh sự Việt Nam Cộng Hòa ở New York. Thời này, chắc được xem là khủng bố chứ không đùa. Quá ghê gớm!

Điểm tin báo ngày Thứ năm 17 tháng 1 năm 2019


Tin vắn Hoa kỳ

Lee Duong
1/16/2019 


Eo biển Đài Loan có thành "thùng thuốc súng" trong năm 2019?

Hồng Thủy
17/01/19 


 (GDVN) - Trừ phi các nhà lãnh đạo Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận, nếu không, so găng ý chí với Mỹ có thể leo thang thành xung đột trực tiếp trên eo biển Đài Loan. 

Ngày 2/1/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh không từ bỏ việc sử dụng bất kỳ giải pháp nào, bao gồm giải pháp quân sự để thu hồi đảo Đài Loan.

Ông Tập Cận Bình lưu ý rằng, giải pháp quân sự này nhằm vào các "thế lực bên ngoài" muốn can thiệp vào eo biển, cũng như một bộ phận "phần tử ly khai" theo đuổi mục tiêu độc lập cho hòn đảo, chứ không nhằm vào "đồng bào Đài Loan".

Hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đổ sang Thái Lan du học

17/01/2019 


Theo Reuters, hiện có hàng ngàn sinh viên Trung Quốc đang du học tại Thái Lan, kéo theo sự gia tăng của các giáo viên, dịch giả và học giả Trung Quốc trong ngành giáo dục Thái Lan.

Theo nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu châu Á về di cư tại Đại học Chualongkorn, Thái Lan thì vào năm 2017 có 8.455 sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học Thái Lan, gấp đôi so với năm 2012. Hiện tại, tổng số du học sinh Trung Quốc tại Thái Lan lên đến 30 ngàn người.

Mỹ dự kiến thành nước xuất khẩu ròng xăng dầu từ 2020


Sản lượng dầu đang ở mức kỷ lục của Mỹ được dự báo tăng thêm 2 triệu thùng/ngày trong thời gian từ nay đến 2020...
Diệp Vũ
17/01/2019

Mỹ sẽ có những bước tiến dài hướng tới sự độc lập về năng lượng trong 2 năm tới, khi sản xuất và xuất khẩu dầu lửa của nước này tiếp tục lập kỷ lục mới - hãng tin CNBC dẫn một báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho hay.

Theo báo cáo ra ngày 15/1, sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng thêm 2 triệu thùng/ngày trong thời gian từ nay đến năm 2020. Nhờ vậy, chỉ sau hai năm nữa, Mỹ sẽ bắt đầu xuất khẩu nhiều xăng dầu hơn so với nhập khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét