Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ tư 26 tháng 6 năm 2019




Tưởng Năng Tiến –  Một Bài Viết Cũ: Giữa Vũng Lầy Giáo Dục


Tôi muốn sau này mình sẽ phục vụ cho một hệ thống trường của trẻ em Việt Nam mà chúng tôi gọi là “trường ba không”: không hộ khẩu- muốn học đâu thì học; không học phí- tức không phải nộp một xu nào ( không như các trường tư phải nộp nhiều tiền lắm, mình phải chịu); thứ ba là không “bắt nạt”- tức không thi cử, không kiểm tra, không đánh số…

Nhà giáo Phạm Toàn (1932 – 2019)

Lá vẫn còn xanh. Hè vẫn còn nấn ná. Trời vẫn chưa muốn vào thu mà (không dưng) sáng nay California chợt thoáng chút âm u, và lấm tấm vài hạt mưa nho nhỏ. Mưa chưa ướt đất nhưng cũng đủ làm cho tôi hơi thấy ngại ngần khi nghĩ đến chuyện phải ra khỏi nhà chỉ vì một ly cà phê nóng.

Thôi thì bắt chước cổ nhân thắp vài cây nến nhỏ, châm một bình trà, rồi ngồi nhẩn nha đọc lại vài bức thư xưa. Lá thư cũ nhất mà tôi còn giữ được, đề ngày 3 tháng 9 năm 1945, là “Thư Gửi Các Cháu Học Sinh” của Chủ Tịch Hồ Chí Minh:

Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bác đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các cháu hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng trời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các cháu lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này trở đi các cháu bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.


Phúc trình của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: Tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn tăm tối.


Đóng góp đáng kể của chính các nạn nhân và các cộng đồng tôn giáo

Ngày 21 tháng 6, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố bản phúc trình hàng năm về tình trạng tự do tôn giáo toàn cầu, theo đòi hỏi của Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế được Quốc Hội thông qua năm 1998. Trong phần về Việt Nam, bản phúc trình nhận định rằng các hình thức sách nhiễu và đàn áp tôn giáo vẫn tiếp diễn trong năm 2018. Bản phúc trình liệt kê một số trường hợp tiêu biểu và phân tích những bất cập trong Luật Tín Ngưỡng và Tôn Giáo hiệu lực đầu năm 2018.
Nguyễn Anh Tuấn - EVFTA: Mới nửa chặng đường
Nguyễn Anh Tuấn - AI ĐANG CẢN TRỞ EVFTA?
FB Nguyễn Anh Tuấn
26-6-2019
Than Ngoc Pham "Công đoàn Đoàn kết" là cụm từ ám ảnh Việt Nam nhất, vì vậy họ tìm cách kéo dài thời gian tìm lợi ích được năm nào hay năm đó. Lời hứa 2023 sẽ không bao giờ được họ chấp hành mà khi tới đó họ lại có những "đề xuất" khác. Nhưng Châu Âu và nhất là Đức bây giờ không dễ gì mà làm động tác giả để qua mặt họ như lúc trước nữa
Mười tháng trước đây, trong bài viết bên dưới, tôi có bàn về những trở lực đối với EVFTA, từ quyền lao động (chưa phê chuẩn các Công ước ILO cốt lõi), đến môi trường (chưa có những thay đổi về mặt thể chế bảo vệ môi trường, đơn cử là báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM của các dự án chưa được công khai) và xã hội dân sự (phải được tham gia vào quá trình giám sát việc thực thi các cam kết).
Bà Vũ Kim Hạnh lí giải chuyện tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lương cao của Asanzo, hứa 'soi' lại 524 công ty vừa công nhận năm 2019
Phúc Minh
26/06/2019
Bà Vũ Kim Hạnh khẳng định việc tước danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao của Asanzo là phù hợp, sau khi đối chiếu bài báo điều tra và hồ sơ của Asanzo do Hội đang giữ. Bà cũng cho biết sẽ rà soát lại danh sách 524 doanh nghiệp được công nhận năm 2019 vừa công bố.
Điểm tin báo ngày Thứ tư 26 tháng 6 năm 2019


Bộ trưởng Mỹ: “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã hoàn tất 90%”
An Huy
26/06/2019
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC ngày 26/6 rằng Mỹ và Trung Quốc đang tiến rất gần một thỏa thuận thương mại.
"Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường tiến tới một thỏa thuận, và tôi nghĩ có cơ hội để hoàn tất thỏa thuận", ông Mnuchin nói.
Tòa án Vành đai  - Con đường : Chỉ dùng người Trung,  tiếng Trung
25/06/2019
Phùng Anh Khương
Tờ The Economist ra ngày 7/6/2019 vừa có một phóng sự chi tiết về một thiết chế tư pháp mới đầy tham vọng do Trung Quốc thành lập: một tòa án quốc tế dành riêng cho Sáng kiến Vành đai – Con đường.
Phiên xử công khai đầu tiên của Tòa án Thương mại Quốc tế Trung Quốc (China International Commercial Court) đã diễn ra vào ngày 29/5/2019 tại trụ sở của tòa này ở thành phố Tây An. 
Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 26 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Đồ vật kết nối internet : « Gián điệp » trong nhà
Thùy Dương
26 tháng 6 năm 2019
Đồ vật kết nối Internet ngày càng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, từ các loại máy tính, điện thoại thông minh cho đến vật kết nối chăm sóc sức khỏe, trang thiết bị trong nhà, đồ dùng thể thao, đồ chơi …
Vật dụng kết nối internet đúng là có nhiều tiện ích, nhưng trong thời đại dữ liệu cá nhân là một kho báu vô giá, thì không ai có thể chắc chắn là các đồ dùng này an toàn, các nhà sản xuất hoặc người thứ ba, nhất là tin tặc không lợi dụng chúng để « rình mò », nghe lén các cuộc nói chuyện, đánh cắp thông tin cá nhân của người sử dụng …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét