Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ năm 20 tháng 2 năm 2020


Đối thoại nhân quyền và việc cải thiện thành tích nhân quyền của Việt Nam 

Diễm Thi
RFA

Thứ Tư, 19 tháng 2, 2020


Một số đối tác của Việt Nam như Liên Minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Australia …hàng năm đều tiến hành tổ chức các cuộc đối thoại về nhân quyền với chính phủ Hà Nội. Vậy đối thoại nhân quyền thực sự giúp gì cho tình hình mà các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế đánh giá là không mấy sáng sủa tại Việt Nam? 

Việt Nam thiếu vắng nhân quyền! 

Sau Đối thoại Nhân quyền Liên Minh Châu Âu-Việt Nam lần thứ 8 diễn ra vào tháng 3 năm 2019, bà Maya Kocijancic, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Liên Âu về Chính sách An ninh nói với RFA: 

“Có những báo cáo cho biết các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền bị hăm doạ, tra tấn, bị kết án rất nặng chỉ vì họ sử dụng quyền tự do ngôn luận. Chúng tôi đã nêu bật các sự kiện này rất rõ ràng. Chúng tôi yêu sách trả tự do cho những nạn nhân này, chúng tôi đòi hỏi việc tiếp cận luật sư bào chữa, hay thân nhân được phép thăm nuôi là tối ư quan trọng. Chúng tôi cho Phái đoàn Việt Nam biết rằng chúng tôi trông chờ họ hành động, giải quyết ngay trên lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi không chỉ đối thoại mà thôi, mà chúng tôi còn yêu sách áp lực cho nhân quyền tại Việt Nam.” 

Lợi hại của Hiệp định EVFTA

Nguyễn Xuân Nghĩa
2020-02-19


Cách nay đúng một tuần, hôm 12 Tháng Hai, Nghị hội Âu Châu đã phê chuẩn Hiệp định Tự do Thương mại giữa Liên hiệp Âu châu với Việt Nam, thường được gọi tắt là EVFTA. Quyết định này được Chính quyền Hà Nội ca tụng vì cho là có lợi cho kinh tế của Việt Nam, nhưng một số không ít đại biểu tại Quốc hội Âu châu, nhiều tổ chức phi chính phủ và dư luận trong ngoài lại e rằng vì quyền lợi kinh tế mà Âu Châu hy sinh các giá trị tinh thần, như nhân quyền của người dân Việt Nam. Điễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về hồ sơ rắc rối này…

... Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Người cộng sản chỉ cải cách và tạm từ bỏ ý thức hệ Mác-Lê khi bị khủng hoảng, như Trung Quốc vào năm 1978 hay Việt Nam năm 1987. Nhưng ý thức hệ và quyền lợi do quyền lực tuyệt đối vẫn tạo ra những quán tính và thói quen tệ hại, là sự cấu kết. Vì vậy, cứ chục năm lại phải đổi mới một lần!

- Lần này, sau Hiệp ước Xuyên Thái Bình Dương TPP với 10 nước và Hiệp định cùng Âu Châu, con cá chốt từ vùng ao tù Mác-Lê bơi vào khu nước lợ sẽ phải đi vào biển lớn và sẽ phải lột xác. Lãnh đạo lo sợ là phải, nhưng sức ép của thực tế vẫn là động lực khó cưỡng chống.

- Sau cùng, khi Hiệp định về Đầu tư EVIPA được từng nước Âu Châu phê chuẩn với sự khắt khe cụ thể, Hà Nội sẽ không thể là con cá mại cờ uốn éo trong bồn kính mà sẽ phải thoát xác. Và đấy là cơ hội khác cho người Việt Nam!

Mỹ-Trung đấu nhau kịch liệt trước “Hội Nghị về An Ninh lần thứ 56” tại Munich, Germany
Published 18/02/2020
Một câu chuyện có một không hai trong nội các của Hoa Kỳ, hai ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper và Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo đều xuất thân từ trường Võ bị Hoa Kỳ West Point cùng khóa, ra trường Thiếu úy năm 1986. 34 năm sau, hai ông là “tả phù, hữu bật” của Tổng Thống Hoa Kỳ, là hai chìa khóa đối nội và đối ngoại quan trọng của nước Mỹ có cùng một quyết tâm chống Tàu Cộng như kẻ thù nguy hiểm nhất.
Trần Trung Đạo – Đặng Tiểu Bình và trận Laõ Sơn trong chiến tranh biên giới Trung-Việt năm 1984
February 18, 2020


Giới thiệu:

Đặng Tiểu Bình, sau thất bại trong cuộc chiến biên giới lần thứ nhất tháng 2, 1979, đã tiến hành hàng loạt thay đổi nhân sự bằng cách trẻ trung hóa cấp chỉ huy và nâng cấp kỹ thuật chiến tranh trong Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc. Hơn một triệu lính và sĩ quan già các cấp bị cho giải ngũ. Yếu tố phẩm chất được nhấn mạnh thay vì số lượng. Đặng Tiểu Bình có quan hệ gần gũi với quân đội và am hiểu các vấn đề quân sự. Bản thân ông ta đã từng là Chính Ủy Đệ Nhị Lộ Quân Trung Cộng và sau 1949 từng là Chính Ủy Quân Khu Tây Nam Trung Quốc. Sau 1975, Đặng là Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội và ủy viên của Quân Ủy Trung Ương.  Sau 5 năm cải tiến, Đặng Tiểu Bình muốn thử nghiệm chính sách “hiện đại hóa quốc phòng”. 

Hai cụ già Nhật chết và các tín đồ Tân Thiên Địa ở Deagu mắc virus
BBC News
20/2/2020
Virus corona làm chết hai hành khách của tàu Diamond Princess ở Nhật Bản, và số ca lây nhiễm mới ở Trung Quốc là 394, còn tại Hàn Quốc là 31, với 30 trường hợp trong số đó ở Daegu.
Hai trường hợp tử vong tại Nhật Bản đều là bệnh nhân ngoài 80 tuổi.
Tuy thế, cách xử lý vụ tàu Diamond Princess của chính quyền Nhật Bản bị chính chuyên gia y tế nước này phê phán.
Giáo sư y khoa Kentaro Iwata, đại học Kobe đã thăm tàu Diamond Princess và đánh giá tình hình trên khoang là "hoàn toàn hỗn loạn".
Điểm tin báo ngày Thứ năm 20 tháng 2 năm 2020


Trung Quốc: bệnh phu châu Á thực thụ



Ba phóng viên của tờ Wall Street Journal đã bị Trung Quốc trục xuất vì bài viết này.
Thị trường tài chính Trung Quốc có thể còn nguy hiểm hơn cả thị trường động vật hoang dã.

Kẻ lừa đảo Trung Quốc hùng mạnh đã bị hạ bệ trong tuần này, rõ là do một loại virus từ dơi nhảy qua. Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc cố kiểm soát dịch bệnh và khởi động lại nền kinh tế, một thế giới vốn đã quen với việc suy ngẫm về sự trỗi dậy không đáng có của Trung Quốc lại đã được nhắc nhở rằng không có gì, kể cả quyền lực của Bắc Kinh, có thể được coi là điều hiển nhiên.
Tương Lai -  “Hoạ trung hữu phúc”? 

(Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 86) 

20/2/2020


Cơn bão “Covid-19” thét gào từ Vũ Hán bên Tàu đang lan nhanh khắp các châu lục trên quả đất đã quá chật chội, mà khốn khổ thay, cái bán đảo hình chữ S của ta lại sát cạnh nách với quốc gia gần tỷ rưỡi dân, nơi sinh ra ổ dịch! Sự tấn công của con virut ghê tởm này sẽ còn lan nhanh ào ạt gấp trăm vạn lần hơn nửa triệu quân Tàu Đặng Tiểu Bình xâm lược ngày 17.2.1979  rầm rộ vượt qua 6 tinh biên giới “núi liền núi, sông liền sông” để tàn sát dân lành nước ta.

... Mà đâu chỉ với nhà triết học phương tây, ở phương Đông càng nhiều những đúc kết thâm trầm giàu sức răn đe mà ở đây chỉ xin dẫn ra hai câu khá tiêu biểu:  “Lưới trời lồng lộng, báo ứng rất nhanh (Thiên võng khôi khôi, Báo ứng thậm tốc 天网恢恢報應甚).
Dung dị hơn, mời đọc câu ca dao quen thuộc:
Đời xưa quả báo còn chầy. Đời nay quả báo thấy ngay nhãn tiền”!
Quả vậy, quả báo thấy ngay nhãn tiền đấy, thưa các ngài!

Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 20 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Jackhammer Nguyễn -Tập Cận Bình trục xuất ba nhà báo vì mất mặt?
20-2-2020
Bắc Kinh ra lệnh trục xuất ba nhà báo, hai người quốc tịch Mỹ, một người Úc. Cả ba người này đều là người gốc Hoa, làm việc cho báo Wall Street Journal (WSJ) ở Trung Quốc.
Chính quyền ông Tập đưa ra lý do, rằng ba người này đã xúc phạm tới dân tộc Trung Hoa khi cho đăng bài “Trung Quốc thật sự là con bệnh của châu Á” (China is the real sick man of Asia), đăng hôm 3/2/2020, trong mục Quan điểm (Opinion).
Người Tàu
Tôi tự hỏi: Ba nhà báo nêu quan điểm gì mà kinh khủng thế? Hóa ra họ chỉ bị Bắc Kinh xem là “có trách nhiệm liên đới gây hậu quả nghiêm trọng” thôi. Kẻ “chủ mưu” là một ông giáo tên là Walter Russell Mead, ở tận … Hoa Kỳ. WSJ đăng bài của ông giáo, lời của ông giáo được đưa ra làm cái tựa, và cái tựa đã “xúc phạm” dân tộc Trung Hoa vĩ đại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét