Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 25 tháng 1 năm 2019


Kami - Khủng hoảng chính trị tại Venezuela với góc nhìn từ Việt Nam

Thanh Hà
25.1.19


Cơn địa chấn Venezuela chắc chắn sẽ tác động đến tư duy chính trị của các nhà lãnh đạo Việt Nam không ít thì nhiều, thử hỏi có ai không sợ khi biết mỗi biến cố chính trị dưới cái tên lật đổ sẽ gắn liền với những cuộc "tắm máu". Nhưng họ - ban lãnh đạo Việt Nam sẽ không thay đổi, một phần họ ỷ vào nòng súng mặt khác họ chưa có đối thủ đáng để lo ngại. Bài học từ sự kiện Vườn Rau Lộ Hưng cách đây ít ngày đã cho thấy điều đó.

MẠNH KIM - VENEZUELA VÀ TÂM TRẠNG VIỆT NAM

Thesaigonpost

Thứ Sáu, tháng 1 25, 2019


Cuộc chính biến chấn động Venezuela dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao tức thì giữa các “ông lớn” cũng đang mang lại “ảnh hưởng” đến dư luận Việt Nam. Người Việt theo dõi sự kiện chính trị xảy ra ở một nước cách xa hơn 17 ngàn cây số với cái nhìn liên tưởng rất gần: Chừng nào đến lượt Việt Nam? Thậm chí có người viết: “Venezuela hôm nay, Việt Nam ngày mai!”… Tâm trạng này đủ để cho thấy người Việt khát khao thay đổi như thế nào. Viễn cảnh bùng nổ “cách mạng nhân dân” ở Việt Nam sẽ xảy ra, nếu những thực tế sau đây được xóa bỏ…


Venezuela: Bộ trưởng bộ quốc phòng không có quyền phủ định phán quyết của Quốc hội.

Tháng Một 25, 2019
Triệu Hoài An



Sáng nay ngày 25 tháng 01 năm 2019, báo Tuổi Trẻ- một tờ báo của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đăng tin rằng Padrino- bộ trưởng quốc phòng Venezuela bảo vệ tổng thống Maduro. Tờ báo này, cũng như mọi tờ báo thiếu trung thực khác cố tình đánh lận con đen, rằng trong một thể chế cộng hòa, Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, cao hơn và có quyền ra lệnh cho bộ quốc phòng. Do đó, một khi Quốc hội đã công nhận thì đó chính là tổng thống hợp hiến của Venezuela.


Mặc Lâm -Tết, hương nhà ngày đã một xa

Thùy Trâm
25.1.19


Khá lâu hai chữ “ăn tết” chừng như không còn làm cho những người xa nhà xôn xao nữa, bởi không xa nhà như Nguyễn Bính, cách một hai lần đò, chúng tôi xa nhà vạn dặm không con đò nào đưa về quê được nên nhớ nhà chỉ còn cách duy nhất là lần về bằng trí nhớ, mà một khi trí nhớ hao mòn thì giống như thanh tre gát trên cầu khỉ gãy ngang, gây hụt hẫng cho người lần dò lấy nó mà đi cho dù con sông mà nó bắc ngang chỉ trong gang tất.


Có một đại nhạc hội xuân của tuổi hai mươi

Tháng Một 25, 2019

Lê Ngọc Lan Hương

Nguyễn Cao – Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam


“Khán giả không đứng và cũng chẳng có ghế để ngồi và thực sự họ cũng chẳng cần ngồi ghế. Đó là tinh thần chơi hết mình, cỗ vũ hết mình cho ngày đại hội nhạc trẻ theo lời yêu cầu của ban tổ chức gồm những tay nhạc trẻ lừng danh…”.

Nhà báo Lê Văn Nghĩa, một trong những thủ lĩnh sinh viên thời bấy giờ, kể về một đại nhạc hội mừng xuân mới của giới trẻ Sài Gòn được tổ chức tại Thảo Cầm Viên cách đây gần nửa thế kỷ trong tác phẩm Mùa Hè Năm Petrus.

Ban nhạc Phượng Hoàng của Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà ra đời khá trễ (1970). Tuy nhiên đây có thể nói là một ban nhạc ‘Việt hóa’ triệt để: sáng tác ca khúc Việt cho rock, hát lời Việt và cái tên cũng ‘thuần Việt’ giữa vô vàn các tên ban nhạc bằng tiếng Anh đang hiện hành.

Giới thiệu giải thưởng học bổng sinh viên văn khoa năm 2019

Tháng Một 25, 2019

Biên tập viên. Nghiệp Đoàn Sinh Viên


Năm 2019, Diễn đàn sinh viên văn khoa Việt Nam tổ chức Học bổng sinh viên văn khoa, dành cho sinh viên các ngành văn học, sử học, triết học, nhân học…đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở Việt Nam. 

Cơ cấu giải thưởng: 50 usd mỗi sinh viên. Ưu tiên cho các sinh viên còn đang theo học.

Hồ sơ xin học bổng bao gồm: Nộp một bài tiểu luận văn khoa (với chủ đề tùy ý), đính kèm thông tin liên lạc của sinh viên để ban tổ chức trao học bổng.

Vừa khốn nạn vừa ngu, đầu độc làm hỏng bao thế hệ sinh viên

Tháng Một 25, 2019

Biên tập viên. Nghiệp Đoàn Sinh Viên



Đúng là nói nhiều quá thành nói dại. Không nói ra thì đâu ai có biết là vừa khốn nạn vừa ngu, nói nhiều quá thành nói dại, lộ ra hết cái bản chất chẳng ra gì nếu không muốn nói nặng là vừa khốn nạn lại vừa ngu.

Ông giáo sư tiến sĩ Lê Thẩm Dương này và rất rất nhiều quan chức của cộng sản là những người như thế. Không nói ra thì chẳng ai biết là ngu, mở mồm ra là thiên hạ nhận ra được ngay cái bản chất vừa khốn nạn vừa ngu. Ông ta dạy các học trò của ông ta rằng “Bạn cảm thấy mình có đạo đức là do bạn chưa có cơ hội làm sai mà thôi”. Ông ta đã nói ra cái bản chất đạo đức của mình và dạy các học trò của ông ta về tấm gương đạo đức và lẽ sống, cách sống, kinh nghiệm sống ở đời, ở trong xã hội này của ông ta cho các học trò của ông ta học tập ông ta.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 25 tháng 1 năm 2019


Sóng gió trong quan hệ Việt Nam-Campuchia vì bất đồng biên giới

Thùy Trâm
25.1.19


Hơn 4 thập niên sau khi Việt Nam đánh bại và lật đổ chế độ Khmer Đỏ, rồi đưa đảng của ông Hun Sen, Đảng Nhân dân Campuchia- CPC, lên cầm quyền, quan hệ giữa hai nước cộng sản anh em từng đồng hành với nhau qua giai đoạn lịch sử này, nay không còn gắn bó như trước.

Sự thiếu quyết đoán của ông Obama đã cản trở chính sách đối ngoại của Mỹ

25/01/2019



Tờ UPI gần đây đã đăng bài viết của bà Dania Koleilat Khatib, giám đốc điều hành Trung tâm chiến lược kinh tế Al Istishari Al, có trụ sở tại Ả Rập Xê-Út, trong đó cho rằng sự “thiếu quyết đoán” của cựu Tổng thống Obama đã dẫn tới những hậu quả mà nước Mỹ ngày nay phải gánh chịu.

Bà Khatib trích dẫn một bài viết thú vị trên tờ ‘Vanity Fair’, trong đó cho rằng ngày càng có nhiều người thuộc đảng Dân chủ, quay lưng lại với di sản của Tổng thống Barack Obama. Lý do là vì ông Obama đã không thực hiện những thay đổi mà ông đã hứa. Thay vào đó, ông Obama chỉ lặp đi lặp lại những tuyên bố mà ông đưa ra trước đó. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét