Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Bản tin ngày Thứ bảy 22 tháng 6 năm 2019


Phan Bội Châu: Mười thang thuốc chữa bệnh cho dân tộc Việt


Dẫn ngôn 

Nước ta bây giờ đang cần có sách học. Học sách Tàu? Hán văn đã không còn thích dụng ở đời naỵ Học sách Tây? Pháp văn còn chưa mấy người thông hiểu. Lấy người mình đọc tiếng mình, thì sách nước mình ở lúc bây giờ không gì hơn làm bằng quốc văn. Tuy nhiên việc làm sách đó có dễ dàng đâu! Tất phải: dò xét lịch sử của nước mình đời xưa, thăm dò tệ bệnh của nước mình ngày nay, trông các gương liệt cường ở hiện tại, đo tính vận mạng dân tộc ở tương lai, nghĩ thế nào, viết một chữ, mở một lời mà hữu ích cho nhân tâm thế đạo, có thế sách mới có giá trị...
Tôi viết quyển sách này, chẳng qua dâng một phần nghĩa vụ với Quốc dân, hay dở, đúng không, hoặc có công hiệu gì không, thì quyền ở người đọc sách. Khổng Tử nói: "Tri ngã giả, kỳ duy Xuân thu hồ, tội ngã giả, kỳ duy Xuân thu hồ", nghĩa là ai biết lòng ta tất ở sách Xuân thu, ai bắt tội ta tất cũng ở sách Xuân thu. Quyển sách tôi viết đây cũng nói như vậy.
Sào Nam, 1927

Phúc trình của Mỹ: Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo chống đối
22/06/2019
Chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhóm tôn giáo mà họ không thừa nhận hoặc có hoạt động chống đối, bản phúc trình về tự do tôn giáo thế giới trong năm qua do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa công bố hôm 21/6 cho biết.
Phúc trình 2018 liệt kê một loạt các vụ việc mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho là bằng chứng cho thấy Việt Nam không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng đối với các nhóm tôn giáo từ Giáo hội Phật giáo Thống nhất, Công giáo, Tin Lành, đến Phật giáo Hòa Hảo ..v..v..
Sự kiện Vịnh Bắc Bộ 1964 có giống căng thẳng quanh Iran hôm nay?
21 tháng 6 2019
Căng thẳng Vịnh Oman giữa Hoa Kỳ và Iran hôm nay gợi lại sự kiện Vịnh Bắc Bộ 1964 đưa Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam, theo một số báo quốc tế.
Tin hôm 21/06/2019 giờ châu Âu cho hay Tổng thống Donald Trump đã chuẩn thuận một cuộc oanh kích Iran nhưng chỉ "rút lại vào phút chót".
Ông Trump trước đó đã nhắn trên Twitter rằng "Iran phạm sai lầm nghiêm trọng" sau khi có tin thiết bị bay (drone) US Global Hawk của Mỹ bị bắn rơi trên Eo biển Hormuz.
Điểm tin báo ngày Thứ bảy 22 tháng 6 năm 2019


ASEAN họp thượng đỉnh với trọng tâm là thương mại
Thanh Phương
Đăng ngày 22-06-2019
Hôm nay, 22/06/2019, lãnh đạo các nước ASEAN khai mạc cuộc họp thượng đỉnh thường niên tại Bangkok trong hai ngày. Trọng tâm của hội nghị là hiệp định tự do mậu dịch do Trung Quốc chủ xướng, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gây tác hại ngày càng nhiều lên nền kinh tế của các nước trong khu vực.
Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 22 tháng 6 năm 2019
Võ Thái Hà tóm lược

Nguyễn Quang Duy: Có phải Trung cộng đang trong thời điểm tan rã?

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019


Hai triệu người Hồng Kông xuống đường biểu tình chống Dự luật dẫn độ, vào Chủ nhật 16/6/2019, cho thấy sách lược “một quốc gia hai thể chế” đã hoàn toàn thất bại, hệ quả có thể là một Trung cộng chia năm xẻ bảy. Vì sao Anh trao trả Hồng Kông cho Bắc Kinh? 

Tin vắn Hoa Kỳ trong tuần
Vũ Linh tóm lược

Nguyễn Quang Dy Cách mạng lần thứ ba và tương lai Trung Quốc
21-6-2019
Cách mạng thường có nghĩa là thay đổi để tiến lên. Nhưng trong lịch sử hãn hữu có trường hợp cách mạng giật lùi (regression) như cách mạng Hồi giáo cực đoan tại Iran (1978-1979) do giáo chủ Avatollah Khomeini cầm đầu. Không hiểu tại sao người ta lại gọi đó là “cuộc cách mạng vĩ đại thứ ba trong lịch sử” (sau Cách mạng Pháp và Cách mạng Nga).
Quan chức Mỹ tiết lộ sự thật phía sau quyết định đột ngột của TT Trump về Iran: Ông ấy đã trăn trở dữ lắm!
Hồng Anh
 22/06/2019
"Tôi đã thực sự chứng kiến ông Trump phải trăn trở và vật lộn" trước quyết định tấn công đáp trả Iran, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tiết lộ.
Sự xung đột giữa những phát ngôn hiếu chiến và bản năng đối ngoại không can thiệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thể hiện rõ trong cuộc họp kín với các quan chức tại phòng Tình huống hôm thứ 5 (20/6 - theo giờ Washington) vừa qua, CNN đưa tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét