Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 14 tháng 6 năm 2019


Những người anh hùng Yên Bái

Nguyễn Thị Thanh Trinh 

10 tháng 2 năm 2010


Tôi đã đọc “Cuộc khởi nghĩa Yên Bái” trong tủ sách lịch sử Việt Nam.
Tôi đã đọc “Nguyễn Thái Học và Việt Nam Quốc Dân Đảng” của nhà sử học Bạch Diện.
Tôi đã đọc “Nhà yêu nước Nguyễn Khắc Nhu” của chính con trai ông viết.
Lần giở từng trang sử Việt, tôi thật sự đã gặp những anh hùng, những người con của đất Việt thân yêu từ gần trăm năm trước. Hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tôi là vào một buổi sáng mờ sương, rét căm căm, 13 người anh hùng hiên ngang lên máy chém thực dân. Có anh thoáng nụ cười, anh gật đầu vĩnh biệt, anh lặng lẽ nhìn đất trời, mắt trừng sáng quắc, hiên ngang ngẩng đầu thách thức, thẳng bước ung dung và giơ tay vẫy tạm biệt. Người vang khúc hát, kẻ sang sảng đọc thơ, cùng tung hô câu “Việt Nam vạn tuế!” tiếng hát ấy vọng theo sông theo núi vang rền trên quê hương Việt Nam, lặn vào trong đất Việt Nam, thấm vào từng con tim, thớ thịt của những con người Việt Nam từ ngày ấy đến muôn đời sau.

Tưởng Năng Tiến – Quýt Tập Cận Bình


Cây quýt này vốn mọc ở một địa phương nọ thì rất to và ngọt, đem trồng ở một nơi khác, không hợp thủy thổ, thì vừa nhỏ vừa chua.

Bá Dương

Nhà văn Bá Dương phàn nàn rằng đồng bào của ông bị “dị ứng” với hai chữ cám ơn: 

“Tôi nghi rằng để có thể móc trong mồm một người TQ ra cái câu cám ơn ông e rằng nếu không dùng đến cái cào cỏ năm răng của ông bạn Trư Bát Giới của chúng ta thì không thể được.”

Trần Mộng Lâm : Ngày Của Cha, nghe Paul Anka, đọc Hồi Ký Alice Swann.
    https://drive.google.com/open?id=19o_PYtu2eOoHGl3wQOqDU3YtENAzs4suxCSbLQxgBgQ                                                                      
Tháng sáu năm nay, ngày của cha là ngày 16.
Tôi sanh ra cũng vào tháng này, khi cuộc thế chiến thứ 2 đang ở vào giai đoạn quyết liệt của nó. Khi cuộc chiến tàn, và khi Cộng Sản Việt Nam cướp chính quyền, thì tôi chưa được đi học, và chiến tranh những ngày sau đó khiến gia đình chúng tôi phải rời bỏ thành phố Nam Định và lánh nạn tại quê nhà, cách  chừng 20 cây số.
Cha tôi theo kháng chiến và phải đi những đâu, tôi cũng không rõ, nhưng mẹ tôi và anh em chúng tôi phải nương náu ông bà nội nơi một cái làng buồn hiu hắt, trong trí nhớ của tôi, tại một nơi mà người ta sống nhờ vào những vụ lúa chiêm và nghề trồng dâu, nuôi tầm.

Ngô Nhân Dụng: Dân Hồng Kông làm thế giới ngạc nhiên

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019


Một thành kiến về dân Hồng Kông: Họ chỉ lo làm ăn, họ không quan tâm đến chính trị.

Những người Trung Hoa này đã sống 99 năm trong chế độ thuộc địa Anh Quốc. Chưa thấy ai đổ máu đòi độc lập bao giờ. Được trả lại cho Trung Cộng, họ còn 50 năm chưa phải sống dưới chế độ độc tài. Cộng Sản Trung Quốc chấp nhận nguyên tắc “nhất quốc lưỡng chế,” một quốc gia, hai thể chế khác nhau, cho tới năm 2047.

Vài bí mật chưa được tiết lộ về MTGPMN

Theo Hứa Hoành, PNĐ 12/1993


Đồng bào miền Nam VN, ai cũng biết rằng CS chiếm được miền Nam nhờ bịp bợm và khủng bố, "mặt trận giải phóng miền Nam" không đại diện cho ai cả, chỉ là công cụ do CS dựng lên để lừa bịp dư luận trong và ngoài nước, lừa bịp ngay các thành viên của mặt trận nàỵ

Từ "Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam" qua "Liên Minh Dân Chủ", rồi đến "Chính Phủ Lâm Thời Cộng Hoà Miền Nam VN" đều là những màn trình diễn bịp. Thành viên của 3 tổ chức trá hình đó đều là những tên múa rối, bị điều khiển bởi những tên cán bộ CS núp trong hậu trường. Các tổ chức trá hình trên là những vở tuồng được soạn sẵn, các đào kép bị phỉnh gạt đưa vào, phải đóng trọn vai của mình, nếu không sẽ bị thủ tiêụ 

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 14 tháng 6 năm 2019


Ai tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh?
Nguồn: “Who is blowing up ships in the Gulf?”, The Economist, 13/06/2019.
Biên dịch: Phan Nguyên
Abe Shinzo hy vọng lúc này là thời điểm phù hợp để tiến hành ngoại giao. Chuyến thăm của ông tới Tehran trong tuần này, chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Nhật kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, là nhằm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Sau cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, ông Abe cảnh báo khu vực này có thể “vô tình” bị trượt vào xung đột. Và sau đó, chỉ một vài dặm ngoài khơi bờ biển phía nam Iran, người ta đã chứng kiến một ví dụ minh họa cho việc điều đó có thể xảy như thế nào.
Bloomberg cảnh báo: Trung Quốc sẽ bị vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử?
Nhất Tuệ (Theo Bloomberg)
12/05/2019
Thị trường trái phiếu Trung Quốc năm 2019 có thể phải đối mặt với sự vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử, lên tới 13.000 tỷ USD. Thông tin này được công bố sau một nghiên cứu của Bloomberg.
Theo dữ liệu được Bloomberg thu thập, trong 4 tháng đầu năm 2019, các công ty Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu trong nước trị giá 39,2 tỷ NDT ( khoảng 5,8 tỷ USD).
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 14 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Liên hợp quốc họp khẩn - Mỹ vừa tung bằng chứng chết người, cái cớ để kích hoạt chiến tranh?
N. Tuấn Sơn 
14/06/2019
17h06: Mỹ đang bước tới những nấc thang phá hủy sự ổn định ở Trung Đông và trên toàn thế giới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố khi đề cập tới sự kiện 2 siêu tàu dầu bị tấn công ở ngoài khơi nước này.
16h11:  Sự cố đối với hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman hôm qua (13/6) gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa an ninh hiện hữu đối với con đường hàng hải quan trọng vận chuyển 1/3 lượng dầu thế giới.
Với việc Mỹ ngay lập tức đổ lỗi cho Iran sau vụ việc cũng làm gia tăng lo ngại về nguy cơ xung đột quân sự lớn hơn tại khu vực vốn đã nhiều bất ổn này. Quyền Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen cho biết:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét