Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 4 tháng 8 năm 2018


Những trái bom nước lơ lửng trên đầu dân Việt 

Trân Văn
Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018 


Sự kiện một trong các đập chắn nước của Thủy điện Xepian - Xe Nam Noy ở tỉnh Attapeu của Lào bị vỡ tối 23 tháng 7, nhấn chìm sáu làng của huyện Sanamxay, khiến hàng ngàn gia đình trắng tay, ít nhất 6.500 người rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất, đến nay, lực lượng cứu nạn mới chỉ tìm được 9 thi thể trong số hơn 100 người mất tích,… đã dấy lên mối lo về hàng trăm công trình thủy điện từng được ví von như những trái bom nước lơ lửng trên đầu hàng chục triệu người Việt. Đặc biệt, thảm họa từ thủy điện Xepian - Xe Nam Noy làm người ta liên tưởng đến những cảnh báo về chuỗi thủy điện bậc thang Sơn La – Hòa Bình,… 

Trị thủy và tính chính danh của nhà nước

By Quỳnh Vi
04/08/2018 


Nguyễn Trãi đã mượn ý của Tuân Tử – một triết gia người nước Triệu thời Chiến Quốc – để nói về sức mạnh của lòng dân bằng một câu thơ trong bài Quan Hải: “Lật thuyền mới thấm, dân là nước”. Tuân Tử từng giảng: “Dân cũng như nước, nước có thể chở được thuyền mà cũng có thể làm đắm thuyền”.

Việc dùng hình ảnh nước dâng có thể lật thuyền để mô phỏng mối quan hệ giữa chế độ cai trị – triều đình với những kẻ bị trị – người dân, có lẽ không phải là một chọn lựa ngẫu nhiên của Nguyễn Trãi hoặc thậm chí là của cả Tuân Tử.

Mà phải chăng, điều đó đã phần nào phản ánh một tư tưởng chính trị dựa trên nền văn minh lúa nước? Phải chăng “nước” có thể gây ảnh hưởng đến tính chính danh của bộ máy cai trị trong một xã hội thuần nông nghiệp như Việt Nam? Liệu việc một nhà nước thành công hay thất bại trong việc trị thủy có thể giúp họ lấy được hoặc mất đi tính chính danh ấy hay không?

Cô gái bị đuổi ra khỏi cuộc họp báo của thủ tướng Dũng

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018 


Gã bảo, trước khi rời Ba Lan qua Áo gã muốn ra ngoại ô Warszawa. Vân Anh cháu nội của nhà cách mạng Tôn Quang Phiệt cười rõ tươi rồi lái xe chở gã đi.

Những con đường xuyên rừng tuyệt đẹp. Vân Anh bảo, ở Ba Lan này bộ luật được thực hiên nghiêm nhất là Luật bảo vệ cây. Chặt cây là tội ác.

Gã độp hỏi: nghe nói Đảng đối lập lớn nhất Ba Lan mời Vân Anh ra tranh cử Hội đồng địa phương à?

Việt Nam ở đâu trong bối cảnh “chiến tranh thương mại” Mỹ-Trung?

FB Trương Nhân Tuấn
4-8-2018


Hôm kia tôi có viết một status ngắn, nói rằng “cốt lõi của vấn đề (Mỹ và TQ) là sự cạnh tranh giữa hai mô hình phát triển: độc tài tư bản nhà nước do TQ dẫn đầu và tư bản tự do dân chủ do Mỹ dẫn đầu. Cuộc “chiến tranh thương mại” chỉ là phát súng lệnh.”

Ý kiến này phát biểu nhân có ý kiến (đại khái) cho rằng “chủ quyền biển đảo của VN sẽ được bảo vệ thông qua cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-TQ” và “cuộc chiến thương mại” là “điều may” của nhân loại vì nó “thay” cho Thế chiến thứ III.

Nếu có theo dõi tin tức thời sự, từ cuối năm 2017 ta biết rằng quan điểm về an ninh quốc gia của Mỹ đã thay đổi.

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 4 tháng 8 năm 2018


Tin vắn Hoa Kỳ

Vũ Linh tóm lược

AUGUST 4 – 2018


Đã Đến Lúc Mỹ Thả Nổi NATO Và Bắt Tay Với Nga Để Chống Trung Hoa 


Trong tháng 7 vừa qua, Tổng Thống Donald Trump đã sang Bỉ để dự hội nghị với NATO và sau đó sang Phần Lan để hội nghị với Tổng Thống Nga, Putin. Tiếp đó là những cơn bão chỉ trích ông Trump vì những lời tuyên bố liên quan đến việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Và Tổng Thống Trump đã phải đính chính lời tuyên bố đó của ông.

…Cách đây hơn 46 năm, vào năm 1972, cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger đã nhận chân ra hiểm họa Trung Hoa và đã nói với Tổng Thống Nixon: "Và tôi nghĩ trong 20 năm nữa, người kế nghiệp của ông, nếu khôn ngoan như ông, thì ông ta sẽ đi đến chỗ nghiêng về người Nga chống lại người Trung Hoa."

KINH TẾ: OBAMA – TRUMP 

Vũ Linh

Friday, August 3, 2018


Ác mộng của đảng Dân Chủ đã thành sự thật: thống kê chính thức cho thấy trong tam cá nguyệt 2 của năm nay, tổng sản lượng GDP đã tăng 4,1%.

Kinh tế tăng trưởng tức là thiên hạ có công ăn việc làm, nhà máy sản xuất, hàng hóa được lưu thông, có mua có bán, toàn là những triệu chứng của một chính sách kinh tế mang lại thịnh vượng, dân giàu, nước mạnh, sao lại là ác mộng của đảng DC?

Câu trả lời không ai không biết: vì đối với DC cũng như TTDC, kinh tế mạnh, dân có công việc làm khỏi chết đói, đó không phải là ước vọng của họ. Trái lại, cả khối cấp tiến cả ngày chỉ lo chạy theo anh chuyên gia nói lảm nhảm trên TV, Bill Maher, thắp nhang cầu xin: “Ước gì kinh tế xụp đổ toàn diện để ta có cơ hội lật đổ được Trump”.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét