Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Bản tin ngày Thứ sáu 17 tháng 8 năm 2018


Tưởng Năng Tiến – Lính Miền Nam

15/08/2018


Tác giả gửi tới Dân Luận
Cho tôi thắp một nén nhang
Khóc người đồng chí
Mà bấy lâu nay tôi cứ đinh ninh là ngụy
Tha thứ cho tôi một thế hệ bị lừa!

Lê Phú Khải
Bạn tôi, gần như, đều là lính ráo. Chúng tôi không chỉ có chung những năm cầm súng, và một quãng đời tù mà còn chia chung rất nhiều… cố “tật!” Hễ gặp nhau là uống, và câu chuyện trên bàn rượu trước sau gì rồi cũng xoay quanh kỷ niệm về đám chiến hữu hồi còn chinh chiến: những thằng đã chết, những đứa đang vất vưởng ở quê nhà, hay lưu lạc (đâu đó) nơi đất lạ xứ người.
Thỉnh thoảng, khi (quá) vui, chúng tôi cũng hay mang những vị thượng cấp cũ ra làm đề tài giễu cợt. Hai ông huynh trưởng thường bị nhắc tới để cười chơi là Trần Hoài Thư, và Phan Nhật Nam. Lý do: cả hai vị vẫn nhất định chưa chịu giải ngũ, dù cuộc chiến đã tàn tự lâu rồi!

Chỉ là một cơn chấn động não

17/08/2018
Đoan Trang
Theo FB Đoan Trang


Tôi đã về nhà từ 2h sáng nay (17/8) và không còn chóng mặt hay buồn nôn, chỉ hơi nhức đầu. Bác sĩ nói đó là một cơn chấn động não và cần theo dõi thêm.
Xin chân thành cảm ơn tất cả bà con cô bác, anh chị em, bạn bè đã quan tâm, hỗ trợ, thăm hỏi hoặc trực tiếp chăm sóc tôi.
Nhân viên an ninh lởn vởn rất nhiều trong phòng bệnh, gần như lúc nào mở mắt, tôi cũng thấy họ đứng đó, có lúc đeo khẩu trang, có lúc đang chụp hình bằng điện thoại, mặc dù bệnh viện có nhắc là mỗi gia đình chỉ một người thân ở lại trông bệnh nhân. Điều đáng nói là họ vẫn gây sự và đuổi đánh một số người vào thăm tôi, chẳng hạn đá anh Tuất, tát Dương Lâm, và đuổi, đe dọa em Cao Trần Quân.
Chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ mà các bạn thấy trong hình hôm qua là cái mà họ dùng để đánh người. Nửa đêm 15/8, công an chở tôi từ đồn phường 7, quận 3 về bằng taxi. Tới đoạn đường tối họ thả tôi xuống, nói tôi phải tự đi về vì họ có việc phải vào viện gấp thăm người nhà bị tai nạn; tôi vẫn đủ quan tâm để hỏi thăm họ người bị tai nạn có làm sao không. Họ không trả lời mà bảo tài xế táp xe vào lề đường, và cho tôi 200.000 đồng để gọi xe khác. Tôi đương nhiên là cảm ơn và cầm tiền; thật sự là ngoài 200.000 đó, tôi cũng chẳng còn xu nào, họ đã lấy hết mấy trăm ngàn đồng, cả thẻ ATM và chứng minh thư.

Toàn dân ăn cắp, cả nước xem trộm

FB Phạm Xuân Cần
17-8-2018


Việc VTV không chịu mua bản quyền ASIAD đã làm phát sinh một vụ trộm lớn nhất mọi thời đại, đó là vụ trộm bản quyền truyền hình các trận đấu bóng đá nam trong khuôn khổ Á vận hội, đặc biệt là những trận có đội tuyển Olimpic Việt Nam tham gia. Sau giải U23 Châu Á người hâm mộ Việt Nam không thể không theo dõi các trận đấu có đoàn hảo thủ yêu mến của mình tham dự. Cho nên, “bần cùng sinh đạo tặc”, ai muốn xem thì không thể không ăn cắp, dù không muốn tí nào. Thế là toàn dân ăn cắp, cả nước xem trộm!

Cần thêm bao nhiêu người phải chết cho thủy điện? 

Võ Thị Hảo
Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018


Để bảo vệ người dân và đất nước VN, chúng ta hãy theo đuổi đến cùng việc ngăn chặn thủy điện giết người hàng loạt và tàn hại môi trường.
Mỗi đập thủy điện đều có thể là một quả bom nước khổng lồ tàn phá mạnh hơn bom nguyên tử. Nguồn bom được tạo ra vô tận nếu nó còn tiếp tục vận hành. Đặc biệt với chất lượng xây dựng và bưng bít thông tin, điều kiện thanh tra và quản lý an toàn đập như ở VN, không vỡ đập hoặc gây hại mới là chuyện lạ.
Lũ quét sẽ còn tàn phá VN:
Ngày 13/8/2018, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo về đợt lũ mới từ ngày 16-17/8 trên hệ thống sông Hồng- Thái Bình, sông Hoàng Long, sông Đà, sông Thao, sông Bùi có thể lên mức báo động 3. Các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên bái, Phú Thọ, Quảng Ninh và Cao Bằng có nguy cơ cao sạt lở đất và lũ quét. Ngập úng ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ 

Mỗi người Việt gánh hơn 35 triệu đồng nợ công năm 2018 

Thứ tư, 15/8/2018


Bộ Kế hoạch & Đầu tư dự báo nợ công sẽ đạt tỷ lệ 63,92% GDP năm nay nếu tăng trưởng bình quân 6,53% và lạm phát dưới 4%.
Kịch bản về dư nợ công năm 2018 và 3 năm tới được Bộ Kế hoạch & Đầu tư nêu tại báo cáo về thu hút, quản lý và sử dụng vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài 2018 - 2020, tầm nhìn 2025.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 17 tháng 8 năm 2018


Kinh tế Trung Quốc đang đứng trươc nguy cơ suy thoái trầm trọng hơn so với dự kiến

Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018 


Nền kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu tiếp tục “chững lại”. Và trong điều kiện cuộc xung đột thương mại với Mỹ leo thang, cùng với việc năm nay các khoản vay doanh nghiệp trở thành đắt hơn. Nền kinh tế Trung Quốc có thể đang đứng trước nguy cơ suy thoái trầm trọng hơn so với dự kiến trước đó.

Mỹ gây Chiến tranh thương mại vì bị Trung Quốc kích động?
Bài 1: Đằng sau việc bộ phim “Lợi hại thay, nước ta” bị đột ngột cấm chiếu

Thu Thủy 
Thứ Tư, ngày 15/8/2018 


VietTimes -- Gần đây ở Trung Quốc nổi lên mấy sự kiện đáng chú ý: Giáo sư Hồ An Cương bị phê phán bởi thuyết “Trung Quốc đã vượt Mỹ”, bộ phim “Lợi hại thay, nước ta” (Amazing China) bị ngừng phát hành sau mấy tháng gây nên cơn sốt trên cả truyền thông chính thống lẫn trên các trang mạng và báo chí được chỉ đạo không nhắc đến kế hoạch “Made in China 2025” nữa. Vì sao vậy? Đằng sau các sự kiện trên là gì? Có phải chúng là nguyên nhân trực tiếp khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận gây Chiến tranh thương mại với Mỹ như ý kiến của một số nhà phân tích thời cuộc trong và ngoài Trung Quốc?

Mỹ sẽ không cho phép Trung Quốc viết lại luật chơi ở Biển Đông

Hồng Thủy
07:00 17/08/18 


 (GDVN) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam nằm trong danh sách Hoa Kỳ ưu tiên hỗ trợ về an ninh hàng hải trên Biển Đông.
Rappler ngày 16/8 đưa tin, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver cùng ngày phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn bàn tròn với các phóng viên tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Manila, Philippines:
"Chúng tôi sẽ không cho phép họ (Trung Quốc) viết lại các quy tắc hoặc thay đổi luật pháp quốc tế."

Trung Hoa Và Những Phản Ứng Nội Bộ Liên Quan Tới Trận Chíến Mậu Dịch Với Hoa Kỳ
Chinese leadership is facing a rare backlash for its handling of the US trade dispute

Huỳnh Thạnh
Friday, August 10, 2018 
Song ngữ Việt Anh


Trong tháng 7 vừa qua, chính quyền Tổng Thống Trump đã bắt đầu đánh thuế lên một số hàng hóa của Trung Hoa nhập cảng vào Hoa Kỳ.  Các biện pháp này hiện giờ mới chỉ được áp dụng trong một phạm vi giới hạn.  Nhưng Hoa Kỳ cũng đã loan báo là sắp tới sẽ có những đợt thuế nhập cảng rộng lớn hơn nhắm vào hàng hóa đến từ Trung Hoa.

Trước sự căng thẳng về mậu dịch này, Đặc San Lâm Viên xin giới thiệu phần chuyển sang Việt ngữ của Huỳnh Thạnh bài viết của Reutes Chinese leadership is facing a rare backlash for its handling of the US trade dispute (1) đã đăng trên CNBC.com ngày 09/8/18.
Huỳnh Thạnh chuyển ngữ (ĐSLV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét