Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 2 tháng 1 năm 2019


Những Điểm Nóng Trên Địa Hình Chính Trị Thế Giới 2019

Friday, December 28, 2018 
Nguyễn Thứ Dân 


 (Đặc San Lâm Viên)

Trong bài trước chúng tôi đã đem đến cho quý vị một số dự đoán về tình hình chính trị và kinh tế thế giới trong năm 2019 qua lăng kính của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Tình Hình Quốc Tế (Centre for Strategic & International Studies - CSIS) đăng trên trang báo điện tử news.com.au của Úc. Dưới đây là phần lược dịch về bài nhận xét của Michael Dempsey đăng trên trang báo điện tử Council on Foreign Relations và Columbia University, Center on Global Energy Policy.

Chúng ta học được gì từ một cuộc chuyển hóa dân chủ thất bại ? 

Việt Anh
02/01/2019 


"Làn Gió" không mang lại đổi thay ! 

Tôi đặt bút viết những dòng này vào ngày cuối cùng của năm 2018. Đây là thời khắc mà người ta thường nhìn lại rõ những gì đã xảy ra trong năm cũ, cũng như đón đợi mọi sự tốt đẹp nhất của một năm mới. 

Với một thiểu số ít ỏi những người Việt quan tâm đến đất nước như chúng ta, chắc hẳn không có một mơ ước nào to lớn hơn mơ ước về một đất nước Việt Nam dân chủ, tự do. 

Nói thêm về COC

FB Trần Đức Anh Sơn
1-1-2019


Tháng 9.2017, sau khi nhận được bài báo “The Code of Conduct of the Parties in the South China Sea: A Tremendous Mistake” của Tướng Daniel Schaeffer, nguyên Tùy viên quân sự của Pháp tại Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc, học giả cao cấp về tranh chấp trên Biển Đông của tổ chức tư vấn Asie21 (Pháp), gửi cho tôi, viết về quá trình đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc và cảnh báo những nguy cơ có thể xảy đến nếu ASEAN vội vàng trong việc ký kết với Trung Quốc về COC.

Sách “Án lệ vựng tập”: Có một nền pháp luật Việt Nam Cộng hoà như thế

02/01/2019
Võ Văn Quản


“Ngụy quyền”, “tay sai giặc Mỹ”, “chính quyền bù nhìn của đế quốc Mỹ”.

Đây là những phản hồi tôi thường nhận được khi hỏi một vài bạn trẻ (ít nhất là trẻ hơn tôi) về Việt Nam Cộng hoà. Pháp luật Việt Nam Cộng hòa, theo đó, có thể được xem là một thứ pháp luật đàn áp, tàn độc, là thứ pháp luật “lê máy chém đi khắp miền Nam”.

Câu hỏi đặt ra là, với một hệ thống pháp luật đơn giản một chiều như vậy, làm sao quốc gia này có thể tồn tại tròn 20 năm và đạt được nhiều thành tựu thời chiến đáng ghi nhận cả về kinh tế, khoa học – công nghệ và đặc biệt là giáo dục khi so sánh với mặt bằng chung của quốc tế? Các mối quan hệ dân sự tại VNCH phát triển và được bảo vệ đến mức nào, hay chỉ tương tự như miền Bắc Việt Nam?

Đây là những câu hỏi rất khó để trả lời, vì lịch sử nhà nước và pháp luật của VNCH vẫn còn là đề tài nhạy cảm, thậm chí cấm kỵ trong bất cứ cuộc trò chuyện nào của người dân Việt Nam, dù là thảo luận khoa học hay chỉ là tán gẫu.

Thế hệ mạng 5G: những điều cơ bản mà anh em cần biết

Lê Phú Khương


4G đang là kết nối tiêu chuẩn hiện tại trong đời sống công nghệ của chúng ta, tuy nhiên thế giới và các hãng di động đã bắt đầu rục rịch phát triển 5G rồi và hứa hẹn đây cũng chính là tương lai của chúng ta. Đa phần chúng ta vẫn đang chỉ hình dung 5G là thế hệ kế tiếp của 4G, topic này mình xin nói một vài thứ cơ bản về kết nối 5G để anh em cùng tham khảo thêm và hiểu tại sao 4G hiện tại là chưa đủ mà cần phải có 5G.

Tổng quan về kết nối 5G

Điểm tin báo ngày Thứ tư 2 tháng 1 năm 2019


DỰ ĐOÁN SỐ PHẬN CỦA TRUNG CỘNG & VIỆT CỘNG TRONG NĂM 2019 

Thesaigonpost
1/02/2019
Tran Hung


Không hề hoang tưởng khi cho rằng năm 2019 Trung cộng sẽ hứng chịu hàng loạt phong ba bão táp ở trên mọi lĩnh vực từ kinh tế - quân sự - an ninh chính trị,...

Trong thông điệp đầu năm, Putin và Kim Jong Un đã mở ngỏ mong muốn gặp trực tiếp Trump để đàm phán, điều này cho thấy Nga và Bắc Hàn đã "thức thời", biết bỏ suy phò thịnh, biết tránh voi không xấu mặt nào, một khi Nga và Bắc Hàn chuyển từ hình thái đối đầu sang cầu thị để đối thoại với Mỹ và với nghệ thuật đàm phán của Donald Trump thì Trung cộng trở thành con sói hoang đơn độc lạc xuống đồng bằng thê thảm đến mức bị chó nhà rượt đuổi. 

Mỹ rút khỏi Syria làm vỡ kế hoạch “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” của Trung Quốc tại Trung Đông

Thùy Trâm
2.1.19


Trước khi nói về chuyện này tôi xin bày tỏ một sự khinh bỉ đến các tờ báo, các nhà phân tích bình luận, các chính trị gia cánh tả ở Mỹ mà nhiều người gọi là “thổ tả” vì suốt mấy ngày nay đã rêu rao bôi bác quyết định rút quân khỏi Syria của tổng thống Trump.

Những thành tựu đối ngoại đáng kinh ngạc của Tổng thống Trump sau 2 năm nhậm chức

Published: 01/01/2019 
By: VQ1


Trong 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng Thống Trump đã gặt hái được những thành công đáng kinh ngạc và chứng minh sự càng lúc càng hoàn thiện của bộ nguyên tắc phát triển đất nước mà ông đang thực thi.
Đài truyền thông Mỹ Fox News mới đây đã cho xuất bản bài viết của Cựu Thiếu Tướng Mỹ Anthony Tata, đưa ra những nhận định tổng quan về chiến lược hành động của Tổng Thống Trump.

Source: https://www.foxnews.com/opinion/gen-anthony-tata-trump-doctrine-brings-foreign-policy-success
Từ việc “nhấn nút tắt” cho những lời đe dọa hỏa tiễn và vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, đến việc đánh bại tổ chức khủng bố IS tại Iraq và Syria, chống lại Nga bằng cách khẳng định rằng thành viên khối NATO phải “công bằng” để tự bảo vệ chính họ. Tổng Thống Trump đang đánh thẳng vào tất cả các trụ cột quan hệ quốc tế, Tướng Anthony viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét