Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 7 tháng 8 năm 2018


Viết từ Sài Gòn Từ rác thải ở Chương Mỹ, nghĩ tới khủng hoảng ‘thừa’ ở Việt Nam
Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018 |
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 39km đường chim bay, hơn 2 tuần nay người dân xã Nam Phương Tiến huyện Chương Mỹ đang phải sống chung với nước bẩn và rác ngập. Sau nhiều nỗi lo về sản xuất, sinh hoạt, học hành… của con cái, người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật bởi biển rác đang lấn át sân nhà.
Từ ông Tập đến ông Tổng: cảnh giác trước sự trỗi dậy độc tài
Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018
Tập Cận Bình, người ở độ tuổi 64 nhưng đã thiết lập quyền lực tối cao mình ở đất nước hơn 1 tỷ dân qua việc: xóa bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ dành cho Chủ tịch.
 Ông Tập từng nhiều lần tuyên bố sẽ lãnh đạo Trung Quốc - một cường quốc lớn thứ 2 về kinh tế và là một trong những quốc gia có lực lượng quân sự lớn. Và nếu ông duy trì sự cố kết quyền lực, ông sẽ giống như V.Putin, ngồi trên ngai vàng quyền lực 10-20 năm, hoặc có thể lâu hơn thế nữa.
Mặt Thật Chiến Lược Xuất Cảng Của Hà Nội.
Nguyễn Quang Duy
Hà Nội vẫn thường tự hào Việt Nam là nước xuất cảng gạo hàng đầu trên thế giới.
Nhưng ít ai ngờ rằng chính chiến lược đẩy mạnh xuất cảng của Hà Nội là nguyên nhân khiến 15 triệu nông dân trồng lúa trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng đều nghèo hay rất nghèo.
Nông Dân Hy Sinh 50% Lợi Nhuận Nhằm Bảo Hộ Công Nghiệp Xuất Cảng
Hà Nội bảo hộ công nghiệp bằng cách giảm giá đồng tiền giúp hàng công nghiệp xuất cảng rẻ hơn.
Giảm giá đồng tiền làm giảm giá gạo Việt Nam bán ra trên thị trường quốc tế và làm giảm thu nhập của nông dân trồng lúa.
Xuất khẩu gạo Việt: Lắm nỗi truân chuyên
Enternews.vn
Mặc dù bất ngờ vượt Thái Lan về giá xuất khẩu tuy nhiên gạo của Việt Nam lại đang đối mặt với khó khăn khi Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu gạo nếp và kiểm soát "ngặt" hơn.
Chạm ngưỡng 2 tỷ USD
Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 7/2018 ước đạt 382 nghìn tấn với giá trị đạt 195 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,9 triệu tấn và gần 2 tỷ USD, tăng 12,2% về khối lượng và tăng 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Nhà nông Kiên Giang khốn khổ vì lúa ngập úng mọc mầm, “cò” bẻ kèo
Chúc Ly - Ngọc Quyên
Thứ Bảy, ngày 04/08/2018
(Dân Việt) Những trận mưa kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay đã khiến hàng ngàn ha lúa hè thu 2018 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang bị ngập úng. Nhiều nông dân lâm cảnh trắng tay vì lúa nảy mầm do bị ngâm nhiều ngày trong nước.
Dầm mưa cứu lúa
Theo ghi nhận của phóng viên, tại ấp Tân Quới, xã Tân Hiệp A (huyện Tân Hiệp), dù nhiều thời điểm trời mưa rất to nhưng bà con nông dân vẫn ra đồng khẩn trương gia cố các đập, dùng máy bơm tháo nước từ ruộng ra để cứu lúa.
Sống chung với… thủy điện
Chí Nhân
chinhancn2@gmail.com
06/08/2018 
Sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy ở Lào tuy không gây ảnh hưởng lớn đến ĐBSCL nhưng nó khiến người dân nơi đây phập phồng. Bởi trên dòng chính sông Mê Kông có tới chuỗi 11 đập thủy điện được triển khai, trong đó dự án Xayaburi sắp hoàn thành.  
Điểm tin báo ngày Thứ ba 7 tháng 8 năm 2018
Mùa hè đấy bất mãn ở Trung Quốc
China’s Summer of Discontent
Bùi Mẫn Hân (Mixin Pei)

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh
Cách đây 5 tháng, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định để Tập Cận Bình cầm quyền vĩnh viễn, những người bình thường cho rằng uy quyền trong nhà nước độc đảng Trung Quốc của ông ta mạnh đến mức không ai dám tấn công quyền lực của ông ta. Mọi thứ đã thay đổi như thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét