Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Chủ nhật 9 tháng 6 năm 2019


Phạm Cao Dương : Kỷ Niệm 89 Năm Ngày Tang Yên Báy (17/6/1930 - 17/6/2019).
Giở chồng báo cũ: Chuyện Bảy Mươi Tư Năm Trước (17/6/1945 – 17/6/2019): Lần Đầu Tiên Lễ Tưởng Niệm Các Liệt Sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng Được Công Khai Tổ Chức ở Kinh Đô Huế trong Một Nước Việt Nam Độc Lập có Thủ Tướng Trần Trọng Kim và Các Bộ Trưởng tới dự.
Phạm Cao Dương
“...suốt từ Bắc chí Nam người Việt Nam, không một ai quên ngày giỗ lớn lao ấy. Lòng yêu nước đã bùng cháy khắp chốn như ngọn lửa dài và tươi tắn đang lan theo đỉnh Tràng Sơn một tối cháy rừng”. 
Câu chuyện bắt đầu ở Yên Báy, một buổi sáng còn mờ sương và chỉ trong một buổi sáng của ngày 17 tháng 6 năm 1930.  Không phải chỉ có một người mà là mười ba người, đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng, đã liên tiếp theo nhau, bị người Pháp đưa lên máy chém. Tất cả đã xảy ra trong vẻn vẹn 30 phút, từ 5 giờ đến 5 giờ 30.  Đây quả thiệt không còn là cuộc thi hành một bản án nữa mà là một cuộc tàn sát tập thể nhằm dằn mặt toàn thể người dân Việt Nam sau cuộc khởi nghĩa thất bại của đảng này trước đó.  Chưa hết, tiếp theo hàng chục người khác cũng bị án tử hình và lên máy chém ở Nhà Pha Hỏa Lò, ở Hải Dương, ở Phú Thọ… và cuộc tàn phá Cổ Am bằng máy bay và hàng trăm người khác bị bỏ ngục hay đưa đi đầy.
Phạm Chí Dũng - Đặng Thị Ngọc Thịnh còn làm 'chân gỗ' đến bao giờ?

Thanh Hà

9.6.19


Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh - người đàn bà ‘đi lên’ từ hội phụ nữ cấp tỉnh nhưng lại mờ nhạt đến nỗi từ sau đại hội 12 của đảng Cộng sản Việt Nam đến nay, chỉ rất ít người dân biết rằng bà ta là cấp phó trực tiếp của kẻ đã chết là Trần Đại Quang và người còn sống là Nguyễn Phú Trọng.

TS Nguyễn Huy Vũ : Dấn thân và Xã hội.


Với nhiều người Việt, làm gì thì làm đừng đụng đến chính trị. Nhưng người ta quên rằng cho dù mình né tránh chính trị thì chính trị cũng sẽ tìm đến mình. Chính trị là mức thuế chúng ta đóng hàng ngày, là chi phí để xây con đường ta đi, là tiền điện, tiền nước, tiền xăng, là y tế, giáo dục, là cảnh sát, là dân phố và quan phường, mà dù muốn dù không chúng ta đều chịu đựng.

Do đó, khi nói rằng tôi không quan tâm chính trị đồng nghĩa với nói rằng tôi không quan tâm đến sự phát triển và thay đổi của cộng đồng dù biết rằng mình là một cá thể. Nhưng tâm lý sâu xa của một người dân khi nói tôi không quan tâm đến chính trị là tâm lý của một người dân thấp cổ bé miệng sợ bị rắc rối với chính quyền.

Nguyễn Văn Huy  - Những thỏa thuận hậu Thành Đô 1 - Nắm giữ miền Bắc
08/06/2019
Phần 1
Trung Quốc củng cố biên giới phía Nam và mở rộng vòng đai ảnh hưởng trên toàn miền Bắc Việt Nam
Thời sự chính trị Việt Nam những tháng gần đây gần như không có gì đáng nói, tất cả đều bị ngăn chặn hay sàn lọc bởi Ban Tuyên giáo trung ương Đảng cộng sản Việt Nam. Những tin được phép đăng tải trên các báo đài quốc doanh chỉ là những thông tin vô thưởng vô phạt, biết thì tốt mà không biết cũng không sao.
Nguyễn Văn Huy  - Những thỏa thuận hậu Thành Đô 2 - "hai hành lang một vành đai kinh tế"
08/06/2019
Phần 2
Những thỏa thuận thực hiện chiến lược "hai hành lang một vành đai kinh tế"
Nếu đọc kỹ từng lãnh vực hợp tác liệt kê trong những Tuyên bố chung, người đọc rất dễ dàng nhận thấy Việt Nam luôn ở thế bị động vì không có tiền, không có phương tiện, nhân sự yếu kém về kiến thức chuyên môn lẫn tư cách lãnh đạo để có thể đối thoại ngang hàng với những quan chức đồng cấp và những chủ đầu tư Trung Quốc.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 9 tháng 6 năm 2019


Hong Kong: Hàng vạn người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ
BBC News
7 giờ trước
Bản quyền hình ảnh Reuters Image caption Người biểu tình cầm dù vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, hôm 9/6
Hàng chục ngàn người xuống đường ở Hong Kong hôm 9/6 để tạo áp lực buộc chính quyền hủy bỏ đạo luật dẫn độ cho phép nghi phạm được dẫn giải đến đại lục để đối mặt với phiên tòa.
Hơn 2.000 cảnh sát được huy động để giữ trật tự cho sự kiện quy tụ hơn 500.000 người.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 9 tháng 6 năm 2019

Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét