Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 8 tháng 6 năm 2019


Việt Nam với bộ máy 'trục lợi' và nhân sự Đảng trước ĐH 13

Joaquin Nguyễn Hòa Gửi đến BBC từ Nam California
8 tháng 6 2019


Bài viết "Viet Nam 2018: A Rent-seeking State on Correction course" của Alexander Vuving (Vũ Hồng Lâm) về hiện tình Việt Nam đăng trên tạp chí Các vấn đề Đông Nam Á (Southeast Asian Affairs) tạo nhiều chú ý.
Gọi Việt Nam là một nhà nước trục lợi (rent-seeking) nhà nghiên cứu Vũ Hồng Lâm cho rằng từ 1986, Việt Nam bắt đầu cải cách kinh tế theo hướng kinh tế thị trường, nhưng không cải cách thể chế chính trị, đưa đến việc xuất hiện những tập đoàn mà ông gọi là các tổ hợp chính trị thương mại thao túng nền kinh tế Việt Nam.

Phạm Trần : Từ xâm lược Cao Miên, đến xâm lăng VNCH .


Thủ tướng Tân Gia Ba, Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) đã tạt gáo nước lạnh vào đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam khi ông chính thức nói Việt Nam đã “xâm lược” và “chiếm đóng” Cao Miên từ ngày 13/12/1978 đến tháng 06/1989.

Đáng chú ý là nhà lãnh đạo Tân Gia Ba không chỉ một lần dùng chữ “xâm lược” để nói về cuộc hành quân vào Cao Miên của Việt Nam mà hai lần liên tục trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Gió Bấc - Phê Lý, nịnh Ngụy: bịt mắt sờ voi lên đồng yêu nước

Thứ Năm, 06/06/2019


Mấy ngày qua, từ thông báo của Bộ Ngoại giao, báo chí lề phải Việt Nam đã vận dụng hết công suất, chiêu thức, thủ thuật nghề nghiệp từ tường thuật, phỏng vấn, bình luận trích dịch báo chí nước ngoài để phê phán lời phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long “Việt Nam đã từng xâm lược Cam Pu Chia”.
Thương chiến Mỹ Trung: VN lợi trước mắt chứ không lâu dài
7 tháng 6 2019
Có ý kiến từ Hoa Kỳ nói rằng Việt Nam về ngắn hạn "thì ổn" nhưng dài hạn "cũng đáng lo" trong bối cảnh căng thẳng mậu dịch Mỹ -Trung.
Trả lời phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt tại London (06/06/2019), nhà báo Mỹ Greg Rushford cũng bình luận về quan điểm của người Mỹ về Trung Quốc và nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 8 tháng 6 năm 2019


Làm thành viên Hội đồng Bảo an: Vui thôi, đừng vui quá
08/06/2019
Võ Văn Quản
Việc Việt Nam được bầu làm một trong số các thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) là tin vui của cả những “fan” trung thành của Đảng Cộng sản Việt Nam lẫn nhiều nhà hoạt động dân chủ. Lý do khá đơn giản.
Đối với những người ủng hộ, việc được bầu là một minh chứng cho “uy tín và vai trò lịch sử” của Việt Nam trên trường quốc tế.  
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 8 tháng 6 năm 2019

Võ Thái Hà tóm lược


Mỹ-Mexico đạt thỏa thuận, ông Trump dừng kế hoạch áp thuế
Trump: Agreement reached with Mexico over Central American migrants, tariffs 'indefinitely suspended'




Tổng thống Donald Trump tuyên bố dừng kế hoạch áp thuế quan lên hàng hóa Mexico như đã đe dọa...
"Tôi vui mừng báo tin cho các bạn biết rằng Mỹ đã đạt một thỏa thuận với Mexico", ông Trump viết trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter vào tối ngày thứ Sáu theo giờ Mỹ. "Thuế quan dự kiến áp lên hàng hóa Mexico vào ngày thứ Hai vì thế được đình chỉ vô thời hạn".
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần.

Vũ Linh tóm lược


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét