Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 3 tháng 1 năm 2019


Sáu lý do giúp chế độ CS tồn tại

FB Trần Trung Đạo
3-1-2019


Hôm đó là ngày 11 tháng 9, 1987 và Mikhail Gorbachev đang nghỉ ngơi trong một biệt thự ở Hắc Hải. Một phụ tá trình lên ông lá thư từ chức Ủy viên Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Liên Xô của Boris Yeltsin.

Gorbachev đọc lá thư mà không tin đó là sự thật. Trong lịch sử đảng CSLX đây là lần đầu một lãnh tụ CS cấp trung ương từ chức. Việc tự ý rời nhiệm sở là việc chưa từng có và cũng không được phép.

Thấy gì từ lập trường về COC của Việt Nam?
"How to Read Hanoi’s Position on the South China Sea COC?" by Le Hong Hiep 

Dr Le Hong Hiep is Fellow at the ISEAS – Yusof Ishak Institute.
Tác giả: Lê Hồng Hiệp
Song ngữ Việt Anh
By The Observer
January 3, 2019


Ngày 31/12/2018, Reuters đưa tin rằng Việt Nam đang thúc đẩy một số điều khoản trong văn bản đàm phán của Bộ quy tắc ứng xử ASEAN-Trung Quốc (COC) ở Biển Đông, điều nhiều khả năng sẽ là “không thể chấp nhận được đối với Bắc Kinh”. Bài viết chỉ ra rằng Hà Nội đang tìm cách đặt ra ngoài vòng pháp luật nhiều hành động mà Trung Quốc đã thực hiện ở Biển Đông trong những năm qua, bao gồm xây đảo nhân tạo, phong tỏa biển và triển khai các loại vũ khí tấn công. Hà Nội cũng yêu cầu các quốc gia phải làm rõ yêu sách trên biển của mình theo đúng quy định của luật pháp quốc tế. Thú vị hơn, Hà Nội kêu gọi cấm thiết lập bất cứ Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) mới nào trên Biển Đông.

“Đóng cửa Chính phủ” ở Hoa Kỳ: Đóng là đóng thế nào?

02/01/2019
By
Nguyễn Quốc Tấn Trung


Đóng cửa chính phủ (government shutdown) là một khái niệm hết sức xa lạ đối với người dân Việt Nam. Ở Việt Nam ta chỉ có cơ quan văn phòng đóng cửa ngày thứ Bảy, Chủ nhật, chứ chính phủ thì quyết không bao giờ đóng cửa.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu hiện tượng chính trị thú vị này.

“Đóng cửa chính phủ” là gì? 

Hiểu đơn giản, chính phủ sẽ phải đóng cửa khi Hạ viện hoặc Thượng viện Hoa Kỳ không phê chuẩn thêm ngân sách hoạt động cho chính phủ. Hiểu nôm na là phía Quốc hội không cấp thêm tiền thì chính phủ không trả lương cho viên chức và chi trả các chi phí vận hành được.

Huawei và an ninh quốc gia
Huawei and National Security

Peter Skurkiss
January 3, 2019
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Huawei là một công ty viễn thông và thiết bị điện tử tiêu dùng khổng lồ đa quốc gia của Trung Quốc. Một số sự kiện cơ bản về công ty:
- Có hơn 170.000 nhân viên,

- Hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới,

- Do một kĩ sư từng phục vụ trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thành lập năm 1987,

- Đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển (R & D), và

- Tên công ty có nghĩa là “Trung Quốc có thể”.

Nguyễn Quang Dy -Tương lai nào cho đối đầu Mỹ – Trung?

Thanh Hà
3.1.19


Câu chuyện Mỹ-Trung tranh giành vị trí bá chủ thế giới như một vở kịch lớn nhiều tập vẫn đang tiếp diễn, với những màn kịch vẫn còn chưa biết. Tuy Mỹ-Trung ngừng bắn đã gần một tháng (từ 1/12/2018), nhưng con đại bàng Mỹ và con rồng Trung Quốc vẫn đang vờn nhau. Thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày để đàm phán như một khoảng lặng trước cơn bão lớn. Bước vào năm mới 2019 với những bất định từ đối đầu Mỹ – Trung, chúng ta thử điểm lại một số sự kiện trong năm cũ 2018, vì câu chuyện năm mới thường bắt đầu từ năm cũ.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ẩn số cục diện Biển Đông năm Kỷ Hợi

Hồng Thủy
03/01/19 


 (GDVN) - Chiến lược của Tổng thống Donald Trump đang ngày một rõ, còn các lựa chọn sách lược của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng vẫn là ẩn số trên Biển Đông năm Kỷ Hợi. 

Mark J. Valencia, giáo sư thỉnh giảng Viện Nghiên cứu Biển Đông do Trung Quốc thành lập có trụ sở đặt tại Hải Nam, ngày 2/1 có bài phân tích về vai trò của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đối với cục diện Biển Đông năm 2019, năm Kỷ Hợi theo truyền thống Á Đông.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 3 tháng 1 năm 2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét