Thứ Năm, 20 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ năm 20 tháng 6 năm 2019


Kami - Việt Nam: Điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng Bí thư Trọng rời bỏ chính trường vào lúc này?

Thanh Hà

20.6.19


Những tin tức đấu đá nội bộ tương tự như các vụ Chùa Ba Vàng, Nguyễn Đức Chung và Công ty Nhật Cường, Đoàn Ngọc Hải từ chức..., hay mới nhất là vụ việc bắt một số Thanh tra Bộ Xây Dựng vòi tiền ở Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc v.v... có lẽ sẽ được xuất hiện thường xuyên, liên tục và với mật độ tương đối lớn trong thời gian sắp tới. Điều đó có thể là những dấu hiệu báo hiệu một cơn bão táp bất ổn của chính trị Việt Nam trong thời gian tới, nếu việc vắng mặt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành hiện thực.

Tưởng Năng Tiến – Sức Mạnh & Sức Khoẻ Của Một Thiên Triều
Thứ Tư, 06/19/2019
Theo Ngân hàng Thế giới và số liệu của chính quyền Trung Quốc, ở tại đất nước này chưa đầy 1% dân số lại chiếm đến 60% của cải toàn quốc.
Hồi Ký Triệu Tử Dương – RFI
Tôi chưa đến Úc Châu lần nào, và cũng chưa bao giờ thoáng có ý định lai vãng đến một chốn xa xôi (tuốt luốt dưới tận dưới Nam Bán Cầu) như vậy. Ngoài việc ngại đặt chân đến nơi xa lạ, tôi còn cảm thấy không mấy thoải mái gì cho lắm khi tiếp xúc với những người khó tính và hay nghi ngại. Chung đụng với họ chắc phiền, phiền chắc, và e rằng phiền lắm.

Trần Đình Thu: Trao đổi với Ông Võ Văn Thưởng

TRƯỚC NĂM 1945, MẠNG Ở ĐÂU RA MÀ VẪN BIỂU TÌNH LIÊN MIÊN, BÂY GIỜ LẠI ĐỔ THỪA DO MẠNG XÃ HỘI? 



Đầu tháng 3 năm 1908, ở Quảng Nam khởi phát phong trào biểu tình chống sưu thuế mà lịch sử gọi là “Phong trào chống sưu thuế Trung Kỳ” hay còn gọi là “Trung kỳ dân biến” trải dài từ Thanh Hóa tới Phú Yên. Phong trào thu hút hàng triệu người tham gia trong đó có nhiều nhân sĩ trí thức như Trần Quý Cáp, Lê Khiết, Nguyễn Bá Loan, Ông Ích Đường, Trịnh Khắc Lập, Nguyễn Hàng Chi, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Thúc Duyện, Trần Cao Vân, Đặng Nguyên Cẩn, Ngô Đức Kế… 

HỘI THẢO CHÍNH TRỊ: CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ SỤP ĐỔ THEO KỊCH BẢN NÀO


Thứ Bảy 13 Tháng 7 năm 2019,

1 giờ trưa tới 5 giờ chiều

Providence RECenter
2515 Marc Drive, Falls Church VA 22042

Lê Phương Anh - CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN .

VĂN HOÁ ĐÉO

Cô giáo Anh văn Đà Nẵng

Trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng


Nói về độ giả có lẽ nước mình đoạt giải quán quân . Đầu bảng là bằng giả . Vô số quan chức từ cấp thấp là phường , xã đến cấp cao là tỉnh, thành phố dùng bằng giả . Mới hôm qua còn ở trong rừng mà hôm nay đã là thạc sĩ , tiến sĩ . Anh tôi kể khi ở trại tù cải tạo , cán bộ quản giáo học chưa tới lớp ba , bảng lý lịch viết không được phải nhờ tù nhân viết dùm vậy mà giờ đây họ là ông này bà nọ hết .

Việt Nam phản ứng trước thông tin tàu sân bay Trung Quốc đang tiến vào Biển Đông
Minh Khôi 
20/06/2019
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 20/6, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên Biển Đông.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 20/6, trả lời về thông tin một số tàu sân bay Trung Quốc đang tiến vào Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên Biển Đông và sẽ xác minh thông tin như phóng viên đã nêu.
Điểm tin báo ngày Thứ năm 20 tháng 6 năm 2019


CHỦ NGHĨA XÃ HỘI NHƯ MỘT THẢM KỊCH VĨ ĐẠI

(Socialism as Epic Tragedy)

Ý tưởng, mà hàng triệu người bị giết và chết vì nó, chỉ là một ảo ảnh.

Joshua Muravchik – Bình Yên Đông lược dịch
National Review - May 16, 2019


Lịch sử của chủ nghĩa xã hội là một thảm kịch vĩ đại.  Nó là một ý tưởng chánh trị phổ biến nhất, và có lẽ là một ý tưởng phổ biến nhất về cuộc sống và tổ chức xã hội.  Chỉ có những tôn giáo lớn mới có thể so sánh với nó.  Trong vòng 150 năm kể từ khi danh từ “chủ nghĩa xã hội” được biết đến, có khoảng 60% dân số trên thế giới sống dưới các chánh phủ được gọi là xã hội chủ nghĩa.  Dĩ nhiên, không phải ai sống dưới chế độ đó đều có cùng triết lý sống, nhưng có hàng triệu người đi theo chủ nghĩa xã hội, gia nhập đảng xã hội, bầu cho ứng cử viên xã hội, ngay cả giết hay chết vì chủ nghĩa xã hội.

‘TÁI CAM KẾT’ CỦA MỸ VỚI CÁC QUỐC GIA MEKONG CÓ QUÁ ÍT VÀ QUÁ TRỄ?  TRUNG HOA ĐÃ CÓ MẶT Ở ĐÓ
(Too little, too late for US ‘recommitment’ to Mekong countries? China’s already there)
Trong khi Bắc Kinh tràn ngập Mekong với tiền mặt, Mỹ phải chống chọi với sóng gió để duy trì ảnh hưởng
Nhưng một số quốc gia trong vùng nghĩ rằng sự cạnh tranh có thể mang lợi cho họ
Jitsiree Thongnoi – Bình Yên Đông lược dịch
South China Morning Post – 16 Jun 2019
Giới chức Mỹ nói rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ “tái cam kết” với 5 quốc gia dọc theo con sông dài nhất Đông Nam Á (ĐNA), sông Mekong, khi ông chánh thức viếng thăm Bangkok trong tháng 7.

Điểm tin thế giới thế giới ngày Thứ năm 20 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Mặc Lâm - Hong Kong: Sự kỳ diệu của con số hai triệu
20/06/2019
Hai triệu người biểu tình tại Hongkong là kết quả của một phép thử mà Bắc Kinh tạo ra nhằm khủng bố những người sống ở Hongkong nhưng xem thường sức mạnh của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Lam Wing Kee, người sáng lập hiệu sách Causeway Bay Bookstore ở Hongkong đã bị bắt cóc và giam giữ ở Trung Quốc năm 2015 vì bán sách chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc và bị buộc tội "điều hành một hiệu sách bất hợp pháp". Causeway Bay Bookstore là hiệu sách nổi tiếng của Hongkong chuyên bán các loại sách chính trị mà đối với chính quyền Trung Quốc thuộc loại nhạy cảm và phản động. Tuy nhiên hiệu sách lại thu hút một số rất lớn du khách đến từ Trung Quốc, họ tìm đến đây để mua những cuốn sách “nhạy cảm” ấy và kết quả là các thành viên của nhà sách bị chính quyền Trung Quốc truy đuổi khắp nơi.
TỪ THỨC - TỪ JOSHUA WONG TỚI NHỮNG NGƯỜI TRANH ĐẤU CHO NHÂN QUYỀN Ở VN

Có tâm huyết,  có kiến thức, có lý tưởng, JOSHUA WONG là một hình ảnh đẹp của Hong Kong. 17 tuổi đã là một trong những thủ lãnh Phong Trào Dù Vàng 2014, đòi dân chủ; 22 tuổi, vừa ở tù ra đã đòi thủ tướng do Trung Cộng dựt dây từ chức, nói thẳng vào mặt Bắc Kinh  là dân Hong Kong không muốn trở thành Tàu Cộng.
Joshua Wong rất đáng khâm phục , nhưng sự thực, nghĩ cho cùng, là Joshua Wong ở Hong Kong dễ hơn, thoải mái hơn, ít nguy hiểm hơn là người chống đối chế độ ở VN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét