Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 29 tháng 6 năm 2019


Nguyễn Quang Duy - “Made in Vietnam” trong thương chiến Mỹ-Trung.
29/6/2019
Trong cuộc phỏng vấn trên đài Fox Business, ngày 26/06/2019 vừa qua, Tổng thống Donald Trump công khai lập trường:
“Rất nhiều công ty đang dời sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta còn tệ hơn cả Trung cộng. … Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam nhỏ hơn Trung cộng nhiều, nhưng họ gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất trong số tất cả những kẻ lợi dụng.”
Ông Trump đã công khai rõ ràng Hà Nội đang tiếp tay cho Bắc Kinh, nên thiết nghĩ Hà Nội cần nghiêm chỉnh xem xét và thay đổi để tránh đưa Việt Nam vào cuộc chiến Mỹ-Trung.
Mỹ có nên hạn chế nghiêm ngặt Huawei?

29/06/2019


Một cuộc tranh luận vừa diễn ra tại một viện nghiên cứu hàng đầu ở Washington về việc liệu Mỹ có nên hạn chế nghiêm ngặt hoạt động kinh doanh của Huawei tại Mỹ hay không giữa những cáo buộc công ty công nghệ này của Trung Quốc có thể đề ra những nguy cơ nghiêm trọng về an ninh quốc gia.
Trung Quốc Thực Ra Nhìn Chiến Tranh Thương Mại Như Thế Nào
Tập vẫn tin rằng ông ta có lợi thế
Andrew J. Nathan*
Xi Still Believes He Has the Upper Hand
Foreign Affairs, 27-6-2019
 Bản dịch của một thân hữu Viet-Studies
Khi chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka vào cuối tuần này để tìm kiếm một thỏa thuận thương mại, Tập có thể sẽ làm mềm hình thức thông thường của ngoại giao Trung Quốc bằng cách gọi tổng thống Mỹ là 'bạn của tôi'. Tuy nhiên, bên dưới bề mặt thân mật, Tập sẽ chẳng nhường nhịn gì sất. Trump sau đó phải quyết định chấp nhận lời đề nghị của Trung Quốc đã có trên bàn đàm phán kể từ đầu năm 2017 và chấm dứt chiến tranh thương mại, hay cứ để cho các nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trôi xa ra hơn về phía tách rời nhau.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 29 tháng 6 năm 2019


G20: Mỹ - Trung tái khởi động đàm phán thương mại

2 giờ trước

BBC News


Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại, làm giảm bớt một cuộc tranh cãi kéo dài đã gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được thỏa thuận bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hôm 29/6/2019.
Ông Trump nói rằng các cuộc đàm phán là "tuyệt vời", trong khi ông Tập được Tân Hoa Xã dẫn lời nói hai nước không nên "rơi vào cái bẫy xung đột và đối đầu."
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 29 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược
JUNE 29 – 2019

Hoa Kỳ -Trung Quốc : Trận đấu thế kỷ
Mai Vân
29-06-2019
RFI News
Donald Trump và Tập Cận Bình đã tranh thủ Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Nhật Bản để nối lại cuộc đối thoại sau nhiều tháng chiến tranh thương mại giữa hai bên. Đối với tuần báo Pháp Courrier International, cuộc thương chiến Mỹ-Trung là một « Trận đấu thế kỷ », tựa lớn trang bìa, đang de dọa kinh tế thế giới. Bên dưới hàng tựa là một bức biếm họa vẽ hai con gà chọi với đầu có hình dạng của hai ông Trump và Tập đang gờm nhau.
Ông Trump nói 'muốn bắt tay' ông Kim tại khu phi quân sự DMZ
5 giờ trước
BBC News
Donald Trump nói ông 'thăm dò' ông Kim Jong-un
Tổng thống Trump đã mời lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un - trên Twitter - tới gặp ông tại khu vực phi quân sự chia hai miền Bắc và Nam Hàn.
Dòng tweet bất ngờ của ông Trump cho hay ông muốn nói "nói xin chào" tới ông Kim trong chuyến thăm của ông tới Hàn Quốc.
Bắc Hàn mô tả "đây là một gợi ý rất thú vị".
Trung Quốc hủy công chiếu phim 80 triệu đô la, ‘do ca ngợi’ Quốc Dân đảng
 28 Jun 2019
Bộ phim sử thi chiến tranh có có tên “Tám trăm người” (The Eight Hundred) của Trung Quốc đã bị hủy bỏ trước thềm khai mạc Liên Hoan phim sau khi bị kiểm duyệt, theo Hongkong Free Press.
Một hiệp hội các cán bộ đảng nghỉ hưu cho rằng bộ phim không phù hợp trước kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bộ phim đầu tiên nói về Trung Quốc đã quay hoàn toàn trên máy quay kỹ thuật số IMAX, được cho là đã tiêu tốn hơn 80 triệu đô la Mỹ kinh phí sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét