Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ bảy 25 tháng 8 năm 2018


Chính phủ Việt Nam lại bị kiện 

August 25, 2018
Tâm Don (VNTB)


Tháng 8-2017, doanh nhân người Hà Lan gốc Việt Nam là ông Trịnh Vĩnh Bình đã kiện Chính phủ Việt Nam tại Tòa trọng tài Quốc ở Paris- Pháp đòi bồi thường ít nhất 1,25 tỷ đôla vì đã chiếm đoạt tài sản và nhốt tù ông oan sai. Một năm sau, vào tháng 8- 2018, không ai biết gì về kết quả của phiên tòa dân sự này, và theo đồn đoán, có thể chính phủ Việt Nam đã thua trong vụ kiện này.

Lựa chọn chính sách phát triển : Vực dậy kinh tế tư nhân, thay vì ba đặc khu hành chính kinh tế 

TS Phạm Đỗ Chí & ThS Phan T. Thanh Hà
Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Chính sách tái cơ cấu kinh tế với tính cách "kiến tạo" được bàn thảo từ hơn 2 năm nay ở Việt Nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt nhiều kết quả cụ thể vì vẫn thiếu quyết tâm chủ trương và thực hiện chính sách cốt lõi là vực dậy và phát triển một nền kinh tế tư nhân mạnh mẽ. Hai thập niên đầu của Đổi Mới I (1986-2006) đã đạt nhiều kết quả tốt đáng kể nhưng trong thập niên 2007-2016 cải cách kinh tế đã bị tương đối ngưng trệ, thậm chí trong một số lĩnh vực còn đi ngược lại đổi mới với sự phát sinh của các “nhóm lợi ích”. Chính sách cải cách thể chế hay Đổi Mới II không nhằm điều khiển hay tạo dựng tất cả thay đổi về chính sách và điều kiện thực hiện, mà chỉ đóng vai trò “kiến tạo”--dùng chữ thời thượng, nhằm vai trò xúc tác, kích thích các sáng tạo từ thị trường, nhất là từ khu vực kinh tế tư nhân, để phát triển kinh tế. 

Bao giờ điều tra xong vụ nhập thuốc giả của Việt Nam Pharma?

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018 


Cô diễn viên Mai Phương và người nghệ sĩ già Lê Bình đang trên giường bệnh ung thư là câu chuyện rất nóng trên nhiều diễn đàn. Càng nóng hơn khi cho đến nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an vẫn ‘chưa điều tra’ xong vụ nhập thuốc giả của công ty VN Pharma. Liệu trong 7 ngày tới, sẽ có câu trả lời về những sai phạm ở công ty dược mà người em chồng của bà Bộ trưởng Y tế từng giữ chức vụ phó giám đốc phụ trách đầu tư?

Trần Độ  Người của sự thật 

Vũ Thư Hiên
Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018



Tôi ra tù cuối năm 1976. Bận bịu với đủ thứ việc để kiếm sống, hai năm sau tôi mới có dịp gặp lại Trần Độ. Ra khỏi cuộc chiến, với tư cách phó chính uỷ kiêm phó bí thư quân uỷ Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam, nghe nói anh rất bận, nào tham gia viết quân sử, nào tổng kết kinh nghiệm chiến tranh…, tôi không có ý tìm anh. 

Nhưng rồi anh tìm tôi. Trong bữa rượu hàn huyên đạm bạc chỉ có ba người, ngoài hai chúng tôi còn có một chị cán bộ trẻ, phụ tá của anh. 
… Trong bức thư cuối cùng Trần Độ gửi cho tôi trước khi mất, anh dặn: 
“Giai đoạn chuẩn bị cho sự chuyển đổi chế độ có thể kéo dài. Việc hàng ngày của ta, không được quên, là nâng cao dân trí. Dân trí được nâng cao bao nhiêu thì sự chuyển đổi sẽ thuận lợi bấy nhiêu. Thời cơ đến, việc mới thành. Chuẩn bị tốt thì thành tốt”. 

Thời cơ mà ta chờ đợi sẽ đến, bao giờ cũng bất ngờ, nhưng là quy luật. Như nó đã từng xảy ra cùng với sự kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai đã đưa lại nền độc lập cho các nước thuộc địa. Như nó đã đến với sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu. 

Điểm tin báo ngày Thứ bảy 25 tháng 8 năm 2018


Trung Hoa: Một Đại Cường Hay Vẫn Là Quốc Gia Đang Phát Triển? 

The Great Chinese Disconnect
To address understandable American anger, China must admit it’s a superpower -- and start playing by global rules.

Penny Pritzker
Huỳnh Thạnh
Friday, August 24, 2018
Song ngữ Việt Anh


Trước những căng thẳng giữa Hoa Kỳ với Trung Hoa, nhiều dư luận vẫn cho rằng, theo "truyền thống" Cộng Hòa, chính quyền Trump, sẽ chọn giải pháp mạnh. Nhưng, là một người Đảng Dân Chủ, bà Penny Pritzker, cựu Bộ Trưởng Bộ Thương Mại, 2013-2017, trong chính quyền Obama, cũng không mấy lạc quan về một Trung Hoa bất cận nhân tình.

Đặc San Lâm Viên xin giới thiệu phần chuyển sang Việt ngữ bài The Great Chinese Disconnect (1)  của tác giả Penny Pritzker đăng trên Bloomberg.com ngày 13/8/18.  Là một tỉ phú, bà Pritzker còn là sáng lập viên và chủ tịch của công ty đầu tư PSP Partners. 
Nhưng, nếu Trung Hoa không thay đổi cách thế của họ đối với việc cạnh tranh kinh tế, tôi lo sợ rằng cuộc chiến tranh mậu dịch ngày hôm nay sẽ không là gì cả một khi đem ra so sánh với những căng thẳng cao độ sẽ đến trong những ngày sắp tới. -Penny Pritzker

Vì sao các nước đang muốn rút khỏi “Một vành đai, Một con đường”?

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018


Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa bao giờ từ bỏ bất kỳ cơ hội nào để tô vẽ kế hoạch đầu tư toàn cầu “Một vành đai, Một con đường” thành bức tranh tích cực cho tương lai của thế giới. Nhưng thực tế quá trình phát triển của các dự án đã cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

Mahathir dám đối đầu Tập Cận Bình

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018 


Năm ngày trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, thủ tướng Malaysia cho thấy ông dám đương đầu với chiến thuật xâm lấn bằng tiền của Cộng Sản Trung Hoa trong kế hoạch Nhất Đới Nhất Lộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét