Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 12 tháng 8 năm 2018


Vợ một tử tù

FB Mai Quốc Ấn
12-8-2018


Bà Mai Thị Khuyên là vợ tử tù Đặng Văn Hiến- người nông dân nổ súng ở Đak Nông hồi tháng 10/2016. Bất chấp mội lo lắng, khuyên can, người phụ nữ này đã từ trong rừng ra thị trấn Gia Nghĩa (Đak Nông) bắt xe khách ra Hà Nội để nộp đơn xin ân xá cho chồng ở Phủ Chủ tịch nước.

Tìm hiểu về thân phận khốn cùng của người đàn bà có thân xác gầy gò ấy, chỉ có thể thở dài thương cảm…
Duyên ở xứ Nùng, số nơi miền Thượng

Một vài quan điểm Thục Vy cần minh định

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018 



…– Tôi không phải là người coi trọng việc cờ quạt. 
Xây dựng dân chủ, bảo vệ tự do và cổ xúy nhân quyền cần các định chế chính trị, pháp luật, kinh tế và văn hóa cụ thể chứ bản thân các biểu tượng của thể chế chính trị không có vai trò gì (cờ quạt là một trong các biểu tượng như thế).

– Tôi là người bất đồng chính kiến, ngoài việc viết chính luận chỉ trích chính quyền, tôi cho rằng mình nên tận dụng mọi cách phản kháng khác để thể hiện chính kiến, miễn nó ôn hòa và phù hợp với Luật pháp nhân quyền quốc tế…

Những người cuối cùng của thế hệ hào hoa mà lạc bước đã ra đi

Phạm Đình Trọng
12-8-2018


Cùng đang học trung học chuẩn bị thi tú tài. Người sinh tháng chín, người sinh tháng mười hai, cùng năm 1927. Cùng 18 tuổi khi cuộc cách mạng tháng tám, 1945 nổ ra. Cùng bị cuốn hút bởi tiêu chí say đắm ngất ngây của cuộc cách mạng tháng tám: Đập tan xiềng xích nô lệ, giành tự do cho nhân dân, giành độc lập cho đất nước. Nhờ tài năng và nền tảng văn hóa của một nền giáo dục nhân văn, cả hai đều trở thành những tên tuổi, những gương mặt văn hóa sáng giá, đóng góp lớn cho cuộc cách mạng, để lại cho lịch sử và nền văn hóa đất nước những giá trị văn hóa bền vững. Hai tên tuổi đó là nhà báo Bùi Tín và nhạc sĩ Tô Hải.

Khi dân trí là 'thế lực thù địch' của cánh tả và CNXH?

Ánh Liên
11 tháng 8 


Ánh Liên (VNTB) 'Venezuela tàn tạ. Đó không phải lỗi của chúng tôi (người Mỹ). Không phải trách nhiệm của chúng tôi (người Mỹ)'.

'Thế lực thù địch'

,,,Tuy nhiên, xu thế cánh tả này đến năm 2016 gần như biến mất, khi con số chính phủ cánh tả ở Brazil, Argentina, Ecuador, hay thậm chí El Salvador bị phế bỏ hoặc truy tố vì tội tham nhũng (ví dụ cựu Tổng Thống Funes (El Salvador) vào năm 2016 bị Tòa án tối cao El Salvador ra phán quyết rằng về tội rửa tiền bất hợp pháp hơn 700.000 đô la trong các tài khoản ngân hàng cá nhân); chính phủ Cuba đang cải cách và từ bỏ tiến lên cộng sản; Venezuela đang ngập trong nợ nần và bế tắc; Bolivia - nơi vị tổng thống da đỏ Evo Morales muốn trở thành Hugo Chavez và tìm cách sửa Hiến pháp đã gia tăng nhiệm kỳ quyền lực đang bị dân chúng phản đối; 

Phong trào cánh tả và nhân dân các nước hiện đang còn đang có lãnh đạo cánh tả sẽ tiếp tục nếm mùi vị 'cảnh tả XHCN', đặc biệt là Venezuela đang trở thành tấm gương mà các nước châu Mỹ Latinh noi theo.

Tình trạng một quốc gia giàu có giờ dân phải chạy đi tỵ nạn và luôn trong tình trạng lạm phát đã cho thấy sự yếu kém và tham nhũng trong điều hành kinh tế - xã hội của nhà lãnh đạo tài xế. Bản thân dân Venezuela khá lười, và sự bất ổn lần này đưa họ vô bước đường cùng mà họ nhận thức được. Nhưng tại sao Mỹ lại không tranh thủ cơ hội này giúp người dân Venezuela chống lại Tổng thống tài xế? 

Tại sao Việt Nam không bị đồng hóa sau 1000 năm Bắc thuộc?

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018 | 12.8.18


Tiếng ta còn thì nước ta còn!
Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm: 1- Đồng hóa tự nhiên, tức quá trình dân tộc A trong giao tiếp với dân tộc B, do chịu ảnh hưởng lâu dài của B mà A tự nhiên dần dần mất bản sắc của mình, cuối cùng bị B đồng hóa; đây là một xu hướng tự nhiên trong tiến trình lịch sử loài người. 2- Đồng hóa cưỡng chế: sự cưỡng bức một dân tộc nhỏ yếu hơn chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán của một dân tộc lớn mạnh hơn; đây là một tội ác.
Đồng hóa dân tộc chủ yếu diễn ra dưới hình thức đồng hóa văn hóa, trong đó chủ thể đồng hóa thường là một nền văn hóa mạnh và tiên tiến (như đông dân hơn, kinh tế phát triển hơn, đã có chữ viết, có các hệ tư tưởng), đối tượng đồng hóa thường là nền văn hóa yếu và lạc hậu hơn. Đồng hóa ngôn ngữ là công cụ đồng hóa văn hóa thông dụng nhất, quan trọng nhất, hiệu quả nhất. Một dân tộc bị mất tiếng nói mẹ đẻ của mình và phải nói tiếng của một dân tộc khác thì không còn giữ được bản sắc dân tộc nữa.


Điểm tin báo ngày Chủ nhật 12 tháng 8 năm 2018


TRUYỀN THÔNG MỸ 

Vũ Linh
Friday, August 10, 2018


 Dù muốn hay không, chúng ta đều lệ thuộc vào truyền thông chung quanh ta, bắt buộc phải đọc báo Mỹ, coi TV Mỹ, không có lựa chọn nào khác. Nhưng chúng ta có thể giới hạn ‘ô nhiễm’ hay ‘tẩy não’ bằng cách hiểu rõ báo nào là báo nào, đài nào là đài nào.

Tuần này, ta sẽ xem qua hệ thống truyền thông Mỹ.

Cách đây nửa thế kỷ, trong cuộc chiến toàn diện còn mất của cả nước, vẫn có nhiều người nhắm mắt không muốn bàn đến cái mà họ gọi là ‘chuyện chính trị’. Kiểu như “tôi không muốn biết vì tôi không làm chính trị”. Cho đến khi xách dép chạy thục mạng qua Mỹ vẫn không nghĩ họ thật ra đã ‘làm chính trị’, bỏ phiếu bằng chân rồi.

Nghịch lý và Ngộ nhận về Chiến tranh Thương mại Mỹ-Trung 

Nguyễn Quang Dy


Gần hai tháng qua, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã trở thành tâm điểm của dư luận thế giới, gây tranh cãi tại Washington và làm đau đầu Bắc Kinh (cũng như các thủ đô khác). Để hiểu diễn biến phức tạp và hệ quả khôn lường của cuộc chiến tranh thương Mỹ-Trung, cần lý giải một số nghịch lý và ngộ nhận liên quan đến sự kiện quan trọng này.  

Cách đây khoảng vài thập kỷ, có một nhà tư tưởng giáo dục (hình như Peter Drucker) đã nói rằng giáo dục truyền thống dạy học viên về một thế giới không còn tồn tại (traditional education teaches students about a world that no longer exists). Thế giới ngày càng phi truyền thống và biến động khôn lường (như đoàn tầu siêu tốc), nhưng tư duy con người vẫn chuyển chậm (như chiếc xe ngựa cũ). Làm sao chiếc xe ngựa 0.4 đuổi kịp đoàn tầu 4.0?  

Tại sao Trump phát động chiến tranh thương mại?
Why is Trump fighting the trade war?

Greg Richards
August 11, 2018
Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Tại sao Trump phát động chiến tranh thương mại? Đây là lý do.

Những người chỉ trích chính sách thương mại của Trump nghĩ rằng mọi thứ đều ổn, nếu chúng ta không làm gì cả. Biểu đồ dưới đây cho thấy mọi thứ không ổn nếu chúng ta không làm gì cả.

Đây là biểu đồ đầu tư ở Mỹ từ năm 1968 đến nay. Đây hình ảnh dễ hiểu,được rút ra từ dữ liệu hàng tháng của Bộ Thương mại. Không có gì rắc rối hay phức tạp, cả về số liệu lẫn thời gian được chọn. Bộ Thương mại bắt đầu có những báo cáo như thế này từ năm 1968. Nó thay thế những báo cáo khác về đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét