Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 28 tháng 6 năm 2019


Tuấn Khanh - Cái ác hợp pháp
26/06/2019
Theo FB Tuấn Khanh
Trong một tweet của Hoàng Chí Phong gần đây, anh gửi lên một tấm ảnh về lực lượng trấn áp mặc áo đen, có chỉ dấu riêng. Đây là lực lượng bị nhiều người Hồng Kông thắc mắc vì đó là những người đánh đập người biểu tình tháng 6 năm 2019, hết sức tàn bạo. Đánh đến mức mà cảnh sát áo xanh quen thuộc của Hồng Kông phải chạy đến can.
Tấm ảnh trên twitter của Hoàng Chí Phong, cho thấy nhân vật trấn áp nở nụ cười khoái trá. Nó kỳ lạ và khác biệt với hàng trăm ngàn người biểu tình đang xao xuyến trước tương lai mơ hồ của họ.
Vingroup và sự trỗi dậy đầy nghi vấn của một đế chế kinh tế

28/06/2019

Phùng Anh Khương


Dịch từ bài The rise and rise of a Vietnamese corporate empire của nhà báo John Reed, đăng trên Financial Times ngày 27/6/2019. Tựa đề chính và phụ do Luật Khoa tạp chí đặt. 

Mấy tuần trước, tôi có đi về phía Đông Hà Nội, xuyên qua các khu công nghiệp và ruộng đồng, đến thành phố cảng Hải Phòng thuộc miền Bắc Việt Nam.

Bác tài chở tôi qua một cây cầu vượt biển để ra đảo Cát Hải. Tại đây, một thứ đáng chú ý đang dần thành hình: chiếc xe hơi “quốc dân” đầu tiên của Việt Nam đang được chế tạo, dưới nhãn hiệu VinFast.
Chiếc xe này nằm trong một dự án trị giá 3,5 tỷ đô-la Mỹ của công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup – vốn nằm dưới quyền điều hành của người giàu nhất đất nước, Phạm Nhật Vượng. Vingroup đã xây dựng một cơ sở sản xuất tích hợp nằm trên những phần đất lấn ra biển.

Trương Châu Hữu Danh  57.720 tỷ hay 26.000 tỷ?

FB Trương Châu Hữu Danh
28-6-2019


Thưa anh Đặng Công Huẩn,
Hôm nay Thanh tra Chính phủ sẽ đọc cho cán bộ ở TPHCM nghe kết luận thanh tra Thủ Thiêm.
Tôi cũng đã đọc kết luận do anh ký, và thấy kết luận này rất lập lờ, đánh rối con chữ, đánh loãng sai phạm, và đánh lận thông tin.
– Cái dễ thấy nhất là việc anh sắp xếp các doanh nghiệp sai phạm rãi rác, rời rạc nhau. Cứ mỗi trang nói một tý, rồi vòng vèo chuyện khác, sau đó lại nhắc lại tên doanh nghiệp. Nói kiểu nhà quê, anh làm không dứt dạt.
Tạp ghi Phương Thơ
Chuyện hài hước về Ông bộ trưởng Bộ 4T
Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019
Betsy Graseck Tên Việt Nam là  Phương Thơ - Chuyên viên phân tích tài chính và chứng khoán Morgan Stanley (NYSE:MS)


Trở lại câu chuyện hài hước ông Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, tức là dạo này ông này hay đe dọa hãng công nghệ Mỹ, như Facebook (NASDAQ: FB), Google hay bảng chữ cái Alphabet Inc Class A (NASDAQ: GOOGL), là muốn Facebook, Google, YouTube muốn làm ăn ở VN phải tuân thủ pháp luật VN, hoặc những hãng công nghệ Mỹ này thu tiền lời mấy trăm triệu $ tại VN thì phải đóng thuế, hoặc cái Bộ 4T này áp đặt những hãng công nghệ Mỹ này mọi thứ thì tôi mỉa mai cho sự dốt nát kém hiểu biết của những kẻ 4T hay ảo giác công nghiệp 4.0 này, kể cả cái Bộ 4T này hay yêu cầu những hãng cồng nghệ Mỹ và các công ty quảng cáo cần phải chấm dứt quảng cáo ở những trang phản động gì đó,....

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 28 tháng 6 năm 2019


Thượng đỉnh G-20

Nguyễn Xuân Nghĩa
2019-06-26


Cuối tuần này, cấp lãnh đạo Nhóm G-20 gồm 19 quốc gia và Liên hiệp Âu châu sẽ họp tại Osaka của Nhật Bản để thảo luận về các bài toán kinh tế của toàn cầu. Người ta chờ đợi gì ở một thượng đỉnh hàng năm như vậy, mục Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây...

Vì sao có G-20 ?

Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Thưa ông, cuối tuần này hội nghị giới lãnh đạo của Nhóm G-20 sẽ được triệu tập tại Osaka của Nhật Bản, người ta nên chờ đợi gì từ một diễn đàn quan trọng như vậy?

Bị dồn vào chân tường, ông Tập gặp thế khó: Phải đạt thỏa thuận mà không bị tiếng ở "chiếu dưới"
Minh Khôi
28/06/2019
Những vấn đề nội tại trong nước như tăng trưởng kinh tế suy giảm, biểu tình ở Hồng Kông đang khiến ông Tập Cận Bình bị giới hạn về sự lựa chọn.
Căng thẳng thương mại dẫn đến Chiến tranh Lạnh?
Những tuyên bố của ông từ Washington về khả năng chuyển hướng tình trạng căng thẳng thương mại hiện nay với Trung Quốc thành một cuộc chiến tổng lực về kinh tế, đã khiến hội nghị tại Osaka trở thành một trong những hội nghị G20 mang tính trọng yếu nhất kể năm 2008 khi các nhà lãnh đạo thảo luận cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ : Nữ ứng viên da đen nổi bật khi tranh luận
Thụy My
28-06-2019
Cuộc tranh luận thứ hai giữa các ứng cử viên Dân Chủ đã diễn ra tối qua, 27/06/2019, ở Miami, với hai khuôn mặt có nhiều triển vọng nhất theo các cuộc thăm dò: cựu phó tổng thống Joe Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Người ta chờ đợi một cuộc song đấu giữa hai chính khách ở tuổi 70 này, nhưng rốt cuộc nữ thượng nghị sĩ da đen Kamala Harris đã vượt qua họ, trở thành nhân vật sáng giá nhất.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 28 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mỹ đòi Campuchia điều tra đặc khu kinh tế Sihanoukville

15 phút trước
BBC News


Hoa Kỳ hôm thứ Sáu thúc giục Campuchia phải điều tra về một đặc khu kinh tế do Trung Quốc sở hữu, sau khi có dấu hiệu cho thấy các công ty hoạt động trong khu vực này né thuế đối với các sản phẩm xuất sang Mỹ.
Đặc khu Kinh tế Sihanoukville (SSEZ), nằm ở phía tây thủ đô Phnom Penh, bác bỏ các cáo buộc của Mỹ theo đó nói họ đã cho phép các công ty vận chuyển hàng qua đặc khu, và nói cuộc điều tra nội bộ cho thấy không hề có hoạt động nào như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét