Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ hai 24 tháng 2 năm 2020


GS Nguyễn Văn Tuấn - Hòa thượng Thích Quảng Độ (1928 - 2020): Chân tu và trí thức

February 24, 2020


Phải dành một ngày quên đi chuyện covid-19 để tưởng nhớ đến một người rất quan trọng: Hòa thượng Thích Quảng Độ (1). Thầy mới qua đời ở chùa Từ Hiếu (Sài Gòn) hôm thứ Bảy 22/2/2020, thọ 93 tuổi. Vậy là thêm một học giả lừng danh của thế hệ vàng Phật Giáo Việt Nam đã về bên kia thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp Phật học của Thầy Quảng Độ có thể gói gọn trong 2 chữ: cống hiến và đấu tranh. Cống hiến trong vai trò một bậc chân tu, và đấu tranh bất bạo động trong vai trò của một trí thức dấn thân.

Bài về Hòa thượng Thích Quảng Độ trên báo Tuổi Trẻ đã bị gỡ

23/02/2020


LTS: Sáng nay, báo Tuổi Trẻ có đăng bản tin, dẫn nguồn từ trang Giác Ngộ Online, nói về sự qua đời của Hòa thượng Thích Quảng Độ, với tựa đề: “Trưởng lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viên tịch, trụ thế 93 năm“, nhưng chẳng bao lâu sau thì bài báo này đã bị gỡ. Có vẻ như nhà cầm quyền vẫn còn sợ Hòa thượng Thích Quảng Độ ngay cả sau khi ngài viên tịch. Chúng tôi xin được đăng lại bài báo đã bị gỡ tại đây.

Lào với dự án mặt trời nổi 1200 MW lớn nhất thế giới trên hồ Nam Ngum

Viet Ecology

23-2-2020
(Song ngữ Việt Anh)


Sáng kiến dự án điện mặt trời nổi trên hồ Nam Ngum đầu tiên do Ks Pham Phan Long của tổ chức Viet Ecology Foundation nghiên cứu và công bố trên tạp chí chuyên môn quốc tế PV Magazine[1] tháng 11 năm 2019 và tiếng Việt trên trang mạng Viet Ecology Foundation[2] ngày 1 tháng 11 năm 2019. 

Nghiên cứu này có phân tích kỹ thuật, kinh tế và xã hội nhằm thuyết phục chính phủ Lào thực hiện thay thế cho ba dự án thuỷ điện lớn Mekong bên Lào. Nhà ngoại giao kỳ cựu David Brown nhận xét về dự án tương tự Ks Long soạn thảo cho Biển Hồ[3] Cam Bốt đã cho đó là sáng kiến táo bạo và là giấc mơ của các nhà hoạt động môi trường[4].

Dịch COVID-19 rồi sẽ ra sao?
Vanessa Đỗ
 Theo Think Global Health
24/2/2020
Tiến sĩ, bác sĩ Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã có bài phân tích trên Think Global Health ngày 18/2 về tình hình diễn biến và kịch bản của việc ngăn chặn dịch Covid-19.
Ba tuần trước, ông đã viết về những gì cần biết để đối mặt với dịch virus corona chủng mới hay COVID-19. Tiếp đó, ông đã tóm tắt những hiểu biết khoa học với các hiện tượng đang diễn ra, bao gồm khả năng dễ dàng lây lan của virus trong các hộ gia đình và bệnh viện, dù với kết quả ít nguy hiểm hơn so với SARS. Và tuần trước ông đã báo động về sự lây lan rộng rãi trong bệnh viện như một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ như thế nào đối với nhân viên y tế và cộng đồng,
Virus corona: Sao có chuyện xét nghiệm dương tính sau khi 'đã khỏi'?

BBC News
24/2/2020


Lo sợ dâng cao về việc virus corona có thể trở thành đại dịch toàn cầu, trong lúc đang ngày càng có nhiều ca nhiễm bệnh mới được báo cáo trên toàn cầu.
Hầu hết các ca là ở Trung Quốc, nhưng nhiều nước khác cũng đang phải vật lộn đối phó, trong đó có Nam Hàn, Italy và Iran.
Dịch virus corona : Tàn giấc mơ hoa cho Trung Quốc của Tập Cận Bình
Thuỵ My
23/2/2020
(Sébastien Faletti, LeFigaro 24/02/2020) Dịch corona có thể gây sợ hãi cho các nhà đầu tư ngoại quốc và các tập đoàn lớn. Tệ hơn nữa, các nhà lãnh đạo chính trị của nhiều nước cho đến nay vẫn bị Bắc Kinh đe nẹt, có thể đánh giá sức mạnh thực sự của Trung Quốc thấp hơn trước. Và trong thời điểm khó khăn này, Bắc Kinh nhận ra rằng mình chẳng có bao nhiêu bạn bè. 
Được ông chủ tịch nước thúc đẩy, nhưng một Trung Quốc đang mơ thành siêu cường thách thức Hoa Kỳ, đang cay đắng phô bày sự yếu kém của mình trên trường quốc tế.
Điểm tin báo ngày Thứ hai 24 tháng 2 năm 2020


Yếu tố Trung Quốc trong chuyến thăm của ông Trump tới Ấn Độ

Vineet Khare BBC Hindi

24/2/2020


Ấn Độ chuẩn bị đón chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới nền dân chủ đông dân nhất thế giới vào hai ngày 24 và 25/2.

Hàng chục ngàn người dự kiến ​​sẽ xếp hàng trên đường phố để chào đón ông Trump tại thành phố Ahmedabad, bang Gujarat - bang nhà của Thủ tướng đương nhiệm nước chủ nhà, ông Narendra Modi.

Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 24 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Mahathir Mohamad: Thủ tướng Malaysia đột ngột đệ đơn xin từ chức
BBC News
24/2/2020
Thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad, 94 tuổi, vừa đệ đơn lên nhà vua xin từ chức.
Đơn xin từ chức gây sốc của ông Mahathir xuất hiện trong bối cảnh có tin đồn rằng ông có thể thành lập một liên minh mới, trong đó không có người kế nhiệm được chỉ định, Anwar Ibrahim.
Thủ tướng lâu đời nhất thế giới lên nắm quyền vào năm 2018.
Học giả khắp thế giới viết thư cho Tập Cận Bình, đòi quyền tự do ngôn luận cho dân Trung Quốc

Academics Around the World Write to Xi Jinping: Give Freedom of Speech Back to the Chinese People

February 22, 2020



This open letter was initiated by professors Andrew Nathan, Perry Link, and Zhang Lun. Please join them, as many of their colleagues have done, to sign this letter. Please send your name and affiliation to:

chinacitizenmovement@gmail.com. The list of signatories will be updated daily.

China Change
Dịch giả: Nguyệt Quang Bảo

22-2-2020

Bức thư này do ba giáo sư sau đây khởi xướng: Andrew Nathan, University of Columbia; Perry Link, University of California at Riverside; Zhang Lun, Universitéde Cergy-Pontoise. Hãy tham gia cùng họ, như nhiều đồng nghiệp của họ đã làm, để ký tên vào bức thư này. Vui lòng gửi tên và chức danh của quý vị tới: chinacitizenmovement@gmail. Danh sách ký tên sẽ được cập nhật hàng ngày.
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc:

Chúng tôi giật mình và hoảng hốt khi được biết việc bắt giam Hứa Chí Vĩnh (许志永 – Xu Zhiyong) bằng bạo lực vừa rồi ở Quảng Châu. [Ông Hứa Chí Vĩnh] là một nhà hoạt động dân sự và có bằng Tiến sĩ Luật từ Đại học Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét