Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ năm 2 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến Bác Hồ, Bác Tôn & Em Tám


Who controls the past, controls the future;
who controls the present, controls the past.
George Orwell, 1984

Công viên Lê Văn Tám, ở Thành phố Hồ Chí Minh, được bao quanh bởi 4 con đường lớn: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng. Giữa lòng đô thị ngột ngạt và nóng bức, sự hiện diện của một khoảnh đất rộng rãi với cây xanh bóng là một món quà tặng (vô cùng) quý giá cho công chúng.

Vậy mà vẫn có lời ra, tiếng vào:
– Đâu có thằng nhỏ (mẹ rượt) nào tên Lê Văn Tám, mấy cha?

Tuyên bố của Liên minh Cứu sông Mê Kông về sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian – Xe Nam Noy tại Lào

Đăng vào 31/07/2018 


Liên minh Cứu sông Mê Kông gồm các tổ chức phi chính phủ, các nhóm cộng đồng và các công dân quan tâm đến tình hình khu vực Mê Kông bày tỏ sự bàng hoàng và mối quan ngại đến sự cố vỡ đập mới đây tại khu vực dự án thủy điện Xe Pian – Xe Nam Noy tại Lào. Trước hết, chúng tôi chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc đến các cộng đồng bị ảnh hưởng tại miền nam Lào và hạ lưu ở Campuchia.

Sự cố vỡ đập tại thủy điện Pian Xe – Xe Nam Noy là một thảm họa, nhưng không phải là một thảm họa tự nhiên mà bắt nguồn từ sai sót của các nhà thầu xây dựng đập thủy điện. Nhiều cộng đồng Lào và cộng đồng sống ven sông Mê Kông ngày càng dễ bị tổn thương trước những thảm họa tương tự và bị đe dọa bởi các các vấn đề môi trường nghiêm trọng  với kế hoạch xây dựng 11 dự án thủy điện trên dòng chính sông Mekong và 120 dự án đập khác trên các phụ lưu vào năm 2040. Các dự án mang lại rủi ro cao chủ yếu được lên kế hoạch xây dưng tại Lào theo chính sách nhằm biến nước Lào thành “cục pin của Đông Nam Á”. Thảm họa này đã tạo nên làn sóng kêu gọi chính phủ Lào xem xét nghiêm túc các dự án lớn đầu tư ở lĩnh vực thủy điện và củng cố việc thực thi luật pháp quốc gia nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình từ các nhà đầu nước ngoài.

Thông cáo báo chí về sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại Lào

Kính thưa quý vị,


Ngày 23/7/2018, công trình thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, tỉnh Attapeu, đông nam Lào gặp sự cố vỡ đập. Lượng nước khổng lồ hơn 500 triệu mét khối đã tràn xuống, gây nên thảm họa kinh hoàng đối người dân vùng hạ lưu. Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam xin bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc nhất dành cho nhân dân Lào. 

Đập thủy điện một cuộc 'đặt cược' ngày càng rủi ro

02/08/2018


Thủy điện đã từng được xem là nguồn năng lượng sạch, và một nguồn không gây ô nhiễm không khí nhưng các nhà khoa học bắt đầu lo ngại về các tác động môi trường từ các đập thủy điện. Việc xây dựng một con đập có thể thay đổi dòng chảy tự nhiên, ảnh hưởng đến hệ sinh thái địa phương và cộng đồng dân cư sống gần đó.

Lũ cuồn cuộn về, cơ hội cho ĐBSCL

Đăng vào 02/08/2018


Nhiều chuyên gia cho rằng các địa phương vùng ĐBSCL nên tận dụng tối đa lượng phù sa trong mùa lũ năm nay để bù đắp cho đồng ruộng vốn đã bạc màu.

Ngày 1-8, theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nước lũ từ thượng nguồn đang cuồn cuộn đổ về các địa phương đầu nguồn sông Hậu thuộc các huyện Tịnh Biên, An Phú, thị xã Tân Châu và TP Châu Đốc của tỉnh An Giang.

Điểm tin báo ngày Thứ năm 2 tháng 8 năm 2018


Giới thiệu bài viết “Chiến tranh thương mại giữa Mĩ, Trung Quốc và trật tự thế giới mới – Thư 115A” của Trần Huỳnh Duy Thức 

Trần Trung Đạo


Năm 1990, Liên Sô có 37 ngàn đầu đạn nguyên tử, trên 6 ngàn phi cơ chiến đấu và oanh tạc, 273 tàu ngầm các loại. Các loại vũ khí này đều nhiều hơn Mỹ. Nhưng trong lúc đang là một siêu cường quân sự,  phần lớn thế giới không biết là chế độ CSLX đang bị ung thối từ trong ruột. 

TT Ronald Reagan đưa ra chính sách tấn công hai mặt nhằm làm kiệt quệ nền kinh tế Liên Sô qua (1) chạy đua vũ trang và (2) hạ giá dầu thô trên thị trường quốc tế làm giảm mức thu nhập của LX. LX không chịu đựng nổi, phải đi vay. Sự thất bại của hàng loạt các chính sách khác của M. Gorbachev dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của LX. 

Trump siêu nhân? 

Bùi Quang Vơm


Đó là một sự thật không thể chối cãi. Điều này không tự nhiên có và không phải luôn luôn có. Nó quay lại với sự xuất hiện của Donald Trump như một định mệnh. Chưa bao giờ lịch sử thế giới lại sôi sục với những hoạt động đàm phán như những ngày này. Nó có nguồn gốc lịch sử chính trị, kinh tế và xã hội toàn cầu, nhưng lại cũng gắn với một năng lực đặc biệt của Tân Tổng thống Mỹ, chứng minh nghệ thuật đàm phán của Donald Trump.
Trong cuốn sách “Nghệ thuật đàm phán” mà ông là tác giả, Trump khẳng định, “nếu phải đàm phán, tôi sẽ thắng”.
Thực tế đang có vẻ thể hiện rằng điều tự tin đó của ông Trump là hoàn toàn xác đáng. 

Kế họach lớn của Trump đối với Nga
Trump's Grand Plan for Russia

Brandon J. Weichert

Phạm Nguyên Trường dịch
Song ngữ Việt Anh


Tổng thống Donald Trump có lý: Quan hệ Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong mấy chục năm qua, và sự kiện này chủ yếu là lỗi của những người tiền nhiệm thời hậu-Chiến tranh lạnh của ông. Trump coi việc phục hồi quan hệ thiếu lành mạnh này là sứ mệnh của mình. Tôi cho rằng chính quyền Trump đang tìm cách đẩy Moskva ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc (hình thành sau khi Nga chiếm Crimea vào năm 2014) và trở lại với phương Tây.

Cambodia: có đa đảng là có dân chủ?

By Quỳnh Vi
Posted on 02/08/2018 


Thủ tướng Hun Sen thẳng thừng phủ nhận những lời cáo buộc cuộc tổng tuyển cử ở Cambodia vào ngày 29/7/2018 là “phi dân chủ” trong vài phút trao đổi với nhà báo Úc, Sophie McNeil, một ngày sau khi nó kết thúc.
Lý do Hun Sen đưa ra là đã có tổng cộng 20 đảng phái chính trị tham gia tranh cử lần này, và đó chính là dân chủ.

Đại thảm họa vỡ đập HD Thuyết minh
<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/-XdXW-ipcZU" frameborder="0" allow="autoplay; encrypted-media" allowfullscreen></iframe>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét