Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 13 tháng 6 năm 2019


Ngày Tổng Khởi Nghĩa Yên Bái của Việt Nam Quốc Dân Đảng 10-2-1930

Trích trong “Lịch sử Việt Nam Quốc Dân Đảng” của Hoàng Văn Đào

Lời nói đầu: Cách đây đúng 89 năm, một cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp đã được Việt Quốc Dân Đảng thực hiện vào ngày 10-2-1930.


Xin mời quý vị theo dõi diễn biến cuộc khởi nghĩa này qua tác phẩm Việt Nam Quốc Dân Đảng của tác giả Hoàng Văn Đáo , xuất bản năm 1970 tại Sài Gòn.

TẤN CÔNG YÊN BÁI

Từ sau hội nghị lịch sử tại Võng La và Mỹ Xá, những vụ xét nhà bắt người tình nghi diễn như cơm bữa, sự giao thông liên lạc trở nên chậm trễ khó khăn giữa ba lãnh tụ: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu và Phó Đức Chính ở một ngôi chùa trên núi Yên Tử. Sau cuộc thảo luận sôi nổi, ba yếu nhân ấy đồng ý quyết định “TỔNG KHỞI NGHĨA” vào đêm mồng 10 rạng ngày 11 tháng 2 năm 1930. Nguyễn Khắc Nhu lập tức trở lên núi Phú Thọ, Yên Bái truyền mệnh lệnh này.

Nguyễn Quang Duy - Đổi mới chính trị để hòa giải dân tộc.

Thanh Hà
13.6.19


Gần đây có hai sự kiện đáng để chúng ta suy ngẫm:

(1) Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố Hà Nội “xâm lược” và “chiếm đóng” Campuchia; và

(2) Đại tá Hải quân Hoa Kỳ Nguyễn Từ Huấn được vinh thăng Phó Đề đốc, trở thành vị tướng thứ 4 của Quân lực Hoa Kỳ, cho biết gia đình ông gồm 7 người, nhỏ nhất chỉ 2 tuổi, bị cộng sản xử tử trong biến cố Mậu Thân 1968.

Lê Phú Khải - Đổi mới chính trị?


 (VNTB) - Sau đại hội 6 (1986) bác sỹ Nguyễn Khắc Viện vô Sài Gòn “trú đông” và xuống Mỹ Tho chơi với tôi cả tuần lễ. Ông nói: Đại hội 6 chỉ mới được 50%! Tôi hỏi vì sao? Ông giải thích: Chỉ đổi mới về kinh tế mà không đổi mới về chính trị thì nền kinh tế đất nước sẽ do bọn mafia điều hành. 

Bây giờ thì đã nhãn tiền: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền kinh tế ấy trong tay bọn mafia – được gọi bằng cái tên mỹ miều: Nhóm lợi ích!

Việt Nam, trung gian thương mại của Mỹ và Trung Quốc ?
Thanh Hà
Đăng ngày 10-06-2019
"Để đối phó với Trung Quốc, Hoa Kỳ cũng cần một kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, mà ở đó Việt Nam là một trong những mắt xích quan trọng". Đây là quan điểm của chuyên gia Conor Sen thuộc cơ quan đầu tư New River Investment tại Atlanta trình bày trên trang mạng của hãng tin Bloomberg, ấn bản ngày 29/05/2019. RFI xin giới thiệu bài viết.
Bị Cộng sản Việt Nam bội ước, Khmer đỏ mở cuộc chiến tranh biên giới, tàn sát dân ở Ba Chúc
Tháng Sáu 13, 2019
Biên tập viên Nghiệp Đoàn Sinh Viên
Giáo sư Trương Nhân Tuấn
Phải chi bà Dương Quỳnh Hoa còn sống thì ta sẽ biết rõ lý do “vì sao Khmer đỏ ( tức quân Polpot) đánh Việt Nam” ? Các “học giả” Việt Nam viết về chiến tranh Campuchia cũng phiến diện như họ viết về các vụ “thảm sát thường dân trong chiến tranh Việt Nam”. Trong chiến tranh Việt Nam 54-75 hàng triệu nạn nhân là dân thường. Họ bị chết vì đủ thứ lý do, như bị đặt mìn, pháo kích, làm bia đỡ đạn… Vấn đề là các lý do này không thấy ai đề cập đến (mà chỉ nói “tội ác” của Việt Nam Cộng Hòa, của Mỹ, của Nam Hàn v.v…)
Nam Sài Gòn đến hẹn lại... hôi
12/06/2019
TTO - Thời gian gần đây người dân khu phía nam Sài Gòn như Nhà Bè, Bình Chánh, quận 7, quận 8... lại liên tục phản ảnh mùi hôi từ rác ngày càng nồng nặc hơn. Nhiều hộ gia đình đã tìm cách bán gấp nhà cửa để tìm được nơi ở mới.
Từ phản ảnh của bạn đọc, phóng viên báo Tuổi Trẻ quay lại khu vực này và cảm nhận mùi hôi hiện diện 24/24.
Hôi quá không ngủ được!
Điểm tin báo ngày Thứ năm 13 tháng  6 năm 2019


Thương chiến đang gay cấn, TQ triệu hồi nhân vật đáng gờm: Mỹ sắp đối mặt với khắc tinh?
An An
13/06/2019
Giữa lúc cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng, Trung Quốc đã gọi về nước 1 nhân vật kỳ cựu, có thâm niên 28 năm trong đàm phán thương mại với Mỹ và WTO.
Trung Quốc bổ nhiệm nhân sự đáng gờm
Chỉ hai tuần trước khi các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ diễn ra hồi trước tháng 5 bị đổ vỡ, Bắc Kinh đã điều chỉnh chức vụ mới đối với một trong những nhà đàm phán thương mại đáng gờm nhất trước khi ông này đến độ tuổi về hưu.
“Huawei đòi nhà mạng Mỹ trả hơn 1 tỷ USD phí bản quyền”
Diệp Vũ
13/06/2019
Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đã yêu cầu nhà mạng viễn thông Mỹ Verizon phải trả tổng cộng hơn 1 tỷ USD phí bản quyền cho hơn 230 bằng sáng chế - hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay.
Theo nguồn tin, số bằng sáng chế của Huawei trong vụ này được sử dụng bởi hơn 20 nhà cung cấp của Verizon, và một khi Verizon trả tiền bản quyền cho Huawei, thì các nhà cung cấp này sẽ phải có trách nhiệm trả cho Verizon. Nguồn tin cũng nói rằng, Huawei đã trực tiếp đề cập vấn đề phí bản quyền với một số nhà cung cấp của Verizon.
Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 13 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Thanos Hong Kong và viên đá thần thứ năm
12/06/2019
Phùng Anh Khương
Trong một bài viết đặc sắc mang tên “End Game” trên website cá nhân, nhà văn – luật sư người Hong Kong Jason Y. Ng đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về những tranh cãi liên quan đến dự luật dẫn độ ở đặc khu này, thông qua một lăng kính thú vị: Vũ trụ Marvel từ loạt phim siêu anh hùng The Avengers.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét