Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 3 tháng 8 năm 2018


Tướng tá quân đội, công an đang đe dọa quốc phòng và an ninh quốc gia

Trung Nguyễn
3-8-2018


Bắt tay với Mỹ, Nhật thì nước Việt còn

Theo tin từ đài VOA tiếng Việt, sắp tới Việt Nam sẽ mua vũ khí của Mỹ với trị giá là 94,7 triệu đô-la. Cùng lúc đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam tuyên bố sẽ cùng khai thác khí đốt với hai công ty Nhật Bản tại vùng lãnh hải gần khu vực mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền.

Cả hai sự kiện trên đều cho thấy sự tiến bộ lớn hơn trong quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ và các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản. Rõ ràng sức ép của Trung Cộng về chính trị, quân sự, kinh tế với Việt Nam đã khiến những lãnh đạo cộng sản Việt Nam phải tìm kiếm đối trọng.

Lời Chào Thân Ái Từ Hà Nội

Vụ án Trịnh Xuân Thanh


…Cuối tháng Sáu, bên lề một buổi họp mặt tại Berlin, vị Tham tán thương mại của Sứ quán Việt Nam đã tiết lộ một thông tin. Ông ta nói rằng trước đó từ lâu, cụ thể là từ tháng Mười Hai 2017, đã có một thỏa thuận giữa hai chính phủ. Thỏa thuận về tiến trình bình thuờng hoá quan hệ giữa hai nước. Nước Đức vẫn luôn luôn nhấn mạnh rằng, để đạt được điều đó, Trịnh Xuân Thanh phải được thả tự do. Khi được hỏi về một sự thỏa thuận, Bộ ngoại giao (Đức) không phúc đáp.

Nếu Trịnh Xuân Thanh được tự do, thì Hiệp định tự do thương mại với EU- một cái rất quan trọng đối với Việt Nam, sẽ có hiệu lực.

Trịnh Xuân Thanh có thể nhập cảnh vào Đức bất cứ lúc nào. Ngày 5 tháng Mười Hai 2017, gần nửa năm sau vụ bắt cóc, Tổng cục về di cư và tỵ nạn của liên bang đã cấp quy chế tỵ nạn cho anh ta.

Phạm Việt Vinh chuyển ngữ. Bản dịch được tài trợ bởi Quỹ taz panter.

Vai trò doanh nghiệp tư nhân và mô hình nông nghiệp
công nghệ cao ở Đồng bằng Cửu Long

Nguyễn Minh Nhị

 Bản gốc của tác giả


Từ những năm đầu Thế kỷ 21, thế giới hay dùng khái niệm nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC), điển hình là những mô hình canh tác của Ixraen, các nước Âu- Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngày 04-5-2017, Thủ tướng Chánh phủ có Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư (4.0). Nhiều người, nhiều đoàn Việt Nam đã đến Ixren và các nước tham quan, học tập; có địa phương ban hành chỉ thị hẳn hoi về chủ trương phát triển NNCNC. Ngôn từ “Cách mạng công nghiệp lần 4”, “công nghiệp 4.0”, “NNCNC” xuất hiện ngày càng dày hơn trên truyền thông và các văn bản Nhà nước. Có nhiều người hy vọng áp dụng “sản xuất CNC” sẽ khắc phục được mọi trì trệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, không còn tái diễn tình cảnh “giải cứu nông sản”. Khi tuyên truyền về “NNCNC” thường kèm với hình ảnh “nhà màng”, “nhà lưới”, “dưa lưới”, “tưới nhỏ giọt - tiết kiệm nước”... Vậy NNĐBCL đang gặp “trục trặc” gì mà phải “giải cứu” bằng áp dụng công nghệ cao như vậy?. 

SỰ KIỆN VỠ ĐẬP HỒ NƯỚC VÙNG ZHUMADIAN (TRÚ MÃ ĐIẾM) NĂM 1975
THẢM HỌA VỠ ĐẬP LỚN NHẤT TRÊN THẾ GIỚI


Sự kiện vỡ đập hồ nước vùng ZHUMADIAN. [10/4/09]

Tháng 8 năm 1975, mưa đặc biệt lớn ở thượng nguồn sông Hoài, làm nhiều hồ nước lớn ở Trung Quốc bị vỡ gây ra trận Đại hồng thủy mà đến nay, do nhiều nguyên nhân nên rất hiếm thông tin được công bố. BBT giới thiệu bài viết của NCS Vũ Hoàng Hưng về sự kiện vỡ đập Zhumadian trong trận Đại hồng thủy này

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 3 tháng 8 năm 2018


Nền dân chủ Cambodia hấp hối và ‘bong bóng’ xã hội dân sự

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
03/08/2018 


Nhiều người cho rằng, Cambodia đã đi trước Việt Nam một bậc về mặt dân chủ, rằng xã hội dân sự đã nở hoa, rằng quốc gia này sẽ là người tiên phong của vùng Đông Dương về tự do, dân chủ và sự phát triển kinh tế – kinh trị.
Vài năm sau, chúng ta bắt đầu khóc than về một nền dân chủ kiệt sức và hấp hối. Điều gì đã xảy ra?
Nền văn hóa chính trị u ám và bạo lực 

Xóa đói giảm nghèo: Cơ hội chứ không phải là từ thiện
The Solution to Poverty Is Opportunity, Not Charity

Brittany Hunter

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Khi ngã bệnh là cơ thể gửi tới cho chúng ta các triệu chứng để báo cho não bộ biết rằng đang gặp rắc rối. Ví dụ, cơn sốt cho chúng tôi biết rằng cơ thể của chúng ta đang làm việc cật lực nhằm chống lại vụ nhiễm trùng nào đó. Trong khi nó có thể làm chúng ta khó chịu, nhưng chúng ta biết rằng cơn sốt không phải là vấn đề, mà chỉ là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn sắp xuất hiện.

Muốn sống khỏe mạnh, trước hết chúng ta phải khám để tìm nguyên nhân gây sốt. Chắc chắn là, chúng ta có thể cố gắng làm giảm cơn sốt bằng cách uống vài viên aspirin, nhưng đây là giảm sốt có điều kiện và chỉ hiệu quả khi thuốc còn tác dụng. Nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý thì khi hết thuốc triệu chứng sẽ quay trở lại ngay lập tức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét