Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 13 tháng 1 năm 2019


Tưởng Năng Tiến – Hơi Thở Kiều Bào
13/01/2019


Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con kiều bào… - Nguyễn Xuân Phúc

Đảng tắt thở thì cuộc đời mới thở. - Nguyễn Chí Thiện

Cambodia có nhiều nơi mà tên gọi bắt đầu bằng từ ngữ kampong: Kampong Thon, Kampong Speu, Kampong Cham, Kampong Chhnang. Tôi xem bản đồ thì thấy là những địa danh này đều nằm ở ven sông, rồi hỏi ra mới biết rằng kampong (trong ngôn ngữ Khmer) có nghĩa là bến bãi. Cũng tựa như người Việt gọi Bến Thành hay Bến Ngự vì cả hai ngôi chợ này đều nằm cạnh bờ sông. 

Tôi ghé Kampong Chhnang nhiều lần nhưng mãi đến hôm rồi mới biết là nơi đây có một xóm nhỏ tên thuần Việt là Bến Ván. Cũng như tất cả những bờ bến khác, Bến Ván nằm sát mé sông (sông Tonlê Sap) cách Phnom Penh chừng 70 KM về hướng Bắc. Cứ đi theo quốc lộ 5 – đến ngay cột cây số 66 – sẽ thấy bên phải có ngã rẽ vào một hương lộ nhỏ, vắng tanh. 

Việt Nam nợ Campuchia một lời xin lỗi

13/01/2019
Hoàng Anh


Hồi tháng 10 vừa qua, có một bức ảnh chụp một cuộc biểu tình ở Nhật Bản với một tấm băng-rôn: “Trung Quốc và Việt Nam cút khỏi Campuchia”. Nhiều người Việt Nam chia sẻ bức ảnh này trên mạng và cho rằng những bạn trẻ người Campuchia này đã “quên ơn” Việt Nam. Có lẽ, những người Việt Nam này đã quá chủ quan.

Giờ đây, nhân dịp 40 năm ngày Việt Nam chiến thắng quân Khmer Đỏ ở Campuchia, truyền thông Việt Nam cũng phát đi một thông điệp chủ quan không kém: “thế giới nợ Việt Nam một lời xin lỗi”.

Đúng sai thế nào thì hạ hồi phân giải. Nhưng ­thực tế là, Việt Nam chúng ta đang nợ Campuchia một lời xin lỗi.

Triển vọng nhân quyền Việt Nam trong năm 2019

LS Nguyễn Văn Thân
13-1-2019


Tình trạng nhân quyền tại Việt Nam trở nên tồi tệ hơn trong năm 2018. Theo bà Elaine Pearson Giám đốc Human Rights Watch Australia, có 28 nhà hoạt động bị bắt chỉ trong 8 tháng đầu của 2018. Tức là cao hơn con số 24 trong nguyên năm 2017. 

Trong tháng 4, một số tòa án nhân dân do Đảng CSVN kiểm soát, ban hành nhiều bản án từ 7 đến 15 tù giam đối với các thành viên của Hội Anh Em Dân chủ gồm có Ls Nguyễn Văn Đài, Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Nhà báo Trương Minh Đức, luật gia Nguyễn Bắc Truyển, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Văn Túc và Trần Thị Xuân.

LS Đặng Đình Mạnh -Ông kẹ quyết định 111/CP lại nhát dân vườn rau Lộc Hưng

Thanh Hà
13.1.19


Một lần nữa, công chúng lại nghe nhắc đến Quyết định 111/CP từ phía chính quyền trong chuỗi sự kiện liên quan đến Vườn Rau Lộc Hưng.

Tên pháp lý đầy đủ của văn bản như sau: Quyết định số 111/CP của Hội đồng Chính phủ Về việc ban hành chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà, đất cho thuê ở các đô thị của các tỉnh phía nam do Ông Phạm Hùng ký ban hành ngày 14/04/1977 (QĐ 111).

QĐ 111 chỉ mặc nhiên bế mạc vai trò của nó vào tháng 10/1991 khi chính quyền ban hành Quyết định số 297/QĐ-CT trong đó có nội dung quy định có thể tóm tắt nôm na rằng : Nếu nhà đất thuộc đối tượng phải quản lý theo QĐ 111 mà SÓT thì THA.

Song Chi -Vì sao lại là Lộc Hưng ư?

Thứ Bảy, 01/12/2019 


Những ngày qua tang thương lại đổ ập xuống đầu hàng trăm hộ gia đình ở vườn rau Lộc Hưng, P.6, Q. Tân Bình, TP.HCM, khi bị nhà cầm quyền cho quân tới phá sạch vườn, nhà, trở thành tay trắng, phải lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” ngay khi cái Tết Nguyên Đán đang tới gần!

Nếu bảo vì không có giấy tờ nên cưỡng chế, đẩy người dân ra đường thì ở đất nước này từ Nam ra Bắc còn ối khu vực như vậy. Trong khi đó, dân nghèo khu Lộc Hưng, quận Tân Bình, TP.HCM đã ở đây từ năm 1954, xây nhà, trồng rau, làm ăn, đóng thuế bao nhiêu năm, nhưng nhà cầm quyền lờ đi không cấp giấy tờ cho người dân.

30 sinh viên Việt Nam mất tích ở Hàn Quốc 

Tháng Một 13, 2019
Biên tập viên Nghiệp Đoàn Sinh Viên


The Korean Times dẫn lời lãnh đạo ĐH Quốc gia Gyeongsang (GNU) ở Jinju, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc, cho biết 30 sinh viên Việt Nam đang học tại trường đã biến mất từ năm ngoái.

Theo GNU, 30 sinh viên trên nằm trong nhóm 300 du học sinh Việt Nam đăng ký chương trình học tiếng Hàn tại trường. Tuy nhiên, nhóm này không theo học một năm nay.

“Một số sinh viên Việt Nam trong khóa học ngôn ngữ đã ngừng việc học. Nhưng nhóm này cũng không bỏ theo nhóm. Nhà trường đã mất liên lạc và không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ họ”, lãnh đạo nhà trường thông tin.

Từ Thức - Dân tộc gì lạ quá ! 

Từ Thức FB


-Mức thất nghiệp ( 2% ) thấp nhất thế giới, nhưng dân chúng chạy chọt để được ra nước ngoài làm cu li. Vì sở thích du lịch hay vì muốn giúp các nưóc nghèo phát triển ?

-Mức tăng trưởng (6,9 %), thuộc loại cao nhất thế giới, nhưng nhà nước suốt ngày in tiền, vay tiền, dụ dân hiến vàng, hiến dollars. Mục đích là giữ tiền dùm để dân khỏi vung tay quá trán ? Dân xài vung vít, vì biết rằng cùng lắm xin đi tù cũng được đối xử quá nhân đạo và 17 kg gạo mỗi tháng.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 13 tháng 1 năm 2019


Thảm họa đó là chiến tranh Việt Nam
The Disaster That Was the Vietnam War

Mark Atwood Lawrence
Mai Hưng dịch
Song ngữ Việt Anh


Mark Atwood Lawrence giảng dạy lịch sử tại Đại học Texas ở Austin. Ông là tác giả của cuốn sách "Cuộc chiến tranh Việt Nam : Lược sử của một sự can dự quốc tế".

13/01/2019 

Thẳm sâu bên trong cuốn sách "Việt Nam : Một bi kịch mang tính sử thi, 1945-1975" – một tác phẩm hoành tráng của Max Hastings - là một câu chuyện nhỏ nhưng đã tóm tắt được cốt lõi của cuốn sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét