Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Banr tin ngày Thứ ba 4 tháng 2 năm 2020


Nguyên Ngọc - Tôi Tố Cáo
 4/2/2020
... Tôi nghiêm khắc đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam lập tức ra lệnh khởi tố vụ án lớn giết cụ Lê Đình Kình một cách minh bạch, công khai, công bằng.
Những kẻ chủ trương, những kẻ lên kế hoạch, những kẻ tổ chức lực lượng và ra lệnh thực hiện dù ở cấp nào, những tên sát nhân, tên hay những tên đao phủ đã trực tiếp ra tay phải đền tội ác trước vành móng ngựa.
Là công dân Việt Nam, là nhà văn Việt Nam, tôi tố cáo tội ác trời không dung đất không tha này trước toàn dân Việt Nam và thế giới.
Tôi thiết tha kêu gọi mọi bậc trí giả trong nước và trên thế giới cùng mọi người có lương tri lên án tội ác man dại này và ngăn chặn nó có thể tái diễn bất cứ ở đâu.
Trần Trung Đạo - Từ đại dịch Coronavirus, quan sát mối tương quan giữa văn hóa và phát triển kinh tế tại Trung cộng
FB Trần Trung Đạo
4-2-2020
Yếu tố tinh thần và văn hóa ảnh hưởng thế nào trong dòng phát triển kinh tế và chính trị của một quốc gia là một vấn đề được tranh luận không chỉ mới đây mà từ nhiều trăm năm giữa các trường phái tư tưởng.
... Việc họa sĩ biếm họa Đan Mạch Niels BoBojesen vẽ hình lá cờ Trung Cộng với năm vi khuẩn coronavirus và được nhiều người tiếp tay phát tán khắp thế giới cho thấy sự khinh rẻ của con người đối với chế độ chính trị tại Trung Cộng.
Họa sĩ Niels BoBojesen từ chối xin lỗi. Lý do rất dễ hiểu mà cả Tập Cận Bình cũng không thể phản biện, Trung Cộng nơi phát sinh các nạn dịch có nguồn từ thú vật và các nạn dịch này sẽ tồn tại mãi cho đến khi nào các điều kiện chính trị, văn hóa, xã hội còn dung dưỡng chúng.
Tôi là người Việt Nam xin hỏi Chính trị là gì
( Phần 2)
GS Lê Hữu Khóa
19-3-2019
Tiếp theo phần 1:  Tại đây
ĐỊNH ĐỀ: có độc đảng thì không có chính trị, có độc tài thì không có chính giới, có độc trị thì không có chính trường, có độc tôn thì không có chính kiến.
Uy lực chính trị: không nằm trong bạo quyền lãnh đạo, không ở trong tà quyền tham quan, trong ma quyền mafia đang thao túng quyền lực độc đảng như hiện nay, mà nó là uy lực tới từ tiềm lực của lãnh đạo chính trị văn-minh-vì-thông-minh, luôn biết củng cố sung lực tự trị của xã hội, để tạo ra sinh lực cho xã hội dân sự giúp chính quyền nhận ra điều hay lẽ phải, để tránh chuyện lầm đường lạc lối trong chính sách.
Uy lực chính trị của một chính quyền tạo ra hùng lực cho công bằng luôn có mặt, luôn được bảo vệ, ai cũng như ai, không có kỳ thị, không có phân biệt đối xử, để chính công bằng chế tác được tự do, nơi mà mọi công dân được quyền thành công như nhau trong xã hội, từ học đường tới nghề nghiệp, từ kinh tế tới văn hóa.
... Rất nhiều lãnh đạo của ĐCSVN hiện nay không biết những lời trăn trối trong hối lỗi của hai lãnh tụ cộng sản hàng đầu của họ, thứ nhất là Lénin trối trăn rằng: “khi lấy độc đảng để bảo vệ chuyên chính, thì bi kịch đã xẩy ra là chuyên chính đã sinh ra độc tài cá nhân!”. Và kẻ thứ hai là Mao Trạch Đông, trong những ngày cuối của cõi lâm chung, khi đàn em quây quần chung quanh hỏi lão ta: “Chúng ta đấu tranh chống tư sản trong xã hội, vậy chúng đang ở đâu?” Mao trả lời: “Chúng đang ở ngay trong đảng ta!”.
"Thuốc chữa AIDS có thể ngăn chận không cho virus Corona bùng phát"
- Rolf Hilgenfeld: "Aidsmittel könnten den Coronavirus-Ausbruch stoppen"
- Gilead climbs as coronavirus drug shows efficacy, starts trial
Zeit Online
Phan Ba dịch
Tháng Hai 2, 2020
" Zeit Online: Ngoài Lopinavir và Ritonavir ra thì còn có những thuốc chữa bệnh nào đã được xét nghiệm và có thể có được ngay hay không?
Hilgenfeld: Tôi cho là còn một loại thuốc khác cũng có nhiều hứa hẹn: Remdesivir. Nguyên thủy thì nó được phát triển để chống virus Ebola. Nhưng trong những tế bào nuôi cấy thì nó cũng có tác dụng chống những RNA-virus khác, ví dụ như các virus Corona của SARS và MERS. Vì vậy nên người ta gọi nó là thuốc chữa bệnh diện rộng. Tôi cho là có khả năng Remdevisir cũng có thể có tác dụng chống lại virus 2019-nCoV mới này. Và tôi cho rằng WHO cũng sẽ khuyến cáo dùng loại thuốc này trong trận dịch hiện nay."
Hàng ngàn người bị lây nhiễm, nhưng không có liệu pháp điều trị: Làm sao để kìm hãm 2019-nCoV và chữa trị cho người bệnh? Thuốc điều trị HIV có thể giúp, chuyên gia SARS Rolf Hilgenfeld nói.
Nguyễn Ngọc Chính - Điểm lại những trận đại dịch của nhân loại

3 tháng 2, 2020

Đại dịch xảy ra khi căn bệnh vượt qua biên giới quốc gia. Cách đây 10.000 năm, từ thời hồng hoang sinh sống bằng cách “hái lượm” rồi đến thời kỳ “nông nghiệp” cũng đã xảy ra những trận đại dịch.

Nhân loại đã phải đương đầu với đủ loại bệnh dịch truyền nhiễm “giết người hàng loạt”. Từ sốt rét, lao phổi, phong cùi cho đến dịch cúm, đậu mùa, HIV/AIDS… đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người.  

Điểm tin báo ngày Thứ ba 4 tháng 2 năm 2020


Nguyễn Quang Dy - Coronavirus là tai họa cho Trung Quốc năm 2020
3/2/2020
Năm mới, sự bùng phát của Coronavirus (hay nCoV) là một tai họa cho Trung Quốc năm 2020. Nó không chỉ là khủng hoảng về vi sinh học và y học, mà còn là khủng hoảng hệ thống chính trị Trung Quốc, làm bộc lộ những tử huyệt của họ. Việt Nam cũng bị vạ lây vì “cùng chung vận mệnh”, thậm chí còn nguy hiểm hơn vì hệ lụy “hội chứng Đồng Tâm”. 
Tính đến 3/2/2020, ở Trung Quốc đã có 17.488 người mắc dịch (kể cả Đài Loan, Hongkong, Macao) và 361 người chết. Theo Bộ y tế, ở Việt Nam đã có thêm 3 trường hợp mắc dịch, nâng tổng số lên 8 trường hợp. Việt Nam đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế, và ngừng tất cả các chuyến bay đến/từ Trung Quốc (nhưng vẫn chưa đóng cửa biên giới).
Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 4 tháng 2 năm 2020
Võ Thái Hà tóm lược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét