Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Thứ sáu 7 tháng 2 năm 2020


Cánh Cò - Ấm ức Corona
Thứ Năm, 02/06/2020
Bệnh nhân nhiễm Coronavirus sẽ có triệu chứng khô họng, sốt cao, nhức đầu, toàn thân đau nhức và cuối cùng nếu hệ thống kháng nhiễm của cơ thể không chống lại được con virus đáng sợ này thì sẽ tử vong.
Nhưng cũng có những “bệnh nhân” tuy không nhiễm Coronavirus nhưng kháng thể bị một con virus khác ăn dần thì biểu hiện sẽ thấy được là sự ấm ức không nói thành lời. Sự ấm ức ấy tuy không gây chết người nhưng lại có khả năng làm cho bệnh nhân mất phương hướng, không tập trung được vào công việc cuối cùng đi đến hoang mang và mọi quyết định đều nửa vời, nông nổi.
Nguyễn Hùng : Đảng 90 xuân – Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng
6 tháng 2, 2020
Vậy là chú Đảng đã 90 xuân. Gọi là chú vì ‘Bác Hồ’ sinh trước cả Đảng bốn thập niên mà cũng vẫn chỉ là hàng bác thôi. 
Chú Đảng mới 15 tuổi đã đi cướp chính quyền lần một. Lúc lên 45 tuổi lại cướp thêm lần hai khi đánh chiếm Sài Gòn. Kể từ đó tới nay chú vẫn khư khư ôm của cướp được mà chưa trả lại cho người dân. Khi chú Đảng đi cướp lần một vào năm 1945, đất nước mới có trên 23 triệu dân. Vào lần cướp thứ hai hồi năm 1975 dân số tăng gấp đôi lên 46 triệu và giờ đã đạt gần 97 triệu. Gần 100 triệu người nay đứng nhìn đất nước chạy mướt mải mồ hôi mà còn phải nhiều năm nữa mới đuổi kịp các quốc gia ít dân số hơn như Thái Lan (70 triệu) hay Malaysia (32 triệu). 
Phòng virus corona: Tại Việt Nam, toàn dân đeo khẩu trang có hiệu quả?
Trọng Thành
RFI
05/02/2020
Việt Nam là một quốc gia có nguy cơ hàng đầu chịu ảnh hưởng của dịch virus corona mới, do lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam đứng hàng thứ tư thế giới. Ngày 30/01/2020, thủ tướng Việt Nam nêu phương án ''mạnh'': Có thể toàn dân sẽ phải đeo khẩu trang để phòng dịch. Liệu biện pháp như trên có chống
Ngày 20/01/2020, Trung Quốc thừa nhận dịch virus corona chủng mới hoành hành tại thành phố Vũ Hán (Wuhan). Ngày 23/01, Bắc Kinh phong tỏa Vũ Hán để dập dịch. Phương án toàn dân đeo khẩu trang để chống virus từ Trung Quốc được người đứng đầu chính phủ Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, nêu ra như một biện pháp ''mạnh'' để ngăn ngừa dịch bệnh.
GS Nguyễn văn Tuấn - Khẩu trang trong việc phòng chống virus: tiếp cận qua EBM

February 3, 2020


Thủ tướng NXP đánh tiếng rằng có thể toàn dân sẽ phải đeo khẩu trang như là một biện pháp phòng chống virus Vũ Hán (1). Câu hỏi đặt ra là khẩu trang có phải là phương tiện phòng chống dịch bệnh ở qui mô cộng đồng? Câu trả lời ngắn là khẩu trang không có hiệu quả như chúng ta tưởng, còn câu trả lời dài là mục tiêu của cái note này qua tiếp cận EBM (evidence-based medicine) (2).

... Trong cả 2 tình huống trên, đeo khẩu trang không giúp gì trong việc phòng chống virus cúm ở qui mô cộng đồng. Dĩ nhiên, không thể loại trừ tác động tích cực [về mặt tâm lí] của khẩu trang; vả lại, đó là lựa chọn cá nhân. Nhưng không nên đưa việc đeo khẩu trang thành một chánh sách cấp quốc gia.

Trong môi trường gần gũi trong nhà mà khẩu trang chẳng có hiệu quả, thì rất khó để nói rằng đeo khẩu trang đại trà (ngoài cộng đồng) như hiện nay sẽ đem lại hiệu quả tốt. Trong thực tế, hầu như tất cả các cơ quan y tế nước ngoài đều không khuyến cáo công chúng đeo khẩu trang nếu không có triệu chứng và đang ở trong môi trường có nguy cơ thấp. Hiện nay, theo số liệu thực tế, nguy cơ bộc phát 2019-nCoV ở Việt Nam được đánh giá là rất thấp .

Mạnh Kim - Cúm Vũ Hán và bài học cho Việt Nam

07.02.2020


..Chính quyền toàn trị Việt Nam dĩ nhiên thừa kinh nghiệm đối phó các vụ khủng hoảng chính trị-xã hội nhưng nhà cầm quyền, dù bắt chước mô hình cai trị hệt Trung Quốc, vẫn còn kém Trung Quốc xa về “nội lực chuyên môn” lẫn kỹ thuật và tài chính để có thể thoát ra được một cuộc khủng hoảng y tế đe dọa sinh mạng hàng triệu người. Chẳng có sự ổn định nào còn tồn tại, một khi con người, kể cả những người trong hệ thống đảng trị, đối mặt rất gần với cái chết và đứng rất sát trước một sự thật hiện ra sờ sờ: họ là nạn nhân của một chính sách bưng bít và dối trá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bị thay thế bởi phó thủ tướng Vương Đình Huệ
RFA

02-07-2020

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bị thay thế bởi phó thủ tướng Vương Đình Huệ theo quyết định của Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam.
Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 7 tháng 2 cho biết ông Hoàng Trung Hải bị chuyển đi làm phó trưởng bộ phận thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng XIII. Đây là tiểu ban do đích thân ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.

Điểm tin báo ngày Thứ sáu 7 tháng 2 năm 2020


Việc tha bổng Donald Trump có ý nghĩa gì với bầu cử 2020?

Anthony Zurcher Phóng viên Bắc Mỹ

BBC News

7/2/2020


Donald Trump được các thượng nghị sĩ tha bổng sau phiên tòa luận tội. Sự kiện này có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua của ông vào Nhà Trắng năm 2020 ra sao?
Cả hai bên hiện đang sàng lọc qua đống đổ nát chính trị chỉ chín tháng trước cuộc bầu cử toàn quốc trong đó tên của toàn bộ Hạ viện, hơn một phần ba Thượng viện, và chính bản thân tổng thống xuất hiện trên các lá phiếu.

Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 7 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Trung Quốc liệu có vượt qua được ‘kiếp nạn’ dịch bệnh?
Katsuji Nakazawa
Hương Thảo biên dịch 
(Bài viết của Katsuji Nakazawa đăng trên Nikkei Asian Review ngày 6/2, do Hương Thảo dịch và biên tập)
Nếu bạn gấp một bản đồ Trung Quốc lại làm 4, thì xuất hiện ở trung tâm của nó là Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, một thành phố có dân số tương tự như Tokyo và là tâm chấn của dịch virus corona gần đây.  
Cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông thích đến thăm Vũ Hán và đi dạo dọc theo Đông Hồ, hồ nước đẹp như tranh vẽ ở trong thành phố. Ông ta đã đến đây vào năm 1965, khi thanh kiếm Câu Tiễn, có niên đại vào thời cuối Xuân Thu (khoảng 771-403 trước Công nguyên), thuộc quyền sở hữu của Câu Tiễn, vua nước Việt, được tìm thấy còn nguyên vẹn trong một cuộc khai quật khảo cổ, với lưỡi kiếm sáng loáng gần như mới.
Bầu cử 2020: Bầu cử sơ bộ (primary) và họp đảng (caucus) diễn tiến ra sao?

BBC News
6 tháng 2 2020


Bốn năm sau khi thế giới chứng kiến nỗ lực vận động của Donald Trump cho đến khi ông được đề cử là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, nước Mỹ một lần nữa quyết định ai sẽ có thể tranh cử vào Nhà Trắng.

Người được đề cử sẽ được lựa chọn qua một loạt các cuộc bầu cử sơ bộ và họp đảng ở mọi tiểu bang và lãnh thổ Hoa Kỳ, bắt đầu từ tiểu bang Iowa vào thứ Hai và kết thúc tại Puerto Rico vào đầu tháng Sáu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét