Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ sáu 7 tháng 6 năm 2019


Phạm Thanh Nghiên - Phỏng vấn về Luật An Ninh Mạng: Vì sao người dân Miền Nam bị bắt nhiều hơn?

FB Phạm Thanh Nghiên


Kể từ khi luật An ninh mạng (ANM) có hiệu lực từ 1/1/2019 đến nay đã hơn 6 tháng. Ước tính có khoảng trên dưới 10 người bị bắt vì liên quan đến các bài viết trên mạng. Một điều khá đặc biệt là số người bị bắt đa số thuộc khu vực miền Nam. Tại sao số người bị bắt ở miền Nam nhiều hơn miền Bắc? Cho rằng đây là một vấn đề cần được bàn tới nên một lần nữa tôi lại làm công việc của một phóng viên bất đắc dĩ. Tất nhiên mọi ý kiến, đánh giá chỉ là phỏng đoán, bởi “ta đâu phải là nhà nước độc tài” để đưa ra cách lý giải chính xác về việc họ làm. Nhưng như đã nói ở trên, đây là vấn đề đáng chú ý, vì thế có cuộc phỏng vấn này.

Những trí thức không an phận

Thanh Trúc, RFA

2019-06-06


Những ngày này, thông tin về tình hình sức khỏe của một số nhà trí thức lão thành ở Việt Nam tràn ngập mạng xã hội.
Đó là những người từ trong lòng chế độ cộng sản như trí thức đối kháng Nguyễn Thanh Giang, cựu chiến binh miền Bắc Vũ Cao Quận, nhà giáo Phạm Toàn Châu Diên với giấc mơ cải cách giáo dục.
Bây giờ thì các vị ấy không còn ăn nói lưu loát rõ ràng như ngày trước, nhưng di sản họ để lại thì vô cùng quí báu mà bao người sau muốn nhắc nhở lại.
Không an phận
Nguyễn Quang Dy - Đoàn tàu Việt Nam và định vị quốc gia
07/06/2019
Trong bài này, tôi mượn hình tượng “đoàn tàu Việt Nam” để dễ hình dung và chia sẻ, với những ẩn ức và ám ảnh trong tâm thức người Việt. Đã lâu tôi không đi tầu, nhưng những kỷ niệm khó quên về tầu hỏa vẫn còn đọng lại từ thời niên thiếu và thời chiến tranh. Nay tôi ngại đi tầu không phải chỉ vì nó chạy quá chậm, mà còn vì những ám ảnh trong tâm thức.   
Đoàn tàu Việt Nam đang ở đâu

Hồ Đắc Túc - Ký Giả Dương Hùng Cường nơi Đài Tưởng Niệm Phóng Viên ở Normandie


Khu vườn tưởng niệm gồm 27 bia đá khắc tên gần 2.500 phóng viên khắp thế giới đã hy sinh từ năm 1944 đến nay. Hy sinh vì sứ mạng đưa tin của họ.

Khu tưởng niệm nằm ở thị trấn Bayeux, cách bờ biển Normandie gần 10 cây số, nơi liên quân Anh và Canada đổ bộ vào ngày 6 tháng 6 năm 1944 ở đoạn bờ biển có ám danh Gold Beach. Vườn tưởng niệm do tổ chức Phóng viên Không Biên giới (Reporters sans Frontières) của Pháp thành lập.

NẠN NHÂN SỐNG SÓT SAU THẢM SÁT MẬU THÂN NĂM 1968 ĐƯỢC ĐỀ BẠT PHÓ ĐỀ ĐỐC HẢI QUÂN MỸ

Thesaigonpost

6/07/2019


Đại tá Hải Quân Huan T. Nguyen, một sĩ quan trừ bị hải quân gốc Việt, có tên trong danh sách đề nghị thăng cấp Phó Đề Đốc - Rear Admiral của Hải Quân Mỹ.

Theo thông báo của Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện Mỹ, việc vinh thăng Hải Quân Đại Tá  Nguyễn Từ Huấn có mã số PN841 Quốc Hội thứ 116, (2019-2020). Ngày lễ chính thức mang cấp bậc mới cho vị tân tướng lĩnh gốc Việt hiện nay chưa được tiết lộ.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 7 tháng 6 năm 2019


Đến lượt Facebook cắt quan hệ với Huawei
Diệp Vũ
07/06/2019
Facebook không còn cho phép Huawei cài đặt trước các ứng dụng của mạng xã hội này trên các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) do "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc sản xuất. Đây được xem là đòn mới nhất giáng vào Huawei sau khi Chính phủ Mỹ ban lệnh cấm công ty này mua linh kiện và công nghệ Mỹ.
Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 7 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược
Joshua Muravchik : CHỦ NGHĨA XÃ HỘI NHƯ MỘT THẢM KỊCH VĨ ĐẠI (Socialism as Epic Tragedy)
Bình Yên Đông lược dịch
Sơ lược về tác giả (Bình Yên Đông =Nguyễn Minh Quang)
Tác giả nguyên là Kỹ sư Công chánh Chuyên nghiệp (Professional Civil Engineer) của tiểu bang Florida và California.  Tốt nghiệp Kỹ sư Công chánh tại Trường Cao đẳng Công chánh, Trung tâm Quốc gia Kỹ Thuật Phú Thọ, Sài Gòn năm 1972.  Trưởng ty Kế hoạch, Ủy ban Quốc gia Thủy lợi, Bộ Công chánh và Giao thông, Sài Gòn đến tháng 4 năm 1975.  Tốt nghiệp Kỹ sư Công chánh (1983) và Cao học Thủy lợi (1985) tại Đại học Nebraska, Hoa Kỳ.  Chuyên viên Thủy học (Hydrlogist) của Sở Quản trị Thủy lợi, Broward County, Florida đến năm 1989.  Từ năm 1990 đến 2015, Kỹ sư Giám sát Trưởng (Senior Supervising Engineer) của Stetson Engineers Inc., một công ty cố vấn về thủy lợi và ô nhiễm nguồn nước, thành lập năm 1957 ở Los Angeles.  Về hưu từ năm 2016.                                       
Ý  tưởng, mà hàng triệu người bị giết và chết vì nó, chỉ là một ảo ảnh.
Tranh cãi Lý Hiển Long: Chủ tịch Quốc hội Singapore và Thủ tướng Campuchia lên tiếng

BBC News
2 giờ trước


Chủ tịch Quốc hội Singapore nói tranh cãi về phát ngôn của Thủ tướng Lý Hiển Long không thể thay đổi quá khứ "xâm lược" Campuchia, và cũng không thay đổi hiện tại là "bạn tốt" giữa Singapore và Việt Nam.
Viết trên Facebook cá nhân ngày 7/6, ông Tan Chuan-Jin nói: "Việt Nam có thể không thích một số bình luận của Thủ tướng, và tôi đoán họ có thể lựa chọn định nghĩa quá khứ theo cách họ thấy thích hợp."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét