Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

Bản tin ngày THứ hai 13 tháng 8 năm 2018


BA VẤN ĐỀ LỚN TỪ MỘT CHIẾC THẺ
LÊN TÀU...RẤT NHỎ

Nguyễn Quang Thiều


Cách đây mấy ngày, tôi nhìn thấy trên FB của thầy giáo tôi, thầy Nguyễn Tích Lăng, những tấm biển chỉ dẫn các nhà ga của tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Tôi sững sờ. Trên các tấm biển chỉ dẫn đó ghi 2 thứ tiếng : Trung và Việt. Tiếng Trung ở trên và tiếng Việt ở dưới. Tôi mò vào tìm đọc thông tin này thấy một tờ báo online chính thống nói thông tin từ Ban quản lý ( phía Việt Nam) giải thích đó là lỗi của nhà thầu ( phía Trung Quốc) chứ không phải của Ban quản lý và lý do họ đề tiếng Trung Quốc vì để cho các chuyên gia Trung Quốc đang giúp vận hành thử tàu. Tờ báo cũng nói những biển chỉ dẫn đã được tháo bỏ. Vì thế tôi không định bàn về việc đó nữa. 

Chiếc vé 4.0
Mạnh Kim


Theo FB Mạnh Kim

Sân ga nhộn nhịp. Mọi người háo hức chuẩn bị bước lên chuyến tàu bốn toa, tượng trưng cho cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại hóa phiên bản 4.0. Vẻ mặt người nào cũng vui vẻ. Xen lẫn âm thanh ồn ào là tiếng rao hàng vang dội, bằng song ngữ, tiếng Hoa trước rồi tiếng Việt sau. Bọn trẻ bán hàng rong thế mà “hội nhập” nhanh thật. Nhốn nháo một lúc, thế rồi, mọi người ngoảnh đầu về phía chiếc loa to, đang vang vang kêu gọi hành khách nhanh chóng lên tàu cho kịp giờ khởi hành. Loa cũng phát bằng song ngữ. Hoa trước, Việt sau.

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN)
Thông cáo báo chí về vấn đề an toàn các đập thủy điện ở lưu vực sông Mê Công


Kính thưa quý vị,
Trong hai ngày 07 và 08 tháng 08 năm 2018, Chính phủ Lào đã có cuộc họp đưa ra các quyết định quan trọng bao gồm: Tiến hành kiểm tra tất cả các đập đã hoàn thành và đang xây dựng; Quyết định tạm dừng  việc xem xét các khoản đầu tư mới vào các dự án thủy điện để xem xét các chiến lược và kế hoạch phát triển thủy điện tại Lào – Chiến lược và kế hoạch được đánh giá lại sẽ sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc phát triển thủy điện trong tương lai.

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam xin bày tỏ sự ủng hộ với các quyết định đúng đắn này của Chính phủ Lào, đồng thời đưa ra một số kiến nghị với chính phủ các nước tại lưu vực Mê Công và các nhà đầu tư thủy điện. Mời quý vị xem đầy đủ nội dung kiến nghị tại đây. 

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam khuyến khích các cá nhân, tổ chức thành viên chia sẻ quan điểm và tăng cường trao đổi thông tin về vấn đề này với chúng tôi.
Trân trọng,
Ban thư ký VRN
HÃY XEM BỘ CÔNG THƯƠNG NÓI VÀ LÀM VỀ ĐIỆN 

TS. Nguyễn Đức Thắng


LGT: Trong số những chuyên gia độc lập không chịu áp lực của phe nhóm hay quyền lợi nào, TS Nguyễn Đức Thắng là một trí thức thực sự, ông chỉ nghe theo tiếng gọi của trí tuệ và con tim để nói cho quan lẫn dân nghe những lời phân giải từ ý thức trách nhiệm của mình. Xin giới thiệu bài khảo luận sau đây về các sai lầm chiến lược trong chính sách năng lượng VN của Bộ Công thương.

Các quan chức quyền uy ở Bộ Công thương nói ở các diễn đàn, hội nghị, hội thảo về năng lượng và phát triển bền vững, hay chuẩn bị cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters (Anh) trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada, đều dùng những từ tốt đẹp khi nói về NLTT (thủy điện, điện gió và điện mặt trời, sinh khối…):

Mặt Thật Nhà Nước Độc Quyền Điện Lực 

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018 | 13.8.18



Miền Nam Thiếu Điện!

Sáng ngày 9/8/2018, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngô Sơn Hải cho biết: “Việt Nam có thể đối mặt nguy cơ thiếu điện vào năm 2020. Trong giai đoạn năm 2021-2023, hệ thống điện không đáp ứng nhu cầu điện và nhiều khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện tại miền Nam.”

Điện là một nhu cầu thiết yếu cho đời sống dân miền Nam và phát triển kinh tế tại miền Nam, tuyên bố như trên cho thấy sự vô trách nhiệm và quản lý tồi tệ của thể chế độc quyền cộng sản.

Hiểu rõ ràng và chính xác sự việc giúp chúng ta đánh giá được hiện tình phát triển kinh tế và xã hội tại Việt Nam.

Thủ Phạm Tập đoàn EVN

Thông điệp gởi phó thủ tướng Phạm bình Minh
Thông điệp gởi thủ tướng Phúc.

FB Trương Nhân Tuấn
13-8-2018


Hôm qua tôi có ý kiến về phát biểu của thủ tướng Phúc: “đi mãi con đường cũ thì kinh tế không phát triển được”. Sáng nay đọc báo thì thấy phó thủ tướng Phạm Bình Minh tuyên bố “cần quyết liệt đổi mới tư duy hội nhập quốc tế”. Thấy là dường như hai ông thủ – phó, ông này tung ông kia hứng. Ý kiến của thủ tướng Phúc tôi có khai triển hôm qua. Đại khái là thủ tướng đã “thành khẩn khai báo” rằng kinh tế VN không phát triển với đường lối cũ. Còn phát biểu của phó thủ tướng, rõ ràng ông Minh chỉ ra VN không thể hội nhập quốc tế với cái tư duy cũ.
Hai ông tung hứng như vậy mục đích để làm gì?

Điểm tin báo ngày Thứ hai 13 tháng 8 năm 2018


Hội nghị Bắc Đới Hà chưa ổn định được tình hình rối loạn
Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018 


Hội nghị Bắc Đới Hà năm 2018 đang diễn ra, theo thông tin rò rỉ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đã khiến nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tranh cãi và chia rẽ. 

Truyền thông Hồng Kông cho rằng, Hội nghị Bắc Đới Hà không thể giải quyết được cục thế rối loạn giữa chính trị và kinh tế, phải đợi đến Hội nghị toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa 19 ĐCSTQ diễn ra vào mùa thu tới đây thì mới thảo luận về cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Bởi người của ông Tập Cận Bình trong Ủy ban Trung ương chiếm đa số, nên nghị trình có thể kiểm soát trong tay được, vì thể mới khiến ông Tập Cận Bình được yên tâm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét