Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 24 tháng 1 năm 2019


Các tổ chức phi chính phủ thúc giục EU hoãn thông qua Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam

24/01/2019


[Soạn bởi Human Rights Watch]

 Kính gửi Ngài Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu

Kính gửi Ngài Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện Châu Âu

Chúng tôi, những tổ chức phi chính phủ quốc tế và các nhóm xã hội dân sự Việt Nam ký tên dưới đây đề nghị các ngài tạm hoãn việc Hội đồng và Nghị viện Châu Âu phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) cho đến khi nào chính quyền Việt Nam thể hiện những tiến bộ rõ ràng trong hồ sơ nhân quyền của họ.

Làm Thủ tướng trong một nước đã có ‘Tổng – Chủ’

Thùy Trâm
24.1.19


Trong các đời Thủ tướng phải công nhận ông Nguyễn Xuân Phúc là vị Thủ tướng hiền nhất. Ông vừa hiền vừa bình dân và vừa vô tư trong các phát ngôn. Con số người cười ông và thương ông chắc ngang nhau. Cười vì tính tình dễ dãi đến khù khờ và thương vì sự hiền hậu hiếm hoi trong thế giới Cộng sản khi mà lãnh đạo được tô vẽ ngang tầm với thần thánh.


Bàn về nghĩa vụ pháp lý của các “Tuyên bố đơn phương – Déclaration Unilatérale”

Thùy Trâm
24.1.19


Có ý kiến cho rằng công hàm 1958 không có hiệu lực vì tuyên bố của phía TQ vi phạm luật quốc tế. Ý kiến này cho rằng tuyên bố của TQ vi phạm luật quốc tế vì hệ thống đường cơ bản của TQ không phù hợp với Luật quốc tế về Biển 1958.

ĐỊA CHẤN VENEZUELA VÀ SỐ PHẬN CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Thesaigonpost Thứ Năm, tháng 1 24, 2019
Tran Hung


Thật sự vô cùng xúc động khi đọc được những tin tức nóng hổi về tình hình chính trường của Venezuela. Vậy là lời kêu gọi "XÓA SỔ CNXH QUÁI THAI" của tổng thống Trump trước Đại hội đồng LHQ đã chính thức "tiền hô - hậu ủng". Cơn địa chấn Venezuela sẽ vượt Biển Caribê để xung chấn tận Ba Đình. 

Điểm lại các tin nóng của Venezuela:

Lãnh đạo phong trào sinh viên lên làm tổng thống tạm quyền tại Venezuela

Tháng Một 24, 2019
Biên tập viên Nghiệp Đoàn Sinh Viên


Bạn Juan Guaido sinh ngày 28 tháng 7 năm 1983, nghĩa là năm nay bạn 36 tuổi.
Bạn là lãnh tụ sinh viên, đã từng dẫn đầu sinh viên phản đối chế độ độc tài cánh tả mị dân Maduro ở Venezuela. Chế độ độc tài với thứ lý thuyết xã hội chủ nghĩa lỗi thời đã đưa quốc gia nhiều tài nguyên dầu mỏ nhất xuống đáy với siêu lạm phát, khan hiếm thực phẩm, thuốc men, thất nghiệp tràn lan, di dân tị nạn tràn qua biên giới các nước láng giềng,… Dù vậy thì chế độ đó vẫn đổ thừa hoàn cảnh hiện tại của đất nước cho “thế lực thù địch” cánh hữu và Mỹ. Chế độ đó được duy trì bằng cách ban phát đặc quyền đặc lợi cho giới tướng tá quân đội, công an.

VN: Tai nạn giao thông 'là hậu quả của chính sách nhiều năm'

Thùy Trâm
24.1.19


Nhà báo và chuyên gia nói với BBC rằng hàng loạt vụ tai nạn giao thông chết người tại Việt Nam thời gian qua "là hậu quả của những chính sách về giao thông suốt mấy mươi năm qua, liên quan đến hạ tầng giao thông, nhập và sản xuất xe máy giá rẻ tràn lan, quy hoạch đô thị, giáo dục..."

Điểm tin báo ngày Thứ năm 24 tháng 1 năm 2019


Juan Guaidó là ai?

24/01/2019
Trần Hà Linh


Ngày 23/1, Juan Guaidó, vị lãnh đạo 35 tuổi của phe chính trị đối lập ở Venezuela, tuyên bố trở thành Quyền Tổng thống của đất nước đang chìm sâu vào khủng hoảng này.

Hàng ngàn người tụ tập trong lễ tuyên thệ hò reo ủng hộ. Mỹ lập tức lên tiếng công nhận Juan Guaió là tổng thống chính thức của Venezuela. Canada theo sau. Hàng loạt nước Nam Mỹ khác cũng đưa ra tuyên bố tương tự, bao gồm cả Brazil, Colombia và Peru.

Chỉ một tháng trước đây, ít ai biết đến chính trị gia trẻ tuổi này, kể cả ở Venezuela.
Nhưng nay ông trở thành luồng sinh khí mới hứa hẹn giúp phục hồi nền dân chủ Venezuela và đưa đất nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế – xã hội cực kỳ sâu sắc vốn đã diễn ra từ nhiều năm qua.

Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính phủ Venezuela, phản đối sự can thiệp của Mỹ và các nước khác

24/01/2019

Trần Hà Linh


Hôm nay, 24/1, Nga chính thức cảnh báo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Venezuela, cho rằng hành động đó sẽ dẫn tới một kịch bản thảm hoạ, Reuters đưa tin.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ đứng về phía Venezuela để bảo vệ chủ quyền của nước này cũng như bảo vệ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela. Ông cho hay Nga kỳ vọng Mỹ và các nước khác sẽ ngừng gây sức ép lên Venezuela.

Nga là đồng minh chính của chính quyền đương nhiệm của Venezuela. Người phát ngôn của Hạ viện Nga, Vyacheslav Volodin, cũng tuyên bố Nga coi mọi động thái ép Tổng thống Maduro từ bỏ chức vụ là bất hợp pháp. Thượng nghị sĩ Nga Franz Klintsevich cũng cảnh báo rằng Nga có thể chấm dứt hợp tác quân sự với Venezuela nếu Tổng thống Maduro bị lật đổ.

Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao là gì?

24/01/2019

The Observer


Biên dịch: Phan Nguyên

Hồi đầu tháng này thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách thẩm vấn Michael Kovrig, người đang được Bộ ngoại giao Canada biệt phái sang làm việc cho một tổ chức quốc tế khi Trung Quốc bắt giữ ông này hồi tháng 12. Các vụ bắt giữ ông Kovrig và Michael Spavor, một doanh nhân người Canada, diễn ra sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của Huawei, theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Ông Trudeau nói khi thẩm vấn ông Kovrig, Trung Quốc đã không tôn trọng các nguyên tắc miễn trừ ngoại giao theo Công ước Vienna. Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này. Năm ngoái, Trung Quốc đã buộc tội Canada vi phạm chính công ước này bằng cách tổ chức viết một lá thư có chữ ký của 15 vị đại sứ phản đối sự đối xử của Trung Quốc đối với người thiểu số Hồi giáo. Vậy Công ước Vienna là gì?

VNTB - 99% tiên đoán sai chỉ 1% tiên đoán đúng trong đó có Donald Trump

Nguyễn Thiện Nhân (VNTB) 



Những nhận định kiểu như “Chiến tranh thương mại cả hai đều thua” đã trở nên nhàm chán, và càng trở nên vô nghĩa dưới thời Donald Trump. Thắng ở chỗ đối phương không ngờ, thua ở chỗ chủ quan. Những đòn đánh “phá vỡ qui luật” của Trump khiến Trung Quốc choáng váng. EU và một số quốc gia khác cũng bị Trump ra đòn trước khi đi đến một cái bắt tay hay một sự thỏa thuận mới có lợi cho nước Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét