Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ hai 20 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Cường Quyền & Nhân Sĩ


Có nhiều định nghĩa về trí thức, nhưng thật đơn giản: trí thức là dùng trí tuệ của mình để thức xã hội; thức là thức tỉnh, là đánh thức người ngủ mê, là làm cho người khác nhận thức đúng. Người có học mà không làm được chữ thức thì không thể gọi là trí thức, lại còn để bị ru ngủ nữa thì thật nguy hiểm cho xã hội. 

Trần Huỳnh Duy Thức

Với tất cả trân trọng và thương cảm, nhà văn Ngô Thế Vinh đã gửi đến cho mọi người một tin buồn lớn: Giáo sư Phạm Hoàng Hộ đã từ trần vào hôm 29 tháng 1 năm 2017.

Ông để lại một sự nghiệp đồ sộ, bộ sách Cây Cỏ Việt Nam (gồm 6 quyển, hai tập) với lời đề tặng:

– Những ai còn sống hay đã chết trong tù vì tháng Tư năm 1975 đã quyết định ở lại để tiếp tục dâng góp cho đất nước.
– Tặng giáo sư Nguyễn Duy Xuân nguyên viện trưởng Đại Học Cần Thơ, mất ngày 10/XI/1986 tại trại Cải Tạo Hà-Nam-Ninh.
– Tặng hương hồn những ai trên biển Đông đã chết nghẹn ngào. 

Tôi băn khoăn tự hỏi: Giáo sư Nguyễn Duy Xuân là ai? Sao một công trình nghiên cứu về thực vật học mà lại mở đầu bằng những “lời đề tặng” u ám, u uẩn và u uất thế? Chúng ta đang sống trong một thời đại, và một đất nước, bi thương đến độ này sao?

Mười Chín Tháng Tám 73 Năm Nhìn Lại
Việt Minh Cướp Chính Quyền, 73 Năm Nhìn Lại

Phạm Cao Dương
Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2018


Cả Nước Bị Lừa
Từ Cướp Chính Quyền Đến Cướp Tài Sản?
Nhạc Sĩ Tô Hải và Cựu Đại Tá Bùi Tín
Viết Gì Về Biến Cố 19 Tháng 8, 1945?
Đoàn quân Việt Minh đi
Xe nhà phất phới
Dắt họ hàng làng nước ra làm quan.
Cùng chung sức phá két xây nhà mới,
Đứng đều lên may vá cho thật sang.
Lời hát nhái bài Tiến Quân Ca thời 1945

Trò mèo của csVN cứ nhai đi nhai lại.

19 Tháng Tám 2018
Cánh Dù Lộng Gió.

https://drive.google.com/open?id=0B7vxHAQlq7jzYVl5WDhVOTA4ZEFvMDgwcWVjMm5tUTY1bUYw

Từ khi csVN bịp bợm đưa ra cái vụ "Chất độc màu da Cam", lúc đầu ai cũng tưởng thật, cũng thấy xót xa cho những mảnh đời bất hạnh sống cũng dở mà chết cũng dở này.

Cho đến khi mọi chuyện vỡ lẽ khi csVN kiện lên toà án Mỹ về vụ chất độc màu da cam chỉ là màn kịch ăn vạ của csVN một cách trơ trẽn đã được toà án Mỹ bác bỏ.

Gọi là chất độc màu da cam là vì, chất Dioxin đựng trong những thùng phuy có sơn màu da cam các công ty sản xuất hóa chất Hoa Kỳ cung cấp, phải đựng trong thùng sơn màu cam là màu quy định đánh dấu độc chất. Nó là thuốc diệt cỏ, bột màu trắng làm rụng lá cây được quân đội Hoa Kỳ dùng trong chiến tranh Việt Nam, nhằm phá những tán rừng có du kích và quân đội Bắc Việt ẩn trú.

Cuộc ra đi của những kẻ hái khế.

Người Buôn Gió 

Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018 


Đất nào sinh ra tôi
Mẹ hiền nào nuôi thân tôi
Miền nào nuôi thân tôi
Mà giờ này tôi xa rồi.

Quê Hương Bỏ Lại là nhạc phẩm mà các ca sĩ hải ngoại di tản theo dạng thuyền nhân sau năm 1975 thường trình bày gây xúc động kiều bào vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước.

Nội dung nhạc phẩm trải nỗi lòng của những người tị nạn rời xa quê hương, họ bỏ lại nhà cửa, ruộng vườn và không hẹn ngày trở lại.

Hơn 30 năm sau, nhiều người trong số họ đã trở về từ Khánh Ly, Chế Linh đến các ca sĩ trẻ hơn như Mạnh Quỳnh, Phi Nhung.

Huy Đức: “Hồi ức lính Tây Nam”


Năm con gà bị vặn cổ; một con heo sặc tro, chỉ ít phút sau, lính pha thịt chặt xương đâu ra đấy [gà và heo của những người dân Khmer vừa chạy, trong thời điểm người lính được quán triệt “không lấy cái kim sợi chỉ của dân”]. Những người lính giành nhau những miếng vàng lá. Những người lính loay hoay mở chiếc đồng hồ trên cổ tay một tên “Pốt” vừa bị bắn hạ. Và, những món đồ cổ trong ba lô…

Chưa có một cuốn sách nào tiếp cận những “người lính tình nguyện” ở cả những góc khuất như thế. Nhưng, đấy là chiến tranh. Đấy là những người lính rách rưới, đói xanh xao, hành quân cả tháng, không có “chất tươi”. Đấy là những người lính có thể chết vì hổ vồ, rắn cắn; có thể mất chân, có thể mục kích 4 năm đồng đội của mình bị hất tung lên bởi một trái mìn…

ĐÔ THỊ VÀ SỰ HOANG VU TÍNH CÁCH 

Nguyễn Thị Hậu
tháng 8 18, 2018 


( Bài phỏng vấn từ năm 2014)
 "Đô thị nay phần lớn là những người - sống - trong - thành - phố chứ chưa hẳn là thị dân".

Lê Vũ Quý Linh phỏng vấn TS Nguyễn Thị Hậu

1- Thưa chị, là một nhà nghiên cứu, chị thấy đô thị ở ta có đặc trưng gì?
- Nếu coi đô thị là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của quốc gia, vùng miền hay địa phương; là khu vực hành chính tập trung với mật độ cao các cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa, là nơi tập trung sinh sống với mật độ cao dân cư sản xuất, buôn bán, dịch vụ, những nghề phi nông nghiệp…thìcho đến cuối thế kỷ XIX chúng ta vẫn chưa có đô thị và một nền văn hóa đô thị đúng nghĩa.

Điểm tin báo ngày Thứ hai 20 tháng 8 năm 2018


Tự do và quyền lực

 Phạm Phú Khải


Để một quốc gia chuyển từ độc tài sang dân chủ thì quốc gia đó phải được trang bị bằng một số yếu tố căn bản, từ tư tưởng chính trị đến cơ cấu xã hội cũng như dân tình (trí, khí, sinh).
Trong các yếu tố căn bản nhất này, sự thẩm thấu của người dân về các khái niệm trừu tượng như tự do, dân chủ và quyền lực là nền tảng. Càng nhiều người dân hiểu biết về nó càng tốt. Thiếu sự hiểu biết và nhận thức sâu sắc thì mọi nỗ lực để dân chủ hoá xã hội, chính trị và văn hoá sẽ khó thể nào đưa đến kết quả mong muốn.
Quan niệm quyền lực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét