Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Chủ nhật 19 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Thím Ngân

19/08/2018
Tưởng Năng Tiến


Tác giả gửi tới Dân Luận

Phụ nữ đẹp thì không cần thông minh, cũng chả cần nhân ái. - Khuyết danh

Hồi nẳm, không hiểu thi sĩ Bùi Giáng si mê kịch sĩ Kim Cương cái điểm nào; chớ còn bây giờ thì tui chết mê chết mệt chỉ vì nhan sắc khuynh thành của thím Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ Tịch Quốc Hội ăn mặc cách chi tôi ngó cũng xinh, chụp hình kiểu nào tui coi cũng đặng. Ngay cả cái cách bà ấy đổ (mẹ) nguyên cả sô bắp xuống ao cá bác Hồ tui cũng thấy (sao) nhí nhảnh, ngây thơ và dễ thương hết sức!
Một phụ nữ xinh đẹp và khả ái quá cỡ như vậy, tất nhiên, không thể nào tránh được lòng ghen ghét hay đố kỵ của bàn dân thiên hạ. Chả trách thím Ngân bị nhiều người (trong cũng như ngoài nước) mắng nhiếc và xỉ vả không tiếc lời, dù hổng có làm điều chi sai trật cả.

Anh Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực


Lê Công Định(facebook)Hôm nay gia đình anh Thức đến Trại giam số 6 Nghệ An thăm anh theo thường lệ, thì thấy anh Thức rất mệt và yếu do đã tuyệt thực 5 ngày, kể từ 14/8/2018.

Trước đó, từ ngày 6/8/2018 anh Thức cũng đã từ chối thức ăn của trại và chỉ ăn mì gói do gia đình gửi vào trước đó. Từ 5 ngày nay, anh Thức chỉ uống nước và nói gia đình mang tất cả thức ăn trong lần thăm gặp này về.

Lý do tuyệt thực là phía an ninh đang muốn gây áp lực buộc anh Thức nhận tội để được đặc xá. Trong suốt buổi thăm gặp hôm nay, anh Thức luôn lặp lại nhiều lần với vợ và em trai rằng: “Có đặc xá anh cũng không chấp nhận bởi vì đơn giản anh không có tội. Anh không bao giờ chấp nhận đặc xá, không bao giờ. Không chờ đợi hay xin xỏ gì hết. Ở hết án, rục xương cũng được, nhưng dứt khoát không cần đặc xá.”

Các tiền đề của tự do 

Phạm Phú Khải
17/08/2018 


Tôi là người theo xu hướng tự do. Có lẽ đó là giá trị cao cả và tiền điều kiện để sống cho có nhân phẩm. Đây là kinh nghiệm của chính mình và của bao người thuộc đủ mọi sắc tộc mà tôi có cơ hội làm việc. Khi một người có đủ thứ, tiền tài danh vọng, mà không có tự do, thì cũng không trọn vẹn. Tự do cho toàn xã hội, cho mọi công dân mà không phân biệt vì bất cứ lý do nào. Không phải là loại tự do hoang dã, nhưng là tự do ràng buộc bởi hiến pháp và pháp luật. Có tự do chưa hẳn sẽ mưu cầu được hạnh phúc, nhưng không có tự do, nghĩa là bị áp bức và nhất là bị áp đặt về mặt tư tưởng, chẳng hạn, thì không thể mưu cầu hạnh phúc đích thực.

Chừng nào khủng hoảng VN trở nên “toàn diện”?

19/08/2018
FB Trương Nhân Tuấn
19-8-2018


Nhà nước CSVN cạn kiệt ngân sách, điều này ai cũng thấy.

Thông lệ VN là ngân sách dành cho các bộ ngành, nhứt là công an và quân đội, vốn thuộc về “bí mật nhà nước”. Con số công bố bề ngoài “thấy vậy mà không phải vậy”. Một số các bộ như quốc phòng, công an… ngoài ngân sách cố định của nhà nước (trên 20% GDP), còn có “bộ máy” kinh tài riêng, hoạt động song song với các xí nghiệp, tập đoàn quốc doanh, nhằm gây “quĩ riêng” cho các bộ. Vụ sân golf ở sân bay Tân Sơn Nhứt, hay các đại xí nghiệp như Viettel, vốn là các “cơ quan kinh tài” của quân đội. Sân Golf Tân Sơn Nhứt thuộc tài sản “quĩ đất” riêng của quân đội. Trên địa bàn cả nước, “quĩ đất” của quân đội cực kỳ lớn, hầu hết ở các vị trí “đắc địa” hoặc các khu vực “đất vàng”. Đây là “di sản” từ thời kỳ “quân quản” sau 1975.

Thoát Trung không phải là bài Hoa 

Kami
Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018


Một thực tế là ở Việt nam, hầu như ai ai cũng có tâm lý căm ghét, thậm chí là căm thù Trung quốc. Người ta cho rằng điều đó đã ngấm vào máu của mỗi người dân Việt nam. Không phải vô tình mà Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh một phần tử thân Tầu, trước đây đã phải cay đắng thừa nhận rằng: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc.”.

Mấy Nét Chính Yếu Về Xã Hội Dân Sự Tại Miền Nam Trước Năm 1975 

Tác giả: Đoàn Thanh Liêm
Published: 23 Tháng Ba 2018 


Cho đến năm 1975, thì tại miền Nam Việt Nam, ít có ai nói hay viết gì về chuyện “Xã Hội Dân Sự” (the civil society = XHDS). Tuy nhiên, từ mấy chục năm gần đây, thì khái niệm XHDS đã trở thành rất thông dụng phổ biến trong các sách báo, trong lãnh vực truyền thông khắp nơi trên thế giới. Và như ta đã thấy XHDS chính là cái khu vực thứ ba (the third sector) bên cạnh khu vực chính quyền nhà nước (the state) và khu vực thị trường kinh doanh (the marketplace). Cả ba khu vực này khác biệt với nhau, nhưng cùng sinh hoạt chung với nhau trong tư thế cộng đồng sinh tồn (co-existence) để tạo thành cái không gian xã hội (the social space) do tập thể con người chúng ta sinh sống hợp quần trong xã hội mà tạo lập ra. Để tóm tắt cho gọn cái định nghĩa về XHDS, ta có thể biểu thị bằng một phương trình đơn giản như sau đây:

“Không gian xã hội = Nhà nước + Thị trường + Xã Hội Dân Sự”.

"Xôi lạc TV" phát “lậu” trực tiếp ASIAD 18, các đài truyền hình Việt Nam lại mất giá

HOÀI ĐAN 
19/08/2018 


Tối 18.8, lễ khai mạc ASIAD 18 đã đến với người dân Việt Nam bằng việc trang Xôi lạc TV phát “lậu” trực tiếp, điều chưa từng có khi chúng ta không có bản quyền ASIAD 18.

Theo BTC ASIAD 18, đây sẽ là một trong những buổi lễ khai màn hoành tráng nhất trong lịch sử các kỳ đại hội thể thao.
Buổi lễ dài khoảng 3 tiếng với chủ đề âm nhạc và hát múa huy động hơn 4.000 vũ công cùng hàng trăm nhạc công hàng đầu Indonesia, do 2 nhạc trưởng Addie M.S và Ronald Steven chỉ huy. Có tới 10.000 người tham gia vào lễ khai mạc.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 19 tháng 8 năm 2018


Di sản Kofi Annan: Người cải cách các chuẩn mực Luật Nhân quyền quốc tế

By Nguyễn Quốc Tấn Trung
19/08/2018 


Trong Báo cáo Thiên niên kỷ của mình vào năm 2000 (Millennium Report), ông phê phán việc Hội đồng Bảo an đã không hành động kịp thời để ngăn cản những thảm kịch nhân đạo vốn có thể phòng ngừa ngay từ đầu, và gọi đó là một thất bại đáng xấu hổ.

Ông khảng khái lên tiếng:

“Nếu cho rằng can thiệp nhân đạo chắc chắn là sự tấn công không thể chấp nhận được nhắm vào chủ quyền quốc gia, vậy chúng ta phải làm thế nào để trả lời với người dân Rwanda, Srebrenica. Làm sao chúng ta đối phó với những vi phạm nhân quyền có hệ thống xúc phạm đến mọi tiêu chuẩn chung của nhân loại này?” 

…Đó là điều mà rất nhiều Tổng thư ký trước ông, cũng như sau ông, chưa hề làm được.
Annan từng nói:

Nhân quyền phổ quát không chỉ bởi vì nó tồn tại trong nguồn gốc của mọi nền văn hóa, truyền thống. Nhân quyền phổ quát vì nó được ủng hộ bởi mọi quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc trong mọi văn bản nhân quyền quốc tế tồn tại.
Đó là phương châm nhân quyền mà người viết hy vọng Việt Nam chúng ta luôn ghi nhớ khi tưởng niệm khối di sản của Kofi Annan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét