Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 10 tháng 1 năm 2019


Kami - CT Hà Nội Nguyễn Đức Chung không đủ năng lực pháp luật để làm chính khách?

Thanh Hà
10.1.19


Qua đó để thấy, tư duy chính trị của các chính khách ở Việt Nam không đầy đủ để quản trị một nhà nước pháp trị chưa chưa nói đến một nhà nước pháp quyền. Tiến Sĩ Luật - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung hay Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cũng trong những số đó.

Tưởng Năng Tiến – Thằng Bất Hảo


Nhiều người cho rằng, Cambodia đã đi trước Việt Nam một bậc về mặt dân chủ, rằng xã hội dân sự đã nở hoa, rằng quốc gia này sẽ là người tiên phong của vùng Đông Dương về tự do, dân chủ và sự phát triển kinh tế – kinh trị. Vài năm sau, chúng ta bắt đầu khóc than về một nền dân chủ kiệt sức và hấp hối. Điều gì đã xảy ra?
Nguyễn Quốc Tấn Trung

Bởi tính hà tiện (và cũng vì thói quen luôn thức sớm) tôi hay rời Bangkok lúc trời còn tối, và đến Phnom Penh khi vừa sáng bạch. Chuyến bay đầu ngày bao giờ cũng rẻ, ít ra thì cũng rẻ hơn được năm/bẩy Mỹ Kim. Đỡ được đồng nào hay đồng đó.

Vườn rau Lộc Hưng ngậm ngùi tháng chạp

FB Cù Mai Công
10-1-2019


Khu vực vườn rau Lộc Hưng (Tân Bình, TP.HCM) là đất công từ xưa thuộc tỉnh Gia Định nhưng nằm cách Sài Gòn vài chục mét; với tấm bảng cắm trước Nghĩa địa Đô Thành (nay là Công viên văn hóa Lê Thị Riêng): “Đô thành Sài Gòn kính chào các bạn”.

Đó là khu vực ngoại ô Ông Tạ, điểm cuối cùng của khu Ông Tạ về hướng đông. Nếu khu Ông Tạ với những cư dân ban đầu người Hà Nội bỏ tiền mua đất (chứ không nhận nền chính quyền Sài Gòn cấp ở Xóm Mới – Gò Vấp, Bình An – Q.8…) toàn nhà 3, 4 tầng với các tiệm vàng san sát thì khu Lộc Hưng, dân miền núi Sơn Tây nghèo bị dạt ra ngoài; không vốn buôn bán như dân Ông Tạ đã tranh thủ trồng rau kiểu tranh thủ đất trống trong Trạm phát tín của chính quyền Sài Gòn. Dân Ông Tạ gọi là Nhà Dây thép gió vì trong đó chằng chịt những dây cáp níu giữ các cột phát sóng cao nghễu nghện.

Trịnh Kim Tiến - Sợ bị hớ

Thanh Hà
10.1.19


(Bài viết chắc chắn sẽ đụng chạm rất nhiều người, nhưng xin lỗi tôi vẫn muốn viết nó)

Trong hầu hết các sự kiện giữa nhà cầm quyền và người dân, tôi nhìn thấy đa số các học giả, luật gia, nhà báo, những người có tiếng nói chỉ lao vào mổ xẻ khi mọi thứ đã tan nát hết, khi mà một nỗi đau nào đó đã hiện hữu trước mặt họ.

Có phải các anh chị sợ mình sẽ bênh sai cho người dân và làm mất đi tiếng nói của mình? Tôi cũng nhiều lần sợ như vậy lắm, sợ mình chưa nắm kỹ mà nói rồi người khác cười cho.

Tâm thế nô lệ của trí thức Việt Nam 

Việt Hoàng
10/01/2019 


Khi Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc thì một trong những việc đầu tiên ông ấy làm là mở rộng thêm hàng trăm Viện Khổng Tử trên khắp thế giới. Ước lượng có khoảng 500 Viện Khổng Tử ở 142 quốc gia.

Khổng Tử tức là Khổng Khâu hay Khổng Khưu, sinh năm 551 trước Công nguyên. Ông được xem là người khai sáng Nho giáo. Ông được tôn vinh như là một triết gia vĩ đại nhất của Trung Quốc và ông chính là người đặt nền móng văn hóa và trật tự cho các chế độ phong kiến Trung Quốc trong hơn 2500 năm qua.

Vì sao Tập Cận Bình tôn vinh và đề cao các giá trị của Khổng Tử ? Lý do rất giản dị vì văn hóa của Khổng Tử chính là văn hóa nô lệ và cam chịu. Hậu thế không thể trách Khổng Tử vì ông sống cách đây đã 2500 năm, ở thời kỳ tăm tối đó mà suy nghĩ và nói, viết ra được những điều như ông thì đã là rất vĩ đại và ông xứng đáng được tôn vinh. Tuy nhiên trong thời đại ngày nay mà vẫn còn đề cao những văn hóa của Khổng Tử thì quả thật là có vấn đề. Đừng quên rằng trong 100 năm qua, nhân loại đã đạt được những thành tựu vĩ đại trong mọi lĩnh vực còn hơn cả 4000 năm lịch sử trước đó cộng lại.

Vì sao EVFTA không được ký vào cuối năm 2018?

Thùy Trâm
10.1.19 


Yêu cầu hoãn hoặc hủy bỏ Luật An ninh mạng lại nằm trong một bản nghị quyết về nhân quyền của Nghị viện châu Âu ban hành vào giữa tháng 11 năm 2018 và như một điều kiện để chính thể Việt Nam đánh đổi lấy EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu).

Điểm tin báo ngày Thứ năm 10 tháng 1 năm 2019


Kết quả đàm phán thương mại Mỹ - Trung nhìn từ hai chiều tuyên bố


Mỹ-Trung kết thúc vòng đàm phán với thái độ lạc quan đã "tiếp sức" cho thị trường tài chính toàn cầu...
10/01/2019

Vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn ra trong 3 ngày tại Bắc Kinh đã kết thúc vào ngày 9/1, với một thông tin cụ thể nhất là cam kết của Trung Quốc sẽ mua thêm hàng hóa Mỹ.

Theo tin từ Bloomberg, một tuyên bố được Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đưa ra sau đàm phán nói rằng Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ tăng mua hàng nông sản, năng lượng, các sản phẩm chế biến - chế tạo, và dịch vụ của Mỹ.

Tuyên bố của USTR nói Mỹ muốn bất kỳ thỏa thuận thương mại nào giữa hai nước, nếu có, sẽ phải bao gồm các biện pháp thực thi và kiểm chứng. 

Ngô Nhân Dụng : Kim Bình Trump.

Ngô Nhân Dụng


Trong khi Tổng Thống Mỹ Donald Trump đang lo xây bức trường thành bảo vệ biên giới phía Mexico ngăn chặn hàng ngàn di dân từ Trung Mỹ chạy lên và thương thuyết với đảng Dân Chủ để mở cửa chính phủ, thì chính phủ Mỹ cũng đang lo hai việc ngoại giao: Tiếp tục thương thuyết với Bắc Kinh để giảm bớt cuộc chiến tranh thương mại, đồng thời chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ 2019 giữa ông Trump và nhà độc tài đỏ Bắc Hàn.

Đúng lúc đó, Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đi xe lửa qua đêm tới Bắc Kinh theo lời mời của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến sẽ đi kéo dài bốn ngày, cho thấy đây không phải là một cuộc gặp gỡ xã giao. Kim Jong Un chắc không bao giờ nghĩ đến chuyện xã giao; mặc dù tới gặp Bình đúng ngày sinh nhật 35 tuổi!

TT Trump nói Cuộc Họp Về An ninh Biên giới với đảng Dân Chủ “Hoàn toàn lãng phí thời gian” 

Lee Duong
1/09/2019 08


TT Trump nói Cuộc Họp Về An ninh Biên giới với đảng Dân Chủ “Hoàn toàn lãng phí thời gian”
Hôm nay, 9/01/2019, cuôc họp nữa về an ninh biên giới giữa lãnh đạo quốc hội và Toà Bạch Ốc đã thất bại, nếu tính theo mục tiêu trước mắt. 

Đại diện Steve Scalise (CH-La.) nói “Không một lần nào đảng Dân chủ đưa ra bản phản hồi.” Lãnh đạo đảng CH đã nói DC cẩn phải vào bàn trở lại. “Họ cần quay trở lại bàn với một số loại kế hoạch nghiêm túc”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét