Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 21 tháng 6 năm 2019


Trương Vĩnh Ký – người mở đường của báo chí Quốc ngữ Việt Nam
21/06/2019
Đức Trọng
Trương Vĩnh Ký là ông tổ của nghề báo viết bằng chữ Quốc ngữ tại Việt Nam.
Tờ Gia Định báo (ra đời năm 1865 tại Sài Gòn) do ông làm chủ biên từ năm 1869 đã mở đường cho một thời kỳ mới trong lịch sử nước ta, với việc dùng chữ Quốc ngữ cho hoạt động báo chí.
Tuy dưới quyền quản lý của chính quyền thuộc địa Pháp, nhưng Gia Định báo đã đánh bại các tờ Le Bulletin officiel de l’Expedition de la Cochinchine (Nam Kì viễn chinh công báo – tiếng Pháp, 1861), Le Bulletin des Communes (1862) (Xã thôn công báo – tiếng Pháp, tiếng Hoa, 1862), Le courier de Saigon (1864) (Sài Gòn thư tín – tiếng Pháp, 1864) [1] và phát triển một cách mạnh mẽ nhờ sử dụng ngôn ngữ bản xứ [2].
Nguyễn Cao Quyền : Biển Đông Là Cơ Hôi Thoát Trung Duy Nhất Của CSVN.  
Chỉ còn vài tháng nữa là Hội Nghị Thanh Đô sẽ trở thành hiện thực. Trung Quốc đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề này với CSVN.  Những điểm chiến lược trọng yếu tại vùng núi miền Bắc đã bị Bắc Kinh hoàn toàn loại bỏ.  Trong nước, Bắc kinh đã dùng tiền để tạo lập những cơ sở thuân lợi cho một cuộc chiến tranh trên bộ.  Những đạo quân thứ năm của PLA đã sẵn sàng ứng chiến. Báo chí Trung Quốc thì hàng ngày nhắc nhở Hà Nội là nếu không ngoan ngoãn nghe lời thì sẽ cho một bài học thứ hai.
Xuân Thọ - Ai quyết định tương lai của ta?

FB Xuân Thọ



„Vận mệnh châu Á đang được quyết định tại Hongkong“  là tên một bài báo trên website của Đài Phát thanh quốc tế Pháp RFI hôm 17.6.2019

Trích ý kiến của nhà chính trị học Dominique Moisi 

„Các chế độ độc tài tưởng rằng họ đi đúng hướng khi kích động tình cảm dân tộc của dân chúng, với quan điểm « Hãy tự hào về tổ quốc, về nền văn hóa của mình ! Hãy phát triển kinh tế ! Còn các quyền tự do không phải là điều quá quan trọng ». Nhân danh vinh quang Trung Hoa, Bắc Kinh thúc đẩy người Hoa thần phục chế độ cộng sản.


Kami - Những uẩn khúc đằng sau Vụ án Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ 25 tỷ?

Thanh Hà
21.6.19


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phải dùng biện pháp mạnh như vậy vì trong thời gian qua, đã nhiều lần ông Phúc yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, song không có hồi đáp. Tỉnh Vĩnh phúc lờ tịt luôn yêu cầu của Thủ tướng Phúc và nghe theo lệnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Nếu biết, ông Trịnh Đình Dũng trưởng thành và trở thành Bí thư tỉnh Vĩnh Phúc thì phần nào cũng sẽ hiểu rõ hơn vì sao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quan tâm đến vụ việc này.

Phạm Đình Trọng - Ngày Báo chí Cách mạng 21/6

21-6-2019


Truyền thông chính thống của nhà nước cộng sản Việt Nam đầy tự hào khi gọi ngày 21 tháng sáu là ngày Báo chí Cách mạng. Xác định 21 tháng sáu chỉ là ngày Báo chí Cách mạng cũng là sự rạch ròi, sòng phẳng cần thiết. Nhưng trên mạng xã hội nhiều người lại gọi ngày đó là ngày Nhà Báo Việt Nam. Không, ngày 21 tháng sáu chỉ là ngày báo chí của cuộc cách mạng vô sản ở Việt Nam chứ không phải là ngày báo chí của đất nước Việt Nam, của đời sống văn hóa Việt Nam.

VN: Giữa tin đồn sức khỏe ra mắt sách ca ngợi Nguyễn Phú Trọng thay lời vĩnh biệt?

Thanh Hà

21.6.19


Một cuốn sách ca ngợi Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được ra mắt hôm 20/6, chỉ một ngày sau khi người kiêm nhiệm hai chức vụ cao nhất của Việt Nam tiếp tục vắng mặt trước công chúng khi không đến dự buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội mà trước đó đã được truyền thông nhà nước thông báo.

Ông Nguyễn Phú Trọng ‘khỏe lại, duyệt quy hoạch lãnh đạo tương lai’
1 giờ trước
BBC
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện, chủ trì một cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị ở Hà Nội ngày 21/6.
Ông Nguyễn Phú Trọng phải nhập viện khi thăm Kiên Giang hôm 14/4, và sau đó đã nghỉ để hồi phục sức khỏe.
Hôm 21/6, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, hình ảnh cho thấy người đứng đầu Đảng Cộng sản đứng tươi cười, xung quanh là các lãnh đạo cao cấp khác.
Điểm tin báo ngày Thứ sáu 21 tháng 6 năm 2019


Tổng thống Trump đột ngột hủy quyết định tấn công Iran ngay trước khi triển khai
Thi Anh 
21/06/2019
Trước đó, đăng tải trên Twitter, ông Trump tuyên bố: "Iran đã phạm phải một sai lầm lớn".
AP dẫn nguồn tin quan chức Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã tiến hành chuẩn bị tấn công hạn chế đối với Iran nhằm trả đũa hành động bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, quyết định phê chuẩn tấn công đã được thu hồi trước khi động thái được tiến hành.
NYTimes đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu đã thông qua quyết định tấn công nhưng sau lại hủy.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 21 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét