Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 22 tháng 1 năm 2019


LS Ðào Tăng Dực : Khả năng đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa trên phương diện pháp lý.


I. Nhập đề:

Ngày 19 tháng 1, 2019 vừa qua, mùa tưởng niệm trận chiến anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bảo vệ Hoàng Sa bắt đầu. Báo chí hải ngoại loan tin như: “Một số tờ báo lớn như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng lần đầu tiên sau 45 năm đã dùng từ “cưỡng chiếm” đối với Trung Quốc khi nhắc đến trận hải chiến Hoàng Sa vào ngày 19 Tháng Giêng, 1974. (Người Việt)” 

Tiếp theo đó, nhiều thức giả bình luận về lý do tại sao CSVN lại thay đổi chính sách kiểm duyệt đề tài nhạy cảm này. 

Tuy nhiên có một điều chúng ta có thể khẳng định là, lịch sử đương đại cho thấy, nhiều đảng CS trên thế giới vẫn có khả năng tiếp tục tồn tại, sau khi chế độ CS toàn trị cáo chung, như tại Nga Sô và một số quốc gia Đông Âu, dưới tên nguyên thủy hoặc dưới một tên mới. 

Nguồn gốc Tết Việt 

Tháng Một 22, 2019,  Kho tàng văn hóa 

Viên Như


Tết là một thời điểm quan trọng đối với người Việt cũng như các dân tộc đồng văn, đây là thời điểm khởi đầu cho một năm mới với những ước vọng tốt đẹp nhất cho mình và cho người, vì vậy người ta thường chúc nhau những lời tốt đẹp nhất, bên cạnh đó họ cũng cầu nguyện cho trời đất có một năm mới mưa thuận gió hòa, tuy nhiên nguồn gốc của Tết ở nước ta đến nay vẫn còn nhiều tranh cải, chủ yếu người ta cho rằng Tết là cách đọc trại của Tiết, một từ Hán Việt, quan niệm này đã trở thành phổ biến đến nỗi hầu như đã số người Việt chấp nhận nó như là chân lý, cho dù trong kho tàng văn học dân gian của người Việt, tiền nhân đã minh định cái thời điểm thiêng liêng và trọng đại đó bằng truyền thuyết Chưng Bính Truyện, nhưng người ta hầu như ít quan quan tâm đến điều đó, vì truyện viết bằng chữ Nho, đã là chữ Nho tất là của phương Bắc rồi. Trong nghiên cứu này tôi cho rằng đây là một hệ quả của lịch sử, bởi vì thực tế từ ngàn xưa, tất cả văn hóa, chữ viết đó thuộc về người Việt, có nhiều bằng chứng chắc thật để chứng minh cho điều đó, tuy nhiên ở đây ta chỉ xét việc đó thông qua truyện Chưng Bính hay bánh Chưng, bánh Giày và mặt trống đồng Ngọc Lũ mà thôi. Xin trình bày như sau:

Kami - Cái mũ rơm "huyền thoại" và vì sao người dân VN không muốn thay đổi?

Thanh Hà
22.1.19


Nhiều lúc tôi cũng muốn viết về những kỷ niệm chiến tranh, để các anh em bạn bè của tôi ở bên kia vĩ tuyến 17 ngày trước, hiểu được cuộc sống gian khổ của bên thắng cuộc chúng tôi, trong cuộc chiến Bắc - Nam huynh đệ tương tàn. Với mong muốn các bạn hiểu rằng, người dân bên thắng cuộc chúng tôi cũng từng cực khổ, thua thiệt trăm đường, thậm chí còn mất mát nhiều hơn các bạn. Chỉ trừ quê hương thì chúng tôi vẫn còn. Đúng như Nhà thơ Nguyễn Duy đã từng viết, “Suy cho cùng trong mỗi cuộc chiến tranh, bên nào thắng thì nhân dân đều bại...". 

Bầy sâu báo đảng làm rầu nồi canh

Trúc Giang


(VNTB) - Làm rầu nồi canh ở đây không phải chỉ một con sâu trong làng báo, mà là cả bầy sâu bọ nhung nhúc.
Sáng thứ ba 15-1, nhật báo Sài Gòn Giải Phóng và trang báo điện tử của tờ báo này đã đăng bài viết “134 hộ dân khai thác đất vườn rau Tân Bình đều có nhà bên ngoài” (http://www.sggp.org.vn/134-ho-dan-khai-thac-dat-vuon-rau-tan-binh-deu-co-nha-ben-ngoai-570888.html). Người dân khu vườn rau Lộc Hưng nói rằng bài viết sai sự thật.

Điểm tin báo ngày Thứ ba 22 tháng 1 năm 2019


Cam Bốt: Koh Kong, căn cứ cho cả hải quân và không quân Trung Quốc?

Thanh Hà
22.1.19


Ngày 16/01/2019, kết thúc chuyến thăm Cam Bốt, phó trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đặc trách Nam Á và Đông Nam Á đã cảnh báo về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên đất nước Chùa Tháp.

Đe dọa của ông Tập Cận Bình làm tăng tỉ lệ ủng hộ bà Thái Anh Văn

Hồng Thủy
22/01/19 


 (GDVN) - Tưởng Vạn An (chắt của Tưởng Giới Thạch) thuộc Quốc dân đảng cũng ca ngợi lập trường này của Tiến sĩ Thái Anh Văn, đồng thời cũng bác bỏ đề xuất của ông Tập. 

South China Morning Post ngày 21/1 đưa tin, tỉ lệ ủng hộ của cử tri Đài Loan với Tiến sĩ Thái Anh Văn đã tăng mạnh sau khi bà thẳng thừng bác bỏ kêu gọi thống nhất từ phía Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mỹ vẫn muốn dẫn độ Giám đốc Huawei, dù đàm phán thương mại tiến triển


Vụ Giám đốc Huawei có thể chưa được giải quyết thông qua cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vốn có những dấu hiệu tích cực gần đây...

Bình Minh
22/01/2019 

Mỹ phát tín hiệu sẽ tiếp tục tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - đại sứ Canada tại Washington cho hay. Tiết lộ này cho thấy vụ bắt bà Mạnh có thể chưa được giải quyết thông qua cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung vốn có những dấu hiệu tích cực gần đây.

Tổng thống Trump dám dọn dẹp những mớ hỗn độn của tiền nhiệm để lại, và bị chỉ trích vì điều đó

22/01/2019 


Tóm tắt bài viết

Các quyết sách của Tổng thống Trump hiện nay với vấn đề nhập cư, Trung Quốc hay Trung Đông đều bị những người tự xưng là giới "tinh hoa" chính trị chỉ trích kịch liệt.

Nhưng họ quên rằng chính các chính sách do họ góp phần xây dựng trước đây đã tạo nên mớ hỗn độn hiện nay trong những vấn đề này.

Và Tổng thống Trump rất can đảm khi đứng ra giải quyết các hậu quả họ để lại. Nhưng thay vì cảm ơn, họ lại chỉ trích ông. Phải chăng vì ganh ghét?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét