Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 6 tháng năm 2019


Nayan Chanda : 40 năm Việt Nam lật đổ Khmer Đỏ, nhưng chiến thắng thuộc về Trung Quốc*. 

Nayan Chanda
Theo ĐCVO 


Nhớ lại sau bốn mươi năm ngày Việt Nam lật đổ Khmer Đỏ, nhưng rõ ràng Trung Quốc là người chiến thắng.

Sáng ngày 7 tháng Giêng, 1979 một đơn vị Quân đội Việt Nam lao thẳng vào Phnom Penh mà không tốn nhiều súng đạn, để lật đổ một triều đại tàn ác Khmer Đỏ. Quả thực, đây là một cú đánh trời giáng vào Trung Quốc. Việt Nam chiến thắng, nhưng, đó chỉ là một chiến thắng rất hẻo cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.

Vài giờ trước đó, những lãnh đạo Kampuchea Dân Chủ đã chuồn ra khỏi thủ đô trên những đại lộ rợp bóng dừa. Tiếng gầm rú của xe tăng, xe jeeps Việt Nam vang vọng vào những tòa nhà đã bỏ trống bốn năm nay từ khi Khmer Đỏ giành được chính quyền. Một số quan chức, lính, và gia đình của Khmer Đỏ đã kịp lên xe lửa để đào thoát về hướng Battambang. Trong chuyến xe lửa này có mang theo Ieng Sary người em rể của Pol Pot. Vài xác người đã thối rữa trên đường phố và những vựa cá đã ươn xình. Người dân chẳng còn cơ hôi nào để chế biến cá đang giữa mùa đánh bắt từ Biển Hồ.

Những nước nào hỗ trợ Khmer đỏ?

Thanh Hà
6.1.19


Mấy hôm nay có vài người bạn gửi cho mình xem stt của nhà báo Lê Gạch, định hướng dư luận về cuộc chiến biên giới Tây Nam. Theo lẽ thường, các anh nhà báo cách mạng phải ăn cây nào rào cây ấy. Chỉ tiếc rằng có nhiều người không hiểu lịch sử nên bị anh này lòe bịp. Stt này của mình nhằm tố cáo nhà báo LG và báo cách mạng infonet có hành vi xuyên tạc lịch sử, vi phạm luật ANM. Stt của ảnh mình chụp đính kèm, stt gốc có trong phần cmt, như thường lệ khi mình bóc phốt DLV, sợ là anh em sẽ block mình để phi tang stt.

Mọi người cần phân biệt rõ 3 giai đoạn trong sự tồn tại của Khmer đỏ.

Nguyễn Ngọc Sẵng: Nhìn về Biển Đông năm 2019.


Tin đầu năm trên BBC, Pháp gởi Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đến Biển Đông với sức mạnh chưa từng có, theo quyết định của vị Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle sẽ thực hiện chuyến tuần tra trên Biển Đông bằng toàn bộ khả năng tác chiến với gần 40 máy bay tiêm kích Rafale M. Rafale M là chiến đấu cơ đa năng có tầm tác chiến bao trùm hơn 3.000 km và là loại chiến đấu cơ ngoại quốc duy nhất được phép hoạt động trên các hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ. Theo ông Thành Đỗ, Cựu kỹ sư Sagem, Paris, (BBC ngày 1 tháng 1 năm 2019).

Quân đội Mỹ cảnh báo tàu cá Trung Quốc "bắt nạt, đe dọa gây chiến"

N. Thương
06/01/2019 


Quân đội Mỹ đang cảnh báo rằng những chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc là "những kẻ bắt nạt" có thể gây chiến tranh trên các vùng biển quốc tế.

Bài viết đăng ngày 13-12-2018 trên Diagolo, một trang web do Bộ Tư lệnh miền Nam nước Mỹ điều hành đã mở đầu rằng "sự thèm ăn vô độ" của Trung Quốc đối với hải sản đang khiến các quốc gia Nam Mỹ khó xử trong việc bảo vệ ranh giới chủ quyền trên biển của họ.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 6 tháng 1 năm 2019


Những người Trung Hoa tự do

06/01/2019
Y Chan


“Tự do” và “Trung Hoa” (hay “Trung Quốc”) là hai khái niệm không mấy khi được đặt gần nhau, dù là vào thời điểm cực thịnh của đế chế Trung Hoa ngày xưa hay ở thời đại đang trỗi mình mạnh mẽ của nước Trung Quốc hiện đại hôm nay.

Các câu chuyện về những người Trung Quốc thường xuyên được gắn với, hay đặt trong bối cảnh của những “biển người” khổng lồ.

Đất nước Trung Quốc quá rộng lớn, dân tộc họ quá đông, nên khái niệm “tự do (của cá nhân)” thường dễ chìm nghỉm khi đặt trong cái đại dương to lớn vĩ đại đó.

Từ cổ chí kim, sinh mạng và quyền tự quyết của cá nhân luôn là thứ yếu khi đặt chung với vận mệnh và sự toàn vẹn của một dân tộc. Điều này đúng với gần như mọi nhóm người. Với những nhóm người đặc biệt lớn như dân tộc Trung Hoa, điều đó lại càng hiển nhiên.

19 Khuynh Hướng Sẽ Là Khuôn Mẫu Để Hình Thành Thế Giới Cho Năm 2019 

Thursday, January 03, 2019
Nguyễn Thứ Dân 


Nguyễn Thứ Dân
(Đặc San Lâm Viên)

Khi các chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư đặt kế hoạch cho tương lai, điều quan trọng là họ xem xét các nhu cầu của quần chúng (khuynh hướng của người tiêu thụ) sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sản phẩm hay dịch vụ của họ. Dưới đây là 19 khuynh hướng xã hội, kỹ nghệ, kinh tế, sinh thái và chính trị sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và đầu tư trong năm 2019 và, có thể, xa hơn thế nữa:

Mở Lại Những Trang Chiến Sử Xem Người Mỹ Đã Phản Công Như Thế Nào 

Saturday, January 05, 2019
Bùi Phạm Thành 


 (Đặc San Lâm Viên) 

Trong một hội nghị thượng đỉnh quân sự của Trung Cộng (TC) ngày 20 tháng 12 năm 2018 vừa qua, Phó Đô Đốc Luo Yuan đã đưa một lời đe dọa đáng kinh ngạc rằng: "Nếu Hoa Kỳ tiếp tục can thiệp vào Biển Đông cũng như Eo Biển Đài Loan thì Hải Quân Trung Cộng, đã có đủ khả năng, sẽ đánh chìm hai Hàng Không Mẫu Hạm của Hoa Kỳ và giết ít nhất là 10,000 binh sĩ, điều này sẽ cho thấy người Mỹ sẽ sợ hãi như thế nào."

Tin vắn Hoa Kỳ

Vu Linh
JANUARY 4 – 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét