Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 5 tháng 1 năm 2019


Việt Nam đang giam giữ 244 tù nhân lương tâm 

CHIẾN DỊCH“NOW” (BÂY GIỜ)! VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠI VIỆT NAM
NOW! Campaign
04/01/2019 


LTS : Chiến Dịch NOW !, do BPSOS khởi xướng tháng 11 năm 2017 với sự tham gia của 14 tổ chức nhân quyền Việt Nam và quốc tế, thường xuyên theo dõi tình trạng bắt bớ, giam giữ và xử tù các người đấu tranh cho và bảo vệ nhân quyền. Mỗi 3 tháng, chúng tôi có bản báo cáo cập nhật gửi các cơ quan Liên Hiệp Quốc, các cơ quan chính quyền của các quốc gia dân chủ, và các tổ chức nhân quyền khu vực và quốc tế.

Dưới đây là bản báo cáo cập nhật về tình trạng tù nhân lương tâm ở Việt Nam trong năm 2018. Thông tin của Chiến Dịch NOW ! còn được sử dụng cho các nỗ lực liên quan, như xin trợ cấp khẩn cấp cho các tù nhân lương tâm, đóng góp cho các cuộc kiểm điểm Việt Nam gởi Liên Hiệp Quốc về thực thi các cam kết về nhân quyền, và quốc tế vận ở Hoa Kỳ và một số quốc gia khác.

Chúng tôi kêu gọi những tổ chức và cá nhân người Việt ở trong và ngoài nước giúp phổ biến thật rộng rãi bản báo cáo năm 2018 bản tiếng Anh (BPSOS-Report-on-Red-Flag-Associations-03-27-18.pdf) và tiếng Việt ở dưới đây. 

Oiseaux, Galilei, Mendeleev

Posted on Tháng Một 4, 2019
Blog của 5xu


Mấy chục năm trước xã hội Việt Nam cũng đã từng áp đặt một thứ ethics giả hình như vậy. Đó là tiêu chuẩn đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, đạo đức lối sống của người cộng sản. Nhưng ethics đó chỉ là lớp vỏ khô cứng bên ngoài cho một phiên bản thiếu sức sống thừa giáo điều của cái lõi morals ở bên trong. Nó đơn giản chỉ là việc lấy tiêu chuẩn phẩm hạnh cá nhân khắt khe và thô sơ để áp đặt lên tập thể đa dạng, thủ tiêu các quyền cơ bản của con người, bóp nghẹt xã hội dân sự. Ai không tuân thủ sẽ bị dẫm đạp tơi bời. Các tiêu chuẩn đạo đức lối sống ấy, vì tính vô thần và bất chấp tiến bộ xã hội của nó, không những không thể đa dạng hóa thành đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần làm tha hóa những người phải đeo cái ethics cằn cỗi ấy trên lưng, bất kể họ là ai, làm nghề nghiệp gì hay có địa vị gì trong xã hội.

Khi ta nói “xã hội đang băng hoại”, là ta đang nói đến sự thiếu vắng ethics kiểu Galilei. Khi lái xe đường dài gây tan nạn thương tâm, bao biện rằng mình dùng ma túy vì “cơm áo gạo tiền”, đó là che dấu việc cả mình lẫn chủ xe đều không có ethics. Khi chính quyền biện minh cho sai lầm trong hệ thống của mình là do “buông lỏng quản lý”, đó là lấp liếm che dấu việc không có ethics của cả người thực thi, người lãnh đạo và toàn bộ bộ máy. Không cách nào quản lý được những cán bộ không có đạo đức nghề nghiệp. Bộ máy nhà nước tốt là bộ máy chỉ cần quản lý rất ít mà nó vẫn vận hành hiệu quả.

Bộ Chính Trị duyệt tăng vốn dự án Metro: Nên dẹp quốc hội

05/01/2019

Lê Nguyễn Hương Trà
Theo FB Lê Nguyễn Hương Trà


Sáng 4/1, các báo đồng loạt đưa tin Bộ Chính Trị đã đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 17.388 tỉ tăng lên 47.325 tỉ đồng và tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ 26.116 tỉ đồng (phê duyệt 2010) tăng lên 47.891 tỉ đồng. Việc này sẽ làm cho Tp.HCM thoát khỏi tình trạng kiếm ra tiền mà không được xài cho 2 dự án khủng đang ì ạch ;v

Chiều cùng ngày một số báo như Tuổi Trẻ, VnExpress đã gỡ mất bài!

Do tổng vốn đội cao, theo Hiến pháp, pháp luật qui định, thì thẩm quyền quyết định thuộc Quốc Hội!

Những thách thức địa chính trị của Châu Á: Viễn cảnh năm 2019

Published: 03/01/2019 | By: VQ1


Bà Mercy Kuo, Giám Đốc Washington State China Relations Council (WSCRC), tác giả của Trans-Pacific View, thường tiếp xúc với các chuyên viên hàng đầu trong lĩnh vực này, các nhà hoạt động chính trị, và các nhà hoạch định chiến lược trên toàn cầu để tham khảo những hiểu biết phong phú sâu sắc của họ về chính sách Châu Á của Mỹ.

Bà Mercy Kuo đã có cuộc trò chuyện với ông Tiberio Graziani – Chủ Tịch Học Viện Quốc Tế Tầm Nhìn và Những Xu Hướng bao trùm trong phân tích quốc tế ở nước Ý. Dưới đây là cái nhìn thấu triệt của ông Tiberio Graziani về địa chính trị toàn cầu từ các thách thức Châu Á mà tác giả Mercy Kuo ghi lại: 

Nhận dạng ba xu hướng biến đổi trong năm 2018 vẫn đang tiếp tục tác động trong năm 2019

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 5 tháng 1 năm 2019


TIN MẠNH VÃN CHU ĐÀO TẨU VÀ NGHỆ THUẬT TÁC CHIẾN KHÔNG GIAN MẠNG CỦA AK47 

Thesaigonpost
1/05/2019
Tran Hung


Dạo một vòng trên fb, đọc được tin Mạnh Vãn Chu đã đào tẩu khỏi Canada mà "hốt cả hềnh".

Hết cả hồn vì nếu đó là sự thật thì nhân loại sẽ không tài nào thoát khỏi đại họa "DEATH BY CHINA" bởi China quá siêu đẳng, bỏ xa Mỹ hàng ngàn km trong lãnh vực khoa học, công nghệ. 

Việc Mạnh Vãn Chu bị đeo vòng giám sát điện tử của Mỹ vào cổ chân trong thời gian tại ngoại hầu tra mà vẫn trốn được thì khả năng Trung cộng muốn giết một ai đó là điều dễ như ăn ớt bởi nó có thể kích hoạt vào sóng điện từ của điện thoại di động làm nổ não người nghe nếu nó muốn. Điều này hiện nay chỉ có trong phim giả tưởng mà thôi.

Trận Đầu Tiên: Phải Đạo Chính Trị Đấu Vật Với Bức Tường - Rào Biên Giới 

Lee Duong
1/04/2019 

Nói Chuyen Với Bình Dân Kỳ 42


Trận Đầu Tiên: “Phải Đạo Chính" Trị Đấu Vật Với Bức Tường - Rào Biên Giới

… nhiều khi người dân không tránh khỏi lo chính thể tự do ở Hoa Kỳ còn có thể đứng vững được bao lâu nữa, bởi càng ngày người ta càng thấy những chuyện oái ăm, khó tìm được từ ngữ để diễn tả. Chẳng hạn, cái tường rào chung quanh vườn nhà, ai có rồi thì bảo quản, ai chưa có thì muốn xây để giữ an toàn cho người lớn kẻ nhỏ, chó mèo trong ngoài gia đình và của cải tài sản, ngay cả những thứ rẻ tiền như bông hoa, cây trái vân vân… Thế mà, nghị sĩ, dân biểu đảng DC lặp đi lặp lại, không biết mệt rằng “chuyên gia nói bức tường không ích gì!” – (The wall is ineffective!) Người lớn, trẻ em khắp thế giới có cần tranh luận xem đây có phải là chuyện quái đảng nhất thời đại không?

Carl Thayer - Chiến dịch chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng

Thanh Hà
5.1.19

Chúng tôi đang chuẩn bị một bản báo cáo cụ thể về những gì mà chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam đã đạt được và vai trò của người cầm trịch chiến dịch – ông Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi mong ngài đưa ra nhận định đối với các vấn đề sau đây:

Câu hỏi 1: Những điểm đáng chú ý nhất của chiến dịch chống tham nhũng được dẫn dắt bởi ông Trọng trong năm 2018 là gì?

Nghị sĩ Mỹ đề xuất sửa Hiến pháp, giới hạn nhiệm kỳ thành viên Quốc hội

05/01/2019
Lê Hằng


Một số nghị sĩ Mỹ vừa đề xuất sửa đổi Hiến pháp để giới hạn nhiệm kỳ đối với thành viên của cả hai viện Quốc hội, CNN đưa tin.

Đề xuất này do thượng nghị sĩ Ted Cruz và hạ nghị sĩ Francis Rooney của đảng Cộng hoà đưa ra ngày 3/1 vừa qua. Ba thượng nghị sĩ (TNS) của đảng Cộng hoà là Marco Rubio, Mike Lee và David Purdue đồng bảo trợ tu chính án này.

Cụ thể, các nghị sĩ đề xuất giới hạn hai nhiệm kỳ đối với TNS (mỗi nhiệm kỳ sáu năm) và ba nhiệm kỳ đối với hạ nghị sĩ (HNS – mỗi nhiệm kỳ hai năm). Hiện nay, Hiến pháp Mỹ không có giới hạn nhiệm kỳ đối với các nghị sĩ, nên nhiều người có thể làm nghị sĩ hàng chục năm, nhiều người nắm quyền cho đến khi qua đời. Điều này khác với chức vụ tổng thống, vốn bị giới hạn không quá hai nhiệm kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét