Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2020

Bản tin ngày Chủ nhật 16 tháng 2 năm 2020


Đỗ Hoàng Diệu – Hạ cánh ở Đồng Tâm
FB Đỗ Hoàng Diệu
16-2-2020
Không bức tường nào sập. Không có bức tường nào của nhà ông Lê Đình Kình bị công an nổ mìn đánh sập cả. Ngôi nhà gần như nguyên vẹn, trừ các vết đạn. Có một lối đi thông giữa nhà ông Kình với nhà con trai Lê Đình Chức, do ai đó đã đập vỡ một phần tường ngăn cách, bà Dư Thị Thành nói người nhà tự làm, khi chúng tôi thắc mắc.
... Khi chúng tôi đứng trên sân thượng nhà con trai ông Kình để xem xét chiếc giếng trời huyền thoại, nhìn sang ngôi nhà bên kia, tôi thấy một cô gái trẻ đang ngồi xem bộ phim “Hạ cánh nơi anh”, bộ phim Hàn Quốc kể về mối tình giữa chàng trai Bắc Hàn và cô gái Nam Hàn nổi đình nổi đám. Tôi chợt nghĩ tình hình nhóm Đồng Thuận và chính quyền đã căng thẳng như Bắc Hàn với Nam Hàn. Cô gái Nam Hàn trong phim hạ cánh ở Bắc Hàn để gặp chàng trai trong mộng. Đồng Thuận và chính quyền nắm tay nhau hạ cánh xuống vùng tăm tối nguyên sơ.
Không thể có an toàn nếu không có tự do ngôn luận – Thư ngỏ của học giả Trung Quốc gửi Quốc hội và Ủy ban Thường vụ
Phạm Thị Hoài dịch
16/02/2020
Song ngữ Việt Anh
Trong số những người đồng ký tên bức thư ngỏ sau đây có hai giáo sư nổi tiếng từ hai trường đại học danh giá: Trương Thiên Phàm (Zhang Qianfan, 张千帆) của Đại học Bắc Kinh, một trong những học giả đầu đàn về luật hiến pháp tại Trung Quốc, và Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun,许章润) của Đại học Thanh Hoa, người cách đây không lâu đã gây chấn động với bài tiểu luận đặc sắc, trực tiếp phê phán chính sách của Tập Cận Bình “Nỗi sợ hãi và niềm hy vọng của chúng ta hiện nay”. Cả hai ông, cũng như một số học giả khác, đều nhiều lần thẳng thắn lên tiếng về các vấn đề chính trị xã hội khi đang thành đạt với sự nghiệp chuyên môn và giữ những cương vị cao trong môi trường hàn lâm ở Trung Quốc.
Người dịch
Công cụ quyền lực nhất của mỗi người là tiếng nói

Bài: Mai Phan - Ảnh: Patrick T. Fallon
16/02/20


Tạp chí TIME giữa tháng 11.2019  đã công bố danh sách lần đầu tiên thực hiện TIME 100 Next, tôn vinh các nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới. Trong đó, có tên Amanda Nguyễn - cô gái người Mỹ gốc Việt từng được hai nghị sĩ Mỹ đề cử Nobel Hòa bình 2019 vì đã soạn thảo và vận động Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật về quyền của những người sống sót sau cuộc tấn công tình dục.
Trước đó, khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhóm họp tại New York trung tuần tháng 10.2019, Amanda Nguyễn cũng đã có mặt để vận động hành lang Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết về quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục trên khắp thế giới.
Đầu tư thuỷ điện ở Lào, Việt Nam chung tay huỷ hoại sông Mekong?
Phú Lộc
Sau gần một thập kỉ phản đối xây dựng đập thuỷ điện Luang Prabang, Việt Nam nay lại “tự bắn vào chân mình”.
Cuối năm 2019, giữa lúc giới khoa học đang đầy quan ngại về tình trạng của dòng Mekong trước biến đổi khí hậu và thuỷ điện, chính phủ Lào công bố kế hoạch xây dựng thuỷ điện Luang Prabang sau khi đã hoãn hơn 10 năm. Đáng chú ý hơn, nhà đầu tư lớn nhất của dự án này là một công ty quốc doanh đến từ Việt Nam – đất nước có tiếng nói phản đối dự án mạnh mẽ nhất trước đó.
Thụy Khuê: Hồ Trường An, giọng Nam, hồn Việt
Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020
Tháng 11 năm 2008, Hồ Trường An bị đứt mạch máu não, bị liệt nửa người, phải ngừng sáng tác nhưng ông vẫn tập đánh máy lại và tiếp tục viết biên khảo.
Tháng 11 năm 2019, Hồ Trường An bị nhiễm trùng phổi, phải nằm bệnh viện gần hai tháng. Đầu tháng giêng 2020, mới được về nhà, nhưng không còn sức để bình phục trở lại.
Cho đến những ngày cuối, Hồ Trường An vẫn thiết tha, không ngừng suy tư và bàn bạc về các tác giả trong văn học miền Nam và hải ngoại, ông vẫn mong một ngày đất nước sẽ thống nhất trong văn học và trong lòng người.
TK
Điểm tin báo ngày Chủ nhật 16 tháng 2 năm 2020


Virus corona trắc nghiệm luật chống tin giả tại Đông Nam Á
15/02/2020
VOANews
Một loạt các đạo luật mới tại Đông Nam Á cấm loan truyền tin giả đang được trắc nghiệm vì sự lây lan của virus corona, với những blogger tại ít nhất 2 nước đối mặt với án tù vì đưa lên blog các dòng tin dù chỉ một câu mà thôi.
Nhà cầm quyền nói họ chỉ nỗ lực ngăn ngừa công chúng hoảng loạn vì virus corona, nhưng những người chỉ trích cho rằng bắt bớ công dân vì họ đăng tải thông tin trên truyền thông xã hội là quá đáng và ngăn chặn tự do ngôn luận.
Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 16 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược
Covid-19 : Du thuyền Diamond Princess thành ổ dịch nổi với 355 ca nhiễm virus
Thu Hằng
RFI
16/02/2020
Số người nhiễm virus corona mới (Covid-19) trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly từ ngày 03/02/2020 ở cảng Yokohama (Nhật Bản) mỗi ngày một tăng. Trong vòng 24 tiếng, tính đến ngày 16/02, đã có thêm 70 ca nhiễm mới, nâng số ca nhiễm Covid-19 lên thành 355 người trên tổng số 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn.
Phát biểu trên đài truyền hình NHK ngày 16/02, bộ trưởng Y Tế Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết đã có 1.219 người trên tầu Diamond Princess được xét nghiệm Covid-19. Điều đáng lo ngại về sự là biến đổi của virus corona mới này là « 73 người trên tổng số 355 người bị nhiễm virus hiện không hề có triệu chứng bệnh ».
Virus corona: 1,660 người chết, TQ báo cáo số ca nhiễm mới giảm ba ngày liên tiếp.
BBC News
16/2/2020
Trung Quốc tuyên bố các ca nhiễm virus corona mới giảm liên tiếp trong ba ngày.
Hôn Chủ nhật, các nhà chức trách đã báo cáo 2.009 trường hợp mới và thêm 142 tử vong trên toàn quốc.
Các trường hợp nhiễm mới tăng đột biến vào đầu tuần sau khi Trung Quốc thay đổi cách tính nhưng đã giảm kể từ đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét