Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 16 tháng 6 năm 2019


TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT.


Ngày nay có người cho là TINH THẦN YÊN BÁI (i ngắn), vậy thì bài sau đây sẽ làm sáng tỏ TINH THẦN YÊN BÁY (Y DÀI) hay TINH THẦN YÊN BÁI (I NGẮN):

I. Mở đầu:

Cách đây một năm, vào tháng 6/2010 nhân dịp tưởng niệm 80 các nhà ái quốc Việt Nam Quốc Dân Đảng đền nợ nước ngày 17-6-1930, tình cờ tôi được đọc trên các trang mạng xã hội trên Internet, trên Diễn Đàn Thơ Văn Yahoo Groups, có thảo luận qua lại giữa các email các ý kiến về chữ viết Yên Báy hay Yên Bái, viết „ chuẩn I hay Y“, và đặc biệt với 1 email của một vị nay đã bước vào tuổi cao niên, xin mạn phép được trích nguyên văn email của vị ấy:

EU kêu gọi cấm vận quan chức TQ, khi nào đến lượt VN?

Thường Sơn


(VNTB) - Khác nhiều với thái độ và hành động xuê xoa trước đây, EU (Liên minh châu Âu) đang có những động thái cứng rắn chưa từng có đối với những quốc gia còn lại trên thế giới nằm trong chế độ cộng sản.

Theo trang trithucvn.net, trong một phiên họp toàn thể vào ngày 18/4/2019, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn một nghị quyết khẩn cấp, kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý tới tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc, nhất là đối với cộng đồng dân tộc thiểu số và cộng đồng tín ngưỡng ở quốc gia này. Đặc biệt, lần đầu tiên Nghị viện châu Âu lên tiếng kêu gọi Hội đồng châu Âu ra lệnh cấm vận các quan chức Trung Quốc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, và kêu gọi các nước châu Âu nói riêng cũng như phương Tây nói chung dừng xuất khẩu công nghệ và hàng hóa phục vụ cho hệ thống theo dõi công dân độc tài của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hoàng-Văn-Chí  Từ Thực-Dân Ðến Cộng-Sản (Nguyên tác Anh ngữ, Bản dịch của Mạc-Ðịnh)


LTS: Diễn Đàn Thế Kỷ xin mời độc giả đọc một chương trích từ quyển “Từ Thực Dân Đến Cộng Sản” của học giả Hoàng Văn Chí để hiểu trong quá khứ đảng Cộng sản Việt Nam đã có một chương trình nô dịch hóa con người như thế nào. Những tác hại của một quá trình dài nô dịch gọi là “cải tạo tư tưởng” ấy ngày nay đã hiện rõ khắp các mặt tiêu cực trong đảng, chính quyền và trong xã hội Việt Nam.

PHẦN 4
CẢI TẠO TƯ TƯỞNG 

"Thiên hạ thường tin những câu chuyện bịa đặt nhưng giản-dị, hơn là những câu chuyện có thực, nhưng rắc rối, khó hiểu".

DE TOCQUEVILLE

Chương 9

Công Tác Tư Tưởng

Giới trí-thức hợp tác với Việt-minh và tham gia kháng chiến không thể nào công nhận Pháp có gián điệp hoạt động trong khắp xóm làng, và chỉ có những kẻ ngớ ngẩn vào bậc nhất mới tin câu chuyện Pháp nhờ mấy ông sư vẽ bản đồ hướng dẫn phi công Pháp trong các vụ oanh-tạc.

Kinh tế hai miền thời chia cắt dưới góc nhìn của CIA
11/06/2019
Võ Văn Quản
Mức độ phát triển và năng lực kinh tế của quốc gia Việt Nam Cộng hòa (VNCH), hay miền Nam Việt Nam, trong giai đoạn tồn tại của nó từ năm 1954 đến 1975 là một câu hỏi gây tranh cãi hơn 40 năm nay.
Giở quyển sách giáo khoa lịch sử của nhà nước hiện nay, bạn đọc có thể tìm thấy luận điểm quen thuộc cho rằng nền kinh tế VNCH là một sự phồn vinh giả tạo, năng lực công nghiệp yếu kém, chỉ có khả năng sản xuất hàng tiêu dùng; đến 50-60% nền kinh tế  lệ thuộc vào viện trợ nước ngoài.
Thuỵ Khuê: Quê Hương Ngày Trở Lại, V - Quy Nhơn

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019


Quy Nhơn có bề dầy trọng đại của lịch sử.

Đến Quy Nhơn, chúng tôi ở khách sạn M.T. trên bờ biển. M.T. là tên một chuỗi khách sạn mọc trên toàn thể đất nước, ông chủ có lẽ là người gốc dân tộc (ngày trước gọi là người thiểu số) hay ông sinh ra ở miền núi rừng M.T. Bây giờ ông trở thành triệu phú. Ở nước ngoài thì người ta ca tụng ông tay trắng làm nên sự nghiệp (như bin-ghết) còn ông ở VN, nên ông bị coi là tư bản đỏ, nhờ "đút lót" bọn "tham nhũng" mà nên. Du khách đến miền duyên hải nước ta gần như đương nhiên được ở khách sạn trên bờ biển, nhưng khách sạn M.T. thường có địa điểm tốt, thức ăn ngon và nhân viên tiếp đón lịch sự, vì thế mà thành công.

Điểm tin báo ngày Chủ nhật 16 tháng 6 năm 2019


Biển Đông: Ngoại trưởng Philippines kêu gọi Mỹ giúp bảo toàn chủ quyền
Thu Hằng
Đăng ngày 16-06-2019 
Philippines kêu gọi Hoa Kỳ sử dụng uy lực để chủ quyền của các nước trong vùng Biển Đông được tôn trọng. Lời kêu gọi được ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đưa ra ngày 15/06/2019, sau khi đại sứ quán Mỹ tại Manila lên tiếng về vụ tàu Trung Quốc đâm tàu của Philippines rồi bỏ chạy.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 16 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Phiếm về giọt nước mắt trưởng đặc khu Hồng Kông
Phú Kiên tổng hợp và nhận định
(VNTB) - Trưởng đặc khu Hồng Kông (HK) Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã rơi nước mắt thừa nhận rằng dự luật dẫn độ hiện thời đang gây tranh cãi. Bà bày tỏ sự lo lắng và buồn vì nhiều người trẻ tuổi đã xuống đường phản đối, quan ngại về việc chính quyền đặc khu đã không nhận được nhiều sự ủng hộ của thế hệ trẻ. Bà cảnh báo sẽ mạnh tay hơn với gười biểu tình.
Tại sao Mỹ thành cường quốc bóng đá nữ ?
Anh Vũ
Phát Chủ Nhật, ngày 16 tháng 6 năm 2019
Ở Cúp thế giới bóng đá nữ 2019, vẫn lại là đội tuyển Mỹ, đương kim vô địch thế giới, được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu đoạt cúp vàng. Đó là vị thế quen thuộc của các cô gái Mỹ mỗi lần đến với ngày hội lớn bóng đá thế giới. Do đâu mà Mỹ trở thành cường quốc bóng đá nữ ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét