Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ tư 29 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Tôi Biết Nó


“Không có gì quý hơn độc lập tự do”
Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó

Vào buổi khai trường đầu tiên của Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, 3 tháng 9 năm 1945, Chủ Tịch Nước Hồ Chí Minh long trọng tuyên bố: “Từ giờ phút này trở đi các em nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam, một nền giáo dục của một nước độc lập.” Ngay “giờ phút” đó, chắc chắn, toàn dân không ai có thể hình dung ra được là cái “nền giáo dục của một nước độc lập” nó mắc (tới) cỡ nào?

Phải đợi đến gần hai phần ba thế kỷ sau, giá cả mới được ghi rõ – theo Mỹ Kim bản vị – trên báo Sài Gòn Tiếp Thị:
“Tháng Bảy mới là thời điểm chính thức các trường đầu cấp nhận hồ sơ tuyển sinh, nhưng hiện nay tại Hà Nội, cuộc chạy đua vào lớp 1 đã lên đến đỉnh điểm. Dù không giấy mực hay tuyên bố chính thức ‘giá’ vào trường điểm là bao nhiêu, nhưng các bậc phụ huynh đều hiểu muốn cho con vào trường mình mong muốn đều phải mở hầu bao. Một suất vào trường điểm lên đến cả vài nghìn USD.”

Chính trị bình dân – Bản mới – PDF

By Trịnh Hữu Long
29/08/2018 


Cuốn sách “Chính trị bình dân” được tác giả Phạm Đoan Trang quyết định cho xuất bản bản mới với nhiều chỉnh sửa, bổ sung trong một dịp khá đặc biệt: chín năm kể từ khi tác giả bị công an bắt và giam giữ lần đầu tiên.

Phê chuẩn phần còn lại của ILO: Hà Nội ký hay không?

Bs Nguyễn Đan Quế (VNTB) 


Ngày 30-7-2018 Tổ chức Lao Động Quốc Tế (ILO) kêu gọi Hà nội phê chuẩn những công ước còn lại của ILO. Đây là những công ước lao động cốt lõi để Hiệp định Tự do Mậu dịch Việt Nam – Liên minh Âu Châu (EVFTA) được Liên minh Âu Châu phê chuẩn.
Cho đến nay, Hà nội mới phê chuẩn 5/8 công ước cơ bản của ILO. Còn thiếu 3 liên quan đến: chống lao động cưỡng bức, quyền thương lượng tập thể và tự do liên kết.

Sẽ có biểu tình vào ngày 2 tháng chín 2018 hay không?

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018 


Rất nhiều lời kêu gọi trong tháng 8-2018 trên mạng xã hội facebook, và youtube về cuộc biểu tình yêu cầu thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Ngày 2 tháng chín, hoặc 4 tháng chín là thời gian để diễn ra biểu tình đó.
Liệu có xảy ra cuộc biểu tình như lời kêu gọi ấy? Ghi nhận ý kiến của linh mục Lê Ngọc Thanh, Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, và nhà báo Trúc Giang, Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.

Điểm tin báo ngày Thứ tư 29 tháng 8 năm 2018


Tin vắn Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược


Trung Quốc: Tin đồn Phó Tư lệnh “ngã ngựa” vì liên quan đến vụ Trương Dương tự sát

Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018 | 29.8.18


Truyền thông Hồng Kông từng tiết lộ, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc gần gây bắt đầu hành động “tẩy rửa” những “di độc” còn sót của quan chức “ngã ngựa” cựu Tham mưu trưởng Phòng Phong Huy và Chủ nhiệm Ban Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Trương Dương, do đó Trung tướng Lưu Thiếu Ngọ – Phó Tư lệnh Chiến khu Tây Bộ cũng bị ngã ngựa trong đợt “truy quét” này. Hiện tại, có bài viết đăng trên truyền thông ngoài Trung Quốc tiết lộ nguyên nhân Lưu Thiếu Ngọ “ngã ngựa” có lẽ là liên quan đến vụ việc Trương Dương tự sát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét