Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 1 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến:  Lực Lượng Công An (Phường) & Điệp Vụ 004


Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa.

Thành ngữ VN

Nhà báo Phạm Đoan Trang vừa viết một stt ngắn khiến rất nhiều người hoá ... tâm tư:

Ngày hôm qua, 25/7/2018, Toà thượng thẩm Berlin ra phán quyết, chính thức khẳng định Trịnh Xuân Thanh bị Bộ Công an Việt Nam tổ chức bắt cóc, trong đó họ đưa ra một số cáo buộc, nôm na là: Ý tưởng và mệnh lệnh đưa ra là của Nguyễn Phú Trọng, Tô Lâm là người triển khai ý tưởng, Đường Minh Hưng trực tiếp điều phối. 

Như vậy, nếu cảnh sát Đức chỉ phát lệnh truy nã quốc tế đối với người trực tiếp chỉ huy chiến dịch mà lại không truy nã người có ý tưởng và người trợ giúp triển khai ý tưởng thì thật không công bằng. Truy nã tướng Hưng mà lại không truy nã tướng Lâm và Tiến sĩ Trọng, anh em tâm tư.

ĐÊ AFSLUITDIJK LẤN BIỂN HOÀ LAN VÀ THUỶ ĐIỆN CHỐNG BOM NGUYÊN TỬ CỦA VIỆT NAM

Phạm Minh Hoàng


Nằm ở phía Tây Bắc châu Âu, Hoà Lan được biết đến như một vùng châu thổ với khoảng 2/3 diện tích thấp hơn mực nước biển. Bản thân tên nước Hoà Lan (Nederland - tiếng Hoà Lan, The Netherlands - tiếng Anh) cũng có nghĩa là “những vùng đất thấp”, điểm trũng nhất của nước này là -6,76 m so với mực nước biển.

Một nửa đất nước Hoà Lan sẽ chìm trong nước biển nếu không có đê vì thế ngay từ thuở xa xưa, để “chiến đấu” với giặc nước, gìn giữ mảnh đất của mình, người Hà Lan đắp đê ngăn biển và dùng cối xay gió để bơm thoát nước. Cuộc chiến ấy kéo dài nhiều thế kỷ để đến hôm nay đất nước này đã có một hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới trong đó quan trọng nhất là con đê có tên Afsluitdijk ở Zuiderzee (vốn là vùng của Biển Bắc ăn sâu vào đất liền thông qua một cửa hẹp). Điều phi thường là giai đoạn thi công được tiến hành trong khoảng thời gian vẻn vẹn có sáu năm, từ 1927 đến 1933 bằng nhũng phương tiện thô sơ và bằng bàn tay con người - công trình minh chứng cho khát vọng và khả năng chinh phục thiên nhiên của người dân Hòa Lan.

Về bài thơ "Đề nghị đảng giải thích" của Nhà thơ Thái Bá Tân

Kami
Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018 


Trong vài năm ngần đây, Nhà thơ Thái Bá Tân với những bài thơ 5 chữ đã khiến cho tên tuổi của ông vốn đã có tiếng nay càng nổi tiếng hơn. Trong bài viết "Thái Bá Tân và những bài thơ 5 chữ", tác giả Mặc Lâm của Đài Á Châu tự Do đã giới thiệu về ông như sau: "Thái Bá Tân, một nhà văn, nhà dịch thuật và nhà giáo với nhiều chục năm trong nghề. Tác giả hiện sống và dạy học tại Hà Nội... Là một dịch giả, Thái Bá Tân có hơn ba mươi đầu sách được ông dịch ra từ các tác phẩm nổi tiếng thế giới. Ông thông thạo nhiều thứ tiếng trong dó Anh ngữ là ngoại ngữ chính. Ngoài ra ông còn là một nhà thơ với hàng trăm bài ngũ ngôn, thể loại mà ông dùng khá nhiều trong thơ của ông.".

Những bài thơ ngũ ngôn của ông Thái Bá Tân có sức truyền cảm cao, cộng với tính thời sự và sự nói thẳng, nói thật của ông, đã khiến cho dư luận mạng xã hội không ít lần sóng gió. Đó là lý do trong mỗi người thích thơ của Thái Bá Tân cùng mang hai cảm xúc trái ngược là yêu và ghét thơ Thái Bá Thân. Điển hình là hai bài thơ có tựa đề "Võ Nguyên Giáp" (bit.ly/2AuabIx) và “Ghi nhận” (bit.ly/2vnQqgc). 

Thủy điện Mekong Ai được ai mất

Mê Kông là con sông lớn thứ 12 trên thế giới với chiều dài hơn 4800 km chảy qua sáu quốc gia (Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Căm-pu-chia và Việt Nam), tạo ra một lưu vực rộng hơn 795.000km2 (MRC 2011). Lưu vực Hạ Mê Kông ở Thái Lan, Lào, Căm pu chia và Việt Nam với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú là nơi sinh sống của hơn 60 triệu ngưới thuộc hơn 100 dân tộc khác nhau trong đó đa số là nông dân và ngư dân nghèo sống dựa vào dòng  Mekong.


Cho đến cuối thế kỷ 20, Mê Kông vẫn là một trong số ít những con sông lớn chưa bị ngăn đập trên phần lớn dòng chảy. Cuối những năm 1990, Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch xây ít nhất 7 đập thủy điện trên thượng nguồn Mê Kông và đến nay đã hoàn thành và đưa vào vận hành 4 đập. Cùng thời gian này, Lào và Căm-pu- chia bắt đầu lập kế hoạch xây dựng 12 đập trên dòng chính. Các dòng nhánh của sông Mê Kông cũng đã và đang được khai thác cho thủy điện. Dự tính đến năm 2015 sẽ có 36 đập ở các dòng nhánh được đưa vào vận hành và tới năm 2030 sẽ còn có thêm 30 đập thủy điện nữa được triển khai trên các dòng nhánh (Stone 2011).

Đập thủy điện trong lưu vực sông Mekong: Lợi và hại? 

Hà Tường Cát
Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018 


Tai nạn vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy ở Lào đầu tuần trước thể hiện mối hiểm họa lớn lao về an ninh của dân chúng sống trong lưu vực 800,000 km2 sông của Mekong, nơi đã có hàng chục đập thủy điện  được xây dựng và hơn 100 dự án khác còn đang nghiên cứu triển khai.

Tạp chí National Geographic trong một bài viết về các đập thủy điện trên sông Mekong, thuật chuyện của Pumee Boontom, xã trưởng một ngôi làng nhỏ ở miền Bắc Thái Lan.

Ông này luôn luôn phải theo dõi tin thời tiết trên truyền hình Trung Quốc, vì khi có một trận mưa giông lớn bất ngờ, các đập nước trên thượng nguồn sông Mekong ở tỉnh Vân Nam phải xả bớt một khối nước khổng lồ để bảo đảm an toàn và những khu vực hạ lưu như làng ông sẽ không tránh khỏi ngập lụt. Trên nguyên tắc nhà chức trách Trung Quốc phải đưa ra cảnh báo, nhưng trong kinh nghiệm của ông xã trưởng, báo động ấy thường quá trễ hoặc hoàn toàn không có.

NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á
THÔNG TIN TÓM TẮT CỦA THÀNH VIÊN VIỆT NAM

Trích báo cáo…


Trong năm 2017, Việt Nam đã nhận khoản vốn vay đồng tài trợ trị giá 724,02 triệu USD từ Chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Pháp cho hai dự án đầu tư; và khoản viện trợ đồng tài trợ trị giá 5,8 triệu USD từ Quỹ Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp và Quỹ tín thác Thích ứng Biến đổi khí hậu đô thị thuộc Quỹ Đối tác tài trợ đô thị cho hai dự án đầu tư.
Bảng tóm tắt các dự án đồng tài trợ từ ngày 1 tháng 1 năm 2013 đến 31 tháng 12 năm 2017 có sẵn tại địa chỉ …

Điểm tin báo ngày Thứ tư 1 tháng 8 năm 2018


Trung Quốc không biết làm gì để đối phó với Trump
Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018


Cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây ra với Trung Quốc khiến cho nền kinh tế nước này chao đảo. Hơn thế, Trung Quốc đang không biết phải làm gì để đối phó với ông ta. Để giữ mục tiêu kinh tế, Đảng Cộng Sản Trung Quốc phản ứng bằng cách duy nhất mà họ biết: tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét