Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 2 tháng 2 năm 2020


Lê Bá Vận - Quỳnh Lưu, Đồng Tâm, CSVN “Điền Thổ Vạn Cổ Chi Thù”.

2/2/2020

                                     
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) ra đời ngày 3 tháng 2 năm 1930 bên Tàu.
Hôm nay ngày 3/2/2020 tròn 90 tuổi. (1)
Cổ nhân có câu “Hậu hôn, điền thổ vạn cổ chi cừu” (后婚,田土万古之仇) .
Bên cạnh chuyện hậu hôn thuộc tình cảm thì chuyện "ruộng đất" thuộc về tài sản.
Đối với người nông dân lại càng cực kỳ quan trọng vì đất đai vừa là tư liệu sản xuất, vừa là gia sản để lại cho con cháu, giải quyết tranh đoạt đưa đến thù hận muôn đời.
Đọc lại sử Việt Nam, hầu hết các cuộc khởi nghĩa nông dân cũng chính từ sự thúc ép, cưỡng đoạt đất đai, sưu cao thuế nặng. Điển hình nhãn tiền triều đại Hồ Chí Minh và Nguyễn Phú Trọng.

Bùi Công Trực - Đảng Cộng sản Việt Nam: Có quyền lực, nhưng không có quyền uy
90 năm tuổi, Đảng Cộng sản Việt Nam đang nắm tất cả quyền lực, nhưng lại không có quyền uy.
02/02/2020
Năng lực chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước Việt Nam hiện đại là một đối tượng hóc búa để nghiên cứu. Từ một quốc gia sống dựa vào viện trợ thực phẩm quốc tế hồi thập niên 1980, Việt Nam chuyển hóa trở thành một quốc gia có tốc độ phát triển ấn tượng nhất khu vực châu Á cũng như thế giới, giúp tăng hàng chục lần thu nhập bình quân đầu người.
Việt Nam thường được nhắc đến như là một hình mẫu của một quốc gia vượt khó thành công. Cũng trong dòng đánh giá tích cực đó, nhiều học giả cho rằng nhà nước Việt Nam đã xây dựng được một chính thể tinh vi và lão luyện, với sự chính danh dựa trên năng lực (performance-based legitimacy). Trong bài viết này, tác giả trình bày những minh chứng cho một luận điểm ngược lại.
Nhà nước: Con thuỷ quái cần thiết
Thư gởi tuổi trẻ của Việt tộc

GS Lê Hữu Khóa
14-6-2018


Trẻ thẳng lưng, trẻ sáng mắt, trẻ căng lòng

Chào các bạn,

Chúng ta viết thư cho nhau trong một bối cảnh vừa căng thẳng, vừa buồn lo, khi có nhiều kẻ có trách nhiệm trong ĐCSVN đang muốn dâng ba đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân phong, Phú Quốc) cho Tàu tặc: chúng đang bán nước và chúng ta đang mất nước! 

Đây là một bi kịch cho Việt tộc và nó sẽ trở thành thảm kịch sau này cho tương lai của các bạn phải sống đớn hèn trong kiếp nô lệ, nô lệ cho Tàu! Nhưng mỗi lần cơ đồ của tổ tiên bị đe doa, đất nước bên bờ vực thẳm, đồng bào trước họa diệt vong, thì là lúc tuổi trẻ Việt biết thẳng lưng như Bà Triệu, sáng mắt như Đinh Tiên Hoàng, căng lòng như Trần Quốc Toản

Kỷ niệm 3-2, ông Trọng ra thông điệp gì về vụ thảm sát Đồng Tâm?
Gió Bấc
2020-01-31
Theo thông lệ, kỷ niệm 90 năm thành lập đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc hẳn sẽ có bài phát biểu quan trọng về đường lối chủ trương của đảng, Thế nhưng từ lâu rồi, người dân Việt quá hiểu khoảng cách quá xa giữa lời nói và việc làm của đảng và các lãnh tụ đảng nên điều người ta cần thẩm định là thái độ và cách hành xử của đảng cầm quyền trong những vấn đề kinh tế, chính trị. Cụ thể người ta muốn ông Trọng tự minh thị là kẻ thủ ác hay chỉ là người mắc lừa.
Trần thị Vĩnh-Tường  Coronavirus: Âm phủ loạn giang hồ
 31/1/2020


NGƯỜI MỸ TRỞ VỀ- HOME SWEET HOME

Vũ Hán, thứ ba 28/1/2020:  Kalitta Air Boeing 747 đến thành phố Vũ Hán rước 201 nhân viên ngoại giao và gia đình về Mỹ. Phi hành đoàn không rời máy bay. Hành khách ngồi ở khoang khác được săn sóc y tế suốt từ Vũ Hán tới Mỹ. Boeing này 18 tuổi chuyên chở hàng hoá, được gắn thêm ghế cho phi vụ đặc biệt này.  Nếu quen tiện nghi có thể ca thán về điều này quên rằng hàng triệu người tuyệt vọng không cách gì ra khỏi Vũ Hán.

Y Chan - Ngày nào không có tự do thông tin, ngày đó chính quyền vẫn còn “mắc dịch”
2-2-2020
Chủng virus corona mới xuất hiện ở Vũ Hán rốt cục từ đâu mà ra?
Đối với nhiều người, câu hỏi này không có vẻ gì quan trọng. Làm sao để không bị nó chui vào người đáng quan tâm hơn nhiều là biết nó từ đâu tới.
Nhưng đối với các nhà khoa học, các y bác sĩ đang chạy đua để khống chế cơn dịch, điều này lại cực kỳ hệ trọng, nếu không muốn nói là chuyện quan trọng nhất.
Úc đưa người Úc gốc Trung ở Vũ Hán ra đảo cách ly gây tranh cãi
BBC News
2/2/2020
Úc vẫn giữ vững kế hoạch đưa công dân sơ tán khỏi vùng dịch coronavirus ở Trung Quốc đến một trung tâm giam giữ người nhập cư trên một hòn đảo tách biệt mặc cho những tranh cãi.
Những người bị đi sơ tán hầu hết là người Úc gốc Hoa sẽ bị cách ly trên đảo Giáng sinh trong hai tuần.
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 2 tháng 2 năm 2020


Trung Quốc : 304 người tử vong, virus corona lan mạnh, Ôn Châu bị cách ly
Tú Anh | Minh Anh
RFI
02/02/2020
Cho tới ngày 02/02/2020, dịch viêm phổi cấp tính chủng mới tại Trung Quốc tiếp tục lây lan, làm 304 người chết và 14.000 người bị lây nhiễm. Chính quyền Ôn Châu, cách trung tâm dịch Vũ Hán gần 700 km áp đặt biện pháp cách ly toàn thể 9 triệu dân. Mỗi nhà chỉ có một người được quyền đi mua thức ăn, hai ngày một lần.
Quốc tế tiếp tục di tản kiều dân và cấm cửa du khách Trung Quốc. Doanh nghiệp nước ngoài ngưng hoặc giảm hoạt động. Tác hại lên nền kinh tế đã hiện rõ. Ngày Chủ Nhật, 02/02/2020 Ngân Hàng Trung Ương loan báo đầu tư kích hoạt kinh tế 1000 tỷ nhân dân tệ.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 2 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét