Thứ Ba, 15 tháng 1, 2019

Bản tin ngày Thứ ba 15 tháng 1 năm 2019


Nước nào cũng có cưỡng chế, tại sao ở ta lại là vấn đề?

15/01/2019
Võ Văn Quản


Vườn rau Lộc Hưng tiếp tục ghi tên vào một chuỗi danh sách dài về tranh chấp đất đai giữa chính quyền địa phương và các nhóm dân cư, tương tự như Văn Giang, Tiên Lãng (vụ án ông Đoàn Văn Vươn), hay Đồng Tâm.

Trong vụ Lộc Hưng, tình hình có vẻ còn phức tạp hơn cả những vụ việc nói trên, bởi các yếu tố chiến tranh, quá trình chuyển đổi chính quyền giữa Quốc gia Việt Nam (State of Vietnam) và Việt Nam Cộng Hòa (Republic of Vietnam), quá trình chuyển đổi nhà nước giữa Việt Nam Cộng Hòa, Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa sau năm 1975. Có nhiều vấn đề pháp lý cần cân nhắc trong vụ việc, bao gồm việc có thể xác lập quyền sử dụng đất ngay tình hay không (thuê, mướn tạm thời hay được giao), quốc hữu hóa (với Quyết định 111 của Hội đồng Chính phủ), sử dụng đất ổn định lâu dài, và các vấn đề liên quan đến quy hoạch đô thị.

Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương hồi sinh 

Nguyễn Xuân Nghĩa
14/01/2019 


Ngày 14 Tháng Giêng, 2019, Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với hai đặc tính mới là Toàn Diện và Tiến Bộ đã chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Đây là quốc gia thứ bảy sẽ thực thi Hiệp định, sau các nước Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada và Úc. Diễn đàn Kinh tế sẽ phân tích biến cố đặc biệt này...

Lặng lẽ CPTPP

FB Hoàng Tư Giang
15-1-2019


Hôm qua CPTPP đã chính thức có hiệu lực. Sự kiện này diễn ra thật lặng lẽ, ko có nhiều thông tin từ CP, Bộ CT và báo chí. Bầu không khí đón nó khác xa so với cảnh trống dong, cờ mở, diễu hành khi VN vào WTO.
Vấn đề là CPTPP sẽ buộc VN cải cách mạnh mẽ sau đường biên, đưa nhiều lĩnh vực theo những giá trị chung của quốc tế.

Nhân việc dựng tượng Petrus Ký ở San Jose California nghĩ về một bài thơ cũ 

Winston Phan Đào Nguyên
Tháng Một 15, 2019


Ngày 5 tháng 1 năm 2019 vừa qua, tại San Jose, California, có một sự kiện: đó là lần đầu tiên tại hải ngoại, một pho tượng đồng của Petrus Trương Vĩnh Ký đã được dựng lên.

Nhân dịp này, tôi chợt nhớ tới pho tượng toàn thân bằng đồng của Petrus Ký được đúc tại Pháp và dựng lên tại trước dinh Độc Lập Sài Gòn vào năm 1927.  Tượng này đã được để nguyên chỗ cũ qua những biến cố năm 1945 và sau khi Pháp rút đi. Nhưng cho đến năm 1975 thì lại được đem … cất vào một chỗ khác!

Và chính pho tượng này đã là đề tài cho một chương trong cuốn sách “Trương Vĩnh Ký, Nhà Văn Hóa” của giáo sư Nguyễn Văn Trung.  Giáo sư Trung từng là người lên án Petrus Ký rất gắt gao trước 1975. Nhưng sau đó, ông thẳng thắn nhìn nhận là sai, và như ông cho biết, một trong những lý do chính khiến ông thay đổi ý kiến là vì ông đã nhìn ra rằng: muốn đánh giá Petrus Ký thì phải nhìn lại xem người đương thời nghĩ gì về Petrus Ký.  Dưới đây là những gì ông nhìn ra, qua vụ dựng tượng Petrus Ký:

Điểm tin báo ngày Thứ ba 15 tháng 1 năm 2019


Ivanka Trump có thể trở thành Chủ tịch WB: Nhà Trắng nói gì? 

PHƯƠNG ANH
15/01/2019 


Nhà Trắng ngày 14/1 cho biết Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump đang tham gia lựa chọn đề cử ứng viên Mỹ cho vị trí lãnh đạo Ngân hàng Thế giới nhưng không ứng cử cho vị trí này. 

Theo Bloomberg, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump sẽ làm việc với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney để đề cử một người kế nhiệm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới mới từ chức Jim Yong Kim.

Trung Quốc tuyên bố giảm thuế trên diện rộng để cứu tăng trưởng kinh tế


Theo ước tính, tổng giá trị của đợt cắt giảm thuế này sẽ lên tới khoảng 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 tỷ USD...

Diệp Vũ

15/01/2019
Chính phủ Trung Quốc đang dựa ngày càng nhiều vào cắt giảm thuế để hỗ trợ nền kinh tế vốn đang giảm tốc, thay vì ồ ạt đầu tư cơ sở hạ tầng dẫn tới tình trạng nhiều công trình không có người sử dụng như trước đây.

Theo hãng tin Bloomberg, giới chức Trung Quốc ngày 15/1 công bố một đợt giảm thuế mới "trên diện rộng" chuẩn bị được triển khai, trong bối cảnh các số liệu kinh tế của nước này ngày càng xấu. Các chuyên gia của ngân hàng JPMorgan Chase ước tính rằng tổng giá trị của đợt cắt giảm thuế này sẽ lên tới khoảng 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 200 tỷ USD, tức vào khoảng 2% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc.

Nhà sáng lập Huawei phá vỡ im lặng giữa cơn khủng hoảng lớn nhất hơn 30 năm

Thứ ba, 15/01/2019


Dân trí Sau nhiều năm tạm lánh ồn ào của thương trường, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) bất ngờ phá vỡ lặng giữa lúc tập đoàn này đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có trong hơn 30 năm qua.

Liệu Trung Quốc có đủ khả năng tấn công một tàu sân bay Mỹ?

15/01/2019


 Gần đây, một đô đốc Hải quân Trung Quốc về hưu cực kỳ bài Mỹ đã hô hào rằng Bắc Kinh có thể cần phải đánh chìm một vài tàu sân bay của Hoa Kỳ để Lầu Năm Góc biết “giữ trật tự”.

Vị đô đốc này từ lâu đã nổi tiếng với sự cường điệu diều hâu, vì vậy có vẻ như chính phủ Mỹ đã không qua coi trọng lời đe dọa của ông ta, theo Hot Air.

Nhưng đồng thời, chính phủ Trung Quốc cũng không có động thái rõ ràng để bác bỏ bình luận của ông. Họ đã đề cập đến nó như một chiến lược “mũi máu”, hàm ý nếu bị đánh đủ mạnh ngay từ phát bắn đầu tiên, Mỹ sẽ “quay đầu cụp đuôi chạy”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét