Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ ba 21 tháng 8 năm 2018


Đừng trách dòng sông không chảy

FB Trần Trung Đạo
20-8-2018


Trong buổi họp báo khi nhậm chức “Chủ tịch quốc hội” ngày 23/7/2016, bà Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: “Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Chưa làm gì cả…”
Làm gì cho đất nước là một câu nói quen thuộc được biết là của cố Tổng Thống John F. Kennedy: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho tổ quốc” (Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country).

2 "vết chàm" khó tẩy của Bộ trưởng Công An Tô Lâm

Kami
Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018 


Báo Tiền Phong ngày 26/7/2018 cho biết, phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138 và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm bày tỏ nỗi lo lắng về tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, buôn lậu không chỉ ảnh hưởng đến trật tự xã hội mà còn đến cả vấn đề an ninh quốc gia. “Vấn đề này ảnh hưởng đến lòng tin của người dân đối với chế độ, gây mất trật tự khi cái gì cũng thấy giả”.

Bối cảnh của khu vực và đòi hỏi của đất nước hôm nay không có chỗ đứng cho 3 đặc khu kinh tế

(tham luận)
Nguyễn Trung


Trong thư ngỏ ngày 08-06-2016 gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và toàn thể Bộ Chính trị, tôi đã trình bầy các lý lẽ nên hoãn, tốt nhất là nên hủy bỏ dự án về 3 đặc khu kinh tế. Tham gia tọa đàm của CODE hôm nay với chủ đề “xây dựng luận cứ khoa học cho dự án ba đặc khu kinh tế”, tôi xin trình bầy thêm một số ý kiến bổ sung sau đây. 
  
Việt Nam: Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018 


Chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, hai cường quốc hàng đầu thế giới và cũng là hai thị trường xuất khẩu và nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam dĩ nhiên là có những tác động đến nền kinh tế Việt Nam, nhưng là tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Cho nên các chuyên gia kinh tế đang kêu gọi chính phủ Hà Nội phải có những biện pháp để đối phó với những tác động này, từ việc phá giá đồng bạc Việt Nam đến ngăn chận hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường nội địa. 

Điểm tin báo ngày Thứ ba 21 tháng 8 năm 2018


Campuchia ngã theo Trung Quốc và điều đó có ý nghĩa gì cho chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ?
Cambodia's Troubling Tilt Toward China
And What It Means for Washington's Indo-Pacific Strategy 

Charles Edel
Huỳnh Hoa chuyển ngữ
21/08/2018
(Song ngữ Việt Anh)


Khi thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 29-7 của nước này, đa số các quan sát viên quốc tế đều nhanh chóng tố cáo kết quả đó là gian lận. Với cuộc bầu cử giúp củng cố việc nắm giữ quyền hành kéo dài đã 33 năm và ngày càng chuyên chế của Hun Sen, lời tố cáo đó gây lo lắng. Nhưng còn đáng lo hơn nữa có lẽ là chuyện Hun Sen gần đây đã ngã theo Trung Quốc, cùng những lợi ích địa phương và khu vực ngày càng tăng mà Bắc Kinh nhận được từ mối quan hệ với Campuchia.

Chính sách của Trump (Trumponomics) là phản ứng trước thất bại của toàn cầu hóa
Trumponomics as a Response to a Failing Globalization

Veronika Kyrylenko

Phạm Nguyên Trường dịch
August 21, 2018
(song ngữ Việt Anh)


Từ khi Donald Trump đặt tay lên Kinh Thánh và tuyên thệ, mỗi bước đi của ông ta đều bị chỉ trích rất gay gắt. Trong khi chỉ trích dựa trên lý trí là một nền tảng của chế độ dân chủ, thì cánh Tả ở Mỹ đã phản ứng một cách điên cuồng trước tất cả các chính sách của chính quyền Trump. Tới mức, kế hoạch kinh tế của Trump thường bị họ gọi là “thảm họa”, “hỗn loạn” hay thậm chí là “tận thế”. Khi có kết quả tích cực thì họ lại bảo đấy là di sản của Obama. Nhưng tất cả bọn họ đều không thể phân tích một cách khách quan và giải thích các xu hướng toàn cầu của nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới, mà đấy là nguyên nhân dẫn tới những cách tiếp cận mới và phù hợp để làm cho nước Mỹ thịnh vượng trong bối cảnh toàn cầu hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét